สองเกลอหัวแข็ง

สองเกลอหัวแข็ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รุ้งตัดแวง

สปาย-กลาส

พม่าและเกาหลีเหนือเป็น เด็กเกเร ในสายตาของสหรัฐและประชาคมโลก ทั้งสองประเทศมีเรื่องเหมือนกันคือ ปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์และถูกคว่ำบาตรจากนานาชาติ

ความร่วมมือระหว่างสองเกลอหัวแข็งปรากฏเป็นข่าวไปทั่วโลก เมื่อมีภาพ อุโมงค์ลับ หลุดออกมาจากพม่า

เป็นเรื่องที่นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐเอ่ยถึงเมื่อตอนมาประชุมอาเซียนในไทย

โดยเกาหลีเหนือช่วยเหลือในการสร้าง อุโมงค์ลับ ระหว่างปี 2546-2549 ใกล้กับกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงใหม่ของพม่า ห่างไปทางเหนือของย่างกุ้ง 450 ก.ม. หลายแห่งอยู่ไม่ไกลจากชายแดนไทย-พม่า

เนื่องจากพม่ามีปัญหาชนกลุ่มน้อย โดยเฉพาะกบฏใกล้ชายแดนไทย ทำให้ไม่ไว้ใจไทยและอาเซียน

บางกระแสก็ว่าเหตุที่สร้างอุโมงค์ลับเพราะผู้นำพม่ากลัวถูกโจมตีจากต่างประเทศ อีกทั้งยังมีเรือสินค้าสัญชาติเกาหลีเหนือ ชื่อ กวางนาม มุ่งหน้าไปพม่าซึ่งเป็นที่จับตามองจากทั่วโลกว่าอาจบรรทุกอาวุธ รวมทั้งอาวุธนิวเคลียร์ไปขายให้พม่าอีกด้วย

จากข้อมูลของสำนักข่าวฉานเผยว่าพม่าและเกาหลีเหนือมีโครงการร่วมกันในการขุดและสกัดแร่ยูเรเนียมทางทิศตะวันตกของรัฐฉาน ครอบคลุมพื้นที่กว่า 10 ตารางกิโลเมตร โดยสร้างรั้วลวดหนามล้อมเป็นอย่างดี และมีทหารจากกองพลที่ 88 อารักขาอย่างแน่นหนา และมีเจ้าหน้าที่ในโครงการกว่า 2,000 คน

รวมทั้งเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือ ซึ่งทำหน้าที่เป็นช่างเทคนิคและช่างเครื่อง รวมถึงเป็นผู้ดูแลในแผนกต่างๆ กว่า 100 คน

ส่วนเจ้าหน้าที่พม่าส่วนใหญ่ที่อยู่ในโครงการนี้เรียนจบหรือผ่านการอบรมจากประเทศรัสเซียและเกาหลีเหนือ และคาดกันว่าแร่ยูเรเนียมที่ขุดได้อาจนำไปใช้ในโครงการอาวุธนิวเคลียร์

หากสองประเทศนี้ผนึกกันเขย่าขวัญด้วยโครงการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป ภัยความมั่นคงระดับภูมิภาคและระดับโลกก็คงอยู่ใกล้ๆ ไทยนี่เอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook