ปชป.โวเรียนฟรี 15 ปีเกิดผลใน99วันจวกแม้วการศึกษาล้มไม่เป็นท่า รบ.ทำสารคดีปัดแก้เกมเรียลีตี้แม้ว

ปชป.โวเรียนฟรี 15 ปีเกิดผลใน99วันจวกแม้วการศึกษาล้มไม่เป็นท่า รบ.ทำสารคดีปัดแก้เกมเรียลีตี้แม้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เทพไทโวเรียนฟรี 15 ปีของรัฐบาลเกิดผลเป็นรูปธรรมใช้เวลาเพียง 99 วัน แตกต่างไปจากยุค พ.ต.ท.ทักษิณที่การศึกษาล้มเหลวไม่เป็นท่า ปธ.วิปรบ.ไม่ห่วงป.ป.ช.สอบนายกฯกระทบความเชื่อมั่นประชาชน ยันทำสารคดีเสนอชีวิตปชช.ได้ประโยชน์จากนโยบายไม่ได้แก้เกมกลับแม้วโชว์เรียลิตี้คนจน นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการแถลงผลงานของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในรอบ 6 เดือน ที่สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ว่ารัฐบาลได้ตัดสินใจเลื่อนการแถลงออกไปประมาณ 1 สัปดาห์ เนื่องจากติดภารกิจเข้าร่วมประชุมรัฐสภา ขณะนี้อยู่ระหว่างรอนายกรัฐมนตรีตัดสินใจกำหนดวันและเวลาที่ชัดเจนอีกครั้ง แต่ที่ผ่านมารัฐบาลได้ชี้แจงผลงานให้ประชาชนรับทราบเป็นระยะๆ อยู่แล้ว โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม

นายปณิธานกล่าวว่า เนื่องจากก่อนที่รัฐบาลชุดนี้จะเข้ามาทำหน้าที่ บ้านเมืองคล้ายกับถูกไฟไหม้ รัฐบาลจึงต้องเร่งช่วยคนออกจากบ้านหลังดังกล่าว จากนั้นก็ดับไฟ แล้วก็สร้างบ้านใหม่ สำหรับผลงานที่เปรียบได้กับการช่วยคนออกจากบ้านไฟไหม้ อาทิ การต่ออายุ 6 มาตรการ 6 เดือน นโยบายเรียนฟรี 15 ปี นโยบายจ่ายเบี้ยยังชีพให้ผู้สูงอายุ ฯลฯ ผลงานที่เปรียบได้กับการดับไฟ อาทิ การแก้ไขปัญหาไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ การคลี่คลายคดีสำคัญๆ ที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ฯลฯ ผลงานที่เปรียบได้กับการสร้างบ้านหลังใหม่ อาทิ การแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ โครงการไทยเข้มแข็ง ฯลฯ

รัฐบาลจะพยายามอธิบายการทำงานให้ประชาชนรับทราบเป็นระยะๆ อีกทั้งยังมีแนวคิดจะนำชีวิตประชาชนที่ได้รับประโยชน์จากนโยบายมานำเสนอ ทั้งในรูปแบบสารคดี สปอตวิทยุ โทรทัศน์ วิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ ตลอดจนอินเตอร์เน็ตด้วย ทั้งนี้ ยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่ใช่การแก้เกมกลับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีแนวคิดจะจัดทำเรียลิตี้คนจนผ่านสถานีโทรทัศน์ส่วนตัวที่จะตั้งขึ้น เพราะเป็นแผนงานที่มีอยู่ก่อนแล้ว แต่รอจังหวะที่เหมาะสมในการนำเสนอออกสู่สาธารณชน รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว

ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงตอบโต้กรณีพรรคเพื่อไทย (พท.) ระบุว่าการที่รัฐบาลเลื่อนวันแถลงนโยบายจากวันที่ 3 สิงหาคม เพราะไม่มีผลงาน ว่าสาเหตุที่เลื่อนวันเพราะติดประชุมวุฒิสภา โดยกระบวนการแถลงผลงาน รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว หากเปรียบเทียบผลงานด้านการศึกษาตลอด 6 เดือนของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์กับ 6 ปีของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ จะพบว่าโครงการเรียนฟรี 15 ปีของรัฐบาลนี้ทำให้เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนภายในระยะเวลาเพียง 99 วัน แตกต่างไปจากยุค พ.ต.ท.ทักษิณที่การศึกษาล้มเหลวไม่เป็นท่า

ด้านนายประมวล เอมเปีย ส.ส.ชลบุรี ปชป. กล่าวว่า ขณะนี้การประชาสัมพันธ์ของรัฐบาลอ่อนมาก จนสู้แม้แต่กลุ่มคนเสื้อแดงไม่ได้ คนเสื้อแดงพูดอะไรไปชาวบ้านก็คล้อยตามและเชื่อ และมาบ่นกันว่า รัฐบาลชุดนี้ทำอะไรไม่เป็น อย่าคิดว่าการแถลงผลงานรัฐบาล 6 เดือนที่มีขึ้นในสัปดาห์หน้า จะทำให้คะแนนนิยมของรัฐบาลดีขึ้น เพราะชาวบ้านเขาต้องทำมาหากิน ไม่มีใครไปอยู่หน้าโทรทัศน์เพื่อรอรัฐบาลแถลงผลงานหรอก รัฐบาลควรจะหันมาทำงานในเชิงรุกได้แล้ว ใช้สื่อของรัฐที่มีอยู่ทั้งหมดปูพรมอธิบายถึงผลงานของรัฐบาลที่ผ่านมาให้ฟัง อย่ามัวแต่ทำงานตั้งรับเอาแต่ตอบโต้ทางการเมืองอย่างเดียว

ชาวบ้านที่ผมไปเจอเขาก็บ่นกันว่า คนใกล้ตัวนายกฯมัวแต่ทำอะไรอยู่ แทนที่จะออกมาช่วยนายกฯพูดบ้าง กลับปล่อยให้นายกฯกับท่านสุเทพ (เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี) ชนอยู่ฝ่ายเดียว ชาวบ้านเขาฝากผมมาถามว่าคนใกล้ชิดนายกฯทำอะไรบ้าง เขาสงสารที่นายกฯทำงานอยู่คนเดียว จนตอนนี้หน้าตาหมองคล้ำ ไม่ยิ้มแย้มเหมือนก่อน นายประมวลกล่าว

ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงตามคำร้องให้ถอดถอนนายอภิสิทธิ์ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 63 ตามที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พท. และ ส.ส.จำนวน 158 ชื่อยื่นให้ตรวจสอบกรณีคัดค้านการเลือกตั้งวันที่ 2 เมษายน 2549 ดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลทั้งที่รู้ว่าเสียงสนับสนุนในการจัดตั้งรัฐบาลไม่เพียงพอ จนได้เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น

นายชินวรณ์กล่าวว่า ถือเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องมาจากการที่ฝ่ายค้านยื่นขออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา ไม่ห่วงว่ากรณีนี้จะกระทบกับความเชื่อมั่นที่ประชาชนมีต่อตัวของนายกฯ เพราะสามารถนำเหตุผลที่ได้ชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจมาชี้แจงต่อ ป.ป.ช.ได้ กรณีนี้ถือเป็นการสร้างบรรทัดฐานให้นักการเมือง เพราะคนระดับนายกรัฐมนตรี สามารถถูกตรวจสอบได้

ถือว่าฝ่ายบริหารเปิดใจกว้างให้ฝ่ายค้านตรวจสอบ อยากให้สังคมมองว่าเรื่องตรวจสอบเป็นเรื่องธรรมดาของการเมือง และขอให้มั่นใจในกระบวนการยุติธรรมที่จะไม่มี 2 มาตรฐานอย่างแน่นอน อยากให้ฝ่ายค้านเคารพและยอมรับกระบวนการยุติธรรมกลับมาทำหน้าที่ในสภา อยากเรียกร้องให้หยุดใช้มวลชนเป็นฐานเพื่อกดดันรัฐบาล นายชินวรณ์กล่าว

ด้านนายชินวรณ์กล่าวว่า ทราบว่าวุฒิสภาได้เลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงินฯไปเป็นวันที่ 10 สิงหาคมที่จะถึงนี้ โดยเลื่อนการพิจารณาเพื่อคัดสรรกรรมการ ป.ป.ช. มาพิจารณาในวันที่ 3 สิงหาคมแทน ส่วนสาเหตุของการเลื่อนวาระร่าง พ.ร.บ.กู้เงินฯ เนื่องมาจากรัฐสภาได้ติดภารกิจจัดการประชุมรัฐสภาอาเซียนที่จะมีขึ้นในวันที่ 3-8 สิงหาคมที่พัทยา จ.ชลบุรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook