ทิพากร''ลุยประมูล2โปรเจ็กต์ยักษ์''

ทิพากร''ลุยประมูล2โปรเจ็กต์ยักษ์''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทิพากร เล็งประมูล 2 โปรเจ็กต์ใหญ่มูลค่า 2 พันล้านบาท สร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขง 1,400 ล้านบาทและถนนสายปราจีน-กบินทร์บุรี 590 ล้านบาท ตั้งธงชิงประมูลถนนปลอดฝุ่นกรมทางหลวงชนบทในภาคอีสานและตะวันออก หวังสร้างรายได้ทะลุ 1,500 ล้านบาทสิ้นปี 52 หลังปีที่แล้ววูบ 70% และล่าสุดได้งานเชื่อมต่อของการทางพิเศษฯ มูลค่า 2,472 ล้านบาท

นายกิจจา หอรักษา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทิพากร จำกัด ซึ่งทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้างเปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจ ถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังว่า บริษัทเตรียมยื่นซองประกวดราคาโครงการสะพานข้ามแม่น้ำโขง อ.เชียงของ จ.เชียงราย มูลค่า 1,400 ล้านบาท ของกรมทางหลวง ซึ่งบริษัทได้ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นของผู้ประกวดราคาแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการประกวดราคา คาดว่าจะเปิดซองและประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลได้ในช่วงปลายปีนี้

สำหรับการประกวดราคาในโครงการดังกล่าว บริษัทได้ร่วมทุนกับทางบริษัท ไชน่าฮาเบอร์ จำกัด ประเทศจีน และบริษัทแห่งหนึ่งในประเทศลาว ซึ่งบริษัทถือหุ้น 46% บ.ไชน่าฯ ถือหุ้น 49% และบริษัทจากประเทศลาว 5% นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมยื่นซองประกวดราคาการสร้างถนนสายปราจีน-กบินทร์บุรี ของกรมทางหลวง มูลค่าโครงการ 590 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการประกาศยื่นซองประกวดราคา คาดว่าขั้นตอนต่างๆ จะแล้วเสร็จ และเปิดซองราคาได้ในช่วงปลายปีนี้เช่นกัน

นายกิจจา กล่าวอีกว่า บริษัทได้ขึ้นทะเบียนผู้รับเหมาก่อสร้างทั้งชั้น 1 และชั้นพิเศษ ของกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท ทำให้มีคุณสมบัติในการยื่นซองประกวดราคาได้เกือบทุกโครงการ ซึ่งในส่วนของโครงการถนนไร้ฝุ่น ของกรมทางหลวงชนบท บริษัทก็มีความสนใจที่จะยื่นซองประกวดราคาด้วย โดยเฉพาะในส่วนของโครงการพื้นที่ภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งขณะนี้รอการประกาศประกวดราคาจากทางกรมทางหลวงชนบทออกมา

บริษัทมีความพร้อมในการดำเนินการถนนไร้ฝุ่นใน 2 ภูมิภาคดังกล่าว เพราะว่าขณะนี้ได้ทำงานในพื้นที่ดังกล่าวอยู่หลายโครงการ ทำให้มีเครื่องมือ อุปกรณ์ แรงงานที่พร้อมจะทำงานได้ทันที ซึ่งปีนี้เราวางแผนที่จะรับงานรวมมูลค่าประมาณ 2,000 ล้านบาท เพราะปีที่ผ่านมาตั้งแต่ต้นปี เราหยุดประมูลงานเนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดี แต่ช่วงปลายปีก็เริ่มประมูลงานใหม่ ซึ่งปีนี้น่าจะได้งานเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ นายกิจจา กล่าวและว่า

ในส่วนของผลประกอบการบริษัทปีที่ผ่านมา มีรายได้เพียง 400-500 ล้านบาท ซึ่งลดลงถึง 70% จากปีก่อนหน้า ส่วนปีนี้น่าจะมีรายได้กลับมาที่ 1,500 ล้านบาท จากงานที่ดำเนินการมาในระยะ 2 ปีที่ผ่านมาและบางโครงการจะสิ้นสุดในปีนี้ โดยมีมูลค่าโครงการต่างๆ รวมกว่า 5,000 ล้านบาท ล่าสุดบริษัทได้งานจากการทางพิเศษฯตามโครงการก่อสร้างทางเชื่อมต่อทางพิเศษสายบางพลี-สุขสวัสดิ์ กับถนนวงแหวนอุตสาหกรรม มูลค่ากว่า 2,472 ล้านบาท

นายกิจจา กล่าวเพิ่มเติมว่า ปีหน้าบริษัทน่าจะทำรายได้ 2,000-2,500 ล้านบาท เพราะมีโครงการที่จะรับรู้รายได้หลายโครงการที่จะแล้วเสร็จในปีหน้า รวมถึงจะมีการประมูลงานใหม่ๆ เข้ามาด้วย ซึ่งขณะนี้ทางกรมทางหลวงเริ่มทยอยประกาศประกวดราคาโครงการต่างๆ ของปีงบประมาณ 2553 บ้างแล้ว

สำหรับงานก่อสร้างที่บริษัทดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ประกอบด้วย 1. งานวางท่อและโรงกรองน้ำ จ.ชลบุรี ของการประปาส่วนภูมิภาค มูลค่า 755 ล้านบาท 2. งานสร้างสะพานข้ามอ่างเก็บน้ำลำปาว จ.กาฬสินธุ์ มูลค่า 498.5 ล้านบาท 3. งานก่อสร้างทางยกระดับสุวินทวงศ์ ของกรุงเทพมหานคร มูลค่า 834 ล้านบาท และ 4. งานสร้างฝายยาง อ.สามง่าม จ.พิจิตร มูลค่า 287 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook