เลิกเหล้าดื่มนมลูกมีอนาคตเงินเหลือเก็บ

เลิกเหล้าดื่มนมลูกมีอนาคตเงินเหลือเก็บ

เลิกเหล้าดื่มนมลูกมีอนาคตเงินเหลือเก็บ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความอยากรู้อยากลองในวัยเด็ก เป็นที่มาของการกินเหล้าตั้งแต่อายุ 12 ปี ของ "ลุงเหนียว ชินพัฒน์ ต่อรัตน์" อายุ 53 ปี ที่ปรึกษาสหกรณ์สามล้อเอื้ออาทรช่วยคนจน จากทดลองดื่มเป็นติดเหล้า กินเรื่อยมาจนชีวิตผูกติดขวดเหล้ากว่า 30 ปี เงินที่หาได้จากน้ำพักน้ำแรงเท่าไรลงขวดเหล้าจนหมด เคยดื่มหนักถึงขั้นลืมลูกเมีย นานวันเข้าเป็นโรคกระเพาะขั้นรุนแรง ต้องหามส่งโรงพยาบาลถึง 3 ครั้ง

หลังสุดนอน รพ.กลาง 15 วัน ให้น้ำเกลือ 35 กระปุก ฉีดยาไปหลายเข็ม แต่ชะตาไม่ถึงฆาต ปี 2539 "ลุงเหนียว" ตัดสินใจตั้งสัจจะอธิษฐานจุดธูป 9 ดอกขอเลิกเหล้า ที่วัดพุทธอุทยานธรรมโกศล จ.ปทุมธานี นำเงินที่เคยลงขวดมาดูแลครอบครัว ผ่อนส่งรถสามล้อกว่า 3 แสนบาทจนครบ และลูก 3 คนได้เรียนหนังสือ วันนี้เขา "ดื่ม ไวตามิ้ลค์ แทน" เห็นเหล้าเหมือนเห็น "น้ำกรด"

ลุงเหนียว เกิดและเติบโตในครอบครัวทำชิ้นส่วนกระป๋องแป้งฮอลลีวู้ด มีพี่น้อง 6 คน ต้องพักการเรียนอยู่ 2 ปี หลังจากกินเหล้าที่เหลือจากงานเลี้ยงบ้านญาติ และกลับมาเรียนพร้อมๆ กับขายหมายฝรั่งที่โรงหนังสกาล่า โรงหนังลิโด จบ ป.7 ทำงานช่างแอร์ และกระเป๋ารถเมล์เริ่มสาย 66 ต่อมาย้ายไปสาย 25 ชีวิตวัยรุ่น "ลุงเหนียว" เรียกว่าสุดยอดในยุคนั้น ทั้งกินเหล้า ต่อยตี แต่ไม่เคยเลือดตกยางออก จึงได้ฉายา "เหนียว" ไม่ใช่อันธพาล แต่เป็นคนไม่ยอมคน เคยช่วยน้าขายยาที่ร้าน "เต็กแซตึ้ง" ตลาดน้อย สัมพันธวงศ์ กทม. ดูแลโรงงานล้างขวดแก้ว จนพบรักกับภรรยาคู่ชีวิต แม้มีครอบครัวแล้ว รายได้ส่วนใหญ่เขาลงขวดเหมือนกับสมัยเป็นหนุ่ม ยังเป็นมูลเหตุที่ทำให้ ลุงเหนียว ตกงานในปี 2527 ไปยึดอาชีพขับรถสามล้อ จนทำให้ภรรยากลุ้มใจหันมาดื่มเหล้าจนติดเหล้าในเวลาต่อมา และเสียชีวิตเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่อายุเพียง 49 ปีเท่านั้น

หลัง "เลิกเหล้า" ลุงเหนียว ปลดปล่อยตัวเองเป็นไทจากการเป็นลูกหนี้ธนาคารออมสิน มีรถสามล้อเป็นของตัวเอง ลูกสาว 2 คน "น้องโอ๋" สกุลรัตน์ วัย 27 ปี เรียนจบคณะบริหารธุรกิจ มรภ.สวนดุสิต แถมยังได้เกียรตินิยมอันดับ 2 เกรดเฉลี่ย 3.53 และกำลังสมัครเรียน Master ที่ Cambridge College ส่วน "น้องเอ๋" อภิรดี วัย 23 ปี เรียนจบคณะบริหารธุรกิจ ม.รามคำแหง โดยใช้เวลาเพียง 3 ปี ไปพร้อมกับทำงานที่ Tumble Tots ศูนย์พัฒนาการเด็กเล็ก ปัจจุบันลูกสาว 2 คนทำงานที่สถานรับเลี้ยงเด็กที่บอสตัน มลรัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา ส่งเงินให้ครอบครัวมาแล้วหลายแสนบาท ส่วนลูกชายคนโตเรียนจบ ม.ปลาย ของ กศน.ปัจจุบัน เป็นพนักงานห้างเซ็นทรัล สีลม กทม.

วันนี้ "ลุงเหนียว" ตั้งปฏิญาณเลิกเหล้าตลอดชีวิต หันมา "ดื่มไวตามิ้ลค์แทน" และ ทำงานอาสาสมัครรณรงค์ให้สมาชิก "สหกรณ์สามล้อเอื้ออาทรเพื่อคนจน" กว่า 700 คน ขับรถเอื้ออาทรสีเขียวประมาณ 1,800 คันเข้าร่วมกิจกรรมงดการดื่มเหล้ายามขับขี่ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ล่าสุดมีสมาชิก 40 คน เลิกเหล้าได้

ขณะนี้สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ให้ประชาชนเสนอกิจกรรม "ถ้าไม่กินเหล้า ทำอะไรดี" ส่งคลิปวิดีโอทาง www.stopdrink.com เขียนโปสการ์ด "พ่อจ๋าเข้าพรรษา หนูเขียนมาชวนพ่อเลิกเหล้า" ส่งผ่านถึงคนที่คุณอยากให้เลิกเหล้าผ่านไปรษณีย์ไทย หรือเข้าร่วม โครงการค่ายสร้างสุข ยอดคุณพ่อเลิกเหล้า ภาคใต้ วันที่ 7-9 สิงหาคม ณ 99 เบย์ รีสอร์ท จ.ชุมพร กับ มูลนิธิเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา ติดต่อได้ที่โทร.0-2348-0203 หรือ วิจิตรา 08-1633-9449 รับ 20 ครอบครัว พ่อ แม่ ลูก หรืออยากรู้เคล็ดลับเลิกเหล้า ลุงเหนียว สอบถามได้ที่โทร.0-2913-7737 หรือ O8-1321-4145

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook