ไร้เขี้ยวเล็บ

ไร้เขี้ยวเล็บ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มกบฏตาลีบันในอัฟกานิสถานของกองทัพสหรัฐและอังกฤษ อาจต้องสะดุด หยุดลงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีอัฟกานิสถานเดือนหน้า แต่ความสำเร็จระยะยาวก็ขึ้นอยู่กับกองกำลังรักษาความมั่นคงของอัฟกานิสถานที่ต้องรับผิดชอบดูแลประเทศเอง ในขณะที่พวกเขาอ่อนแอเกินไปและมีกำลังไม่เพียงพอในการต่อกรกับตาลีบันด้วย อังกฤษได้ยุติการปฏิบัติการปราบปรามตาลีบันที่ดำเนินมา 5 สัปดาห์ลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยอ้างว่า ได้ขับไล่กลุ่มหัวรุนแรงออกไปจากหลายเมืองและหลายหมู่บ้านตามแนวฝั่งแม่น้ำในจังหวัดเฮลมันด์ ซึ่งเป็นจังหวัดที่กว้างใหญ่ไพศาลทางตอนใต้ของประเทศ ฐานที่มั่นที่ยังเข้มแข็งของตาลีบันหมดแล้ว

จุดมุ่งหมายของการเร่งเผด็จศึกตาลีบันในคราวนี้ คือต้องการยึดและควบคุมดินแดนดังกล่าวก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีและการเลือกตั้งสมาชิกระดับจังหวัดในวันที่ 20 ส.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้รัฐบาลท้องถิ่น จัดหาเงินทุนเพื่อฟื้นฟูประเทศและความช่วยเหลืออื่น ๆ ด้วยหวังว่าจะขับไล่ตาลีบันให้หมดไปจากพื้นที่

แต่แม้ว่า การปฏิบัติการทางทหารของอังกฤษจะปิดฉากลง พลจัตวาทิม แรดฟอร์ด ผู้บัญชาการกองทัพอังกฤษ ก็ยอมรับว่า ที่สุดแล้ว ความสำเร็จทั้งหลายทั้งปวงต้องขึ้นอยู่กับกองกำลังรักษาความมั่นคงของอัฟกานิสถานที่ต้องช่วยตัวเอง แต่จะเป็นไปได้อย่างไร เมื่อมีทหารอัถานที่มีความสามารถและได้รับการฝึกเป็นอย่างดีเพียงหยิบมือเดียวเท่านั้น กุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ คือกอง กำลังรักษาความมั่นคงแห่งชาติอัฟกานิสถานต้องมีเพียงพอ แม้ว่าจะมีทหารและตำรวจอัฟกานิสถานเข้าร่วมฝึกและร่วมรบกับทหารต่างชาติ แต่ยังไม่พอ ต้องเพิ่มขนาดกองทัพแห่ง ชาติอัฟกานิสถานให้เข้มแข็งมากกว่านี้

นโยบายดังกล่าว เป็นแนวทางที่นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ กำลังกดดันประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ ของอัฟกานิสถาน และผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐก็เน้นย้ำในเรื่องนี้ และได้ยกตัวอย่างสถานการณ์ในอิรักว่า การเสริมสร้างกองกำลังรักษาความมั่นคงของอิรักให้มีความสามารถ ช่วยแก้ปัญหากลุ่มหัวรุนแรงในประเทศได้ นายกรัฐมนตรีบราวน์ กล่าวในเดือนนี้หลังจากหารือกับประธานาธิบดีคาร์ไซเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว ซึ่งมีความกระตือรือร้นที่จะเสริมกำลังทหารอัฟกานิสถานเข้าร่วมรบกับทหารสหรัฐและอังกฤษจากเดิมที่มีเพียง 650 นาย ว่าเขาสนับสนุนอย่างเต็มที่ว่ากองทัพอัฟกานิสถานต้องเพิ่มกำลังทหาร

ส่วนกองกำลังขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต้ ก็ได้ ช่วยฝึกทหารของกองทัพอัฟกานิสถานที่มีอยู่ ประมาณ 95,000 นาย และตำรวจอีกเกือบจำนวนเดียวกันนี้ ซึ่งถือว่ายังน้อยอยู่มากเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรของประเทศ 30 ล้านคน ที่กำลังเผชิญหน้ากับปัญหาความมั่นคง นอกจากนี้ ความสามารถที่แตกต่างกันอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตำรวจ และปัญหาการคอร์รัปชั่น เครื่องไม้เครื่องมือที่ไร้ประสิทธิ ภาพ การออกคำสั่งการควบคุมที่ย่ำแย่ และความบกพร่องในการส่งกำลังบำรุง ล้วนแต่เป็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขทั้งสิ้น

พันเอกคริสโตเฟอร์ แลงตัน ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารของสถาบันศึกษายุทธศาสตร์ระหว่างประเทศในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงของอัฟกานิสถาน ยังคงขาดความสามารถที่สำคัญบางประการ โดยเฉพาะตำรวจ ตามกฎเกณฑ์ทั่วไปในการป้องกันการก่อความรุนแรง จำเป็นต้องใช้ทหารหรือตำรวจประมาณ 20-25 นาย รักษาความปลอดภัยให้ประชาชน 1,000 คน เฉพาะจังหวัดเฮลมันด์ มีประชากรประมาณ 1.3 ล้านคน ก็แสดงว่า ต้องมีทหารและตำรวจคอยดูแลความปลอดภัยประมาณ 26,000-32,000 นาย

กองกำลังอัฟกานิสถานไม่มีทางที่จะสู้กลุ่มตาลีบันได้เลย กองทัพอัฟกานิสถานดูเหมือนว่าไม่มีความสามารถที่จะรักษาดินแดน หรือโจมตีตาลีบันได้โดยปราศจากการสนับสนุนทางอากาศ เฮลิคอปเตอร์ และเครื่องบินรบจากมหาอำนาจตะวันตก คงเป็นเรื่องยากที่จะรักษาประเทศให้รอดพ้นจากตาลีบันได้ หากไร้เงาของกองทัพตะวันตก.

เลนซ์ซูม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook