นายกฯมั่นใจเสื้อแดงถวายฎีกา ไม่ทำให้การเมืองเปลี่ยน

นายกฯมั่นใจเสื้อแดงถวายฎีกา ไม่ทำให้การเมืองเปลี่ยน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 3 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่ในวันยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ถ้าไม่ผิดกฎหมายก็สามารถทำได้ แต่เมื่อยื่นถวายฎีกาแล้ว หน่วยงานต่างๆ จะมีบทบาทในการกลั่นกรองและตรวจสอบ หากพบความไม่ถูกต้องก็ต้องบอก สำหรับนักการเมือง คิดว่าน่าจะรู้ว่าอะไรควร หรือไม่ควร ซึ่งได้มีการพูดกันหลายครั้งว่าขอให้ระมัดระวังการเคลื่อนไหวต่างๆ ที่อาจไปกระทบต่อสถาบันหลักของชาติ และคนที่ได้ประโยชน์จากการเคลื่อนไหว ก็ควรจะหยุด

นายอภิสิทธิ์กล่าวด้วยว่า ขณะนี้บางกลุ่มที่เคลื่อนไหวมีเป้าหมายทางการเมือง ดังนั้นก็จะมีการเคลื่อนไหวไปเรื่อยๆ หน้าที่ของรัฐบาลคือดูแลไม่ให้การเคลื่อนไหวไปกระทบกระเทือนต่อสถาบันหลักของชาติ แต่ทุกคนต้องเข้าใจว่าการปกป้องสถาบันหลักของชาติต้องทำด้วยความรอบคอบ ไม่ใช่ตกเป็นเหยื่อของฝ่ายตรงกันข้าม และต้องไม่เป็นการสร้างวัฒนธรรมความรุนแรง รวมถึงต้องชัดเจนว่าหากอะไรเป็นข้อเรียกร้องที่เป็นเหตุเป็นผล ก็ต้องพยายามตอบสนอง แต่อะไรที่ทำให้เสียหลักของบ้านเมืองเรา ก็จะไม่ปล่อยให้การเคลื่อนไหวมาเป็นตัวบีบบังคับขู่เข็ญ

เมื่อถามว่า คิดว่าการยื่นถวายฎีกาฯ จะกลายเป็นเงื่อนไขทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่คิดว่าจะมีอะไรไปกระทบ หรือเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เพราะขณะนี้ทุกคนเริ่มเข้าใจแล้วว่าการร่วมลงชื่ออย่างที่ทำนั้น ไม่ได้เข้าหลักเกณฑ์ตามกฎหมาย ไม่ได้เป็นไปตามโบราณราชประเพณี และอาจจะกระทบกระเทือน ก็ควรหยุดได้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook