คลังเร่งดัน กม.ที่ดิน เข้าสภา

คลังเร่งดัน กม.ที่ดิน เข้าสภา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้(3 ส.ค.) นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ตนจะเร่งรัดกฎหมายที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพื่อเสนอต่อครม. และเสนอแก่สภาผู้แทนราษฏรให้ทันภายในการประชุมสภาสมัยนี้ โดยขณะนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กำลัง เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ซักซ้อมทำความเข้าใจในระดับท้องถิ่น รวมทั้งปรับบทบาทผู้บริหารท้องถิ่นเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีดังกล่าว แต่ทั้งนี้ยืนยันว่า กฎหมายนี้จะยังไม่ได้ประกาศใช้ทันที โดยจะให้เวลาทุกฝ่ายปรับตัวอีก 2 ปี และยืนยันว่าผู้มีรายได้น้อย หรือเกษตรกรที่มีที่ดินเพื่อการเกษตรไม่มาก จะไม่ได้รับกระทบจากกฎหมายดังกล่าวนี้แน่นอน

นายกรณ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ได้หารือถึงการจัดตั้งธนาคารที่ดินตามพื้นที่ต่างๆ ด้วย เพื่อรองรับกฎหมายดังกล่าว ในการทำหน้าที่รวบรวมที่ดินและเงินทุนบางส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ให้ผู้ไม่มีที่ทำกิน สามารถเข้าถึงที่ทำกินได้ ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังพิจารณาแนวทางจัดตั้งธนาคารที่ดิน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีเพื่อส่วนรวม

หลังร่างกฎหมายดังกล่าว เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จะมีการออกเป็นบทเฉพาะกาล เพื่อให้เวลาทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ปรับตัว ก่อนจะเริ่มมีการจัดเก็บภาษีจริงในอีก 2 ปี นายกรณ์ กล่าว

สำหรับภาษีที่กระทรวงการคลังกำหนดในการจัดเก็บเบื้องต้นมี 3 อัตรา คือ ภาษีทั่วไป สำหรับที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไม่เกิน 0.5% ของมูลค่าสินทรัพย์ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างสำหรับที่อยู่อาศัย โดยไม่ใช้ประกอบการเชิงพาณิชย์ไม่เกิน 0.1% และภาษีสำหรับที่ดินทำการเกษตรไม่เกิน 0.05% ส่วนภาษีที่ดินว่างเปล่าไม่ใช้ประโยชน์ใน 3 ปีแรกจะเสียภาษีอัตราไม่ต่ำกว่าภาษีทั่วไปกำหนดไว้แต่ไม่เกิน 0.5% หากยังไม่ทำประโยชน์จะให้เสียภาษีเพิ่มอีก 1 เท่าตัวในทุก 3 ปี แต่ไม่เกิน 2%.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook