ไมโครซอฟท์-ยาฮูตกลงกันได้

ไมโครซอฟท์-ยาฮูตกลงกันได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คุยเว็บไซต์บิงเก่งไม่แพ้กูเกิล

ไมโครซอฟท์และยาฮู ลงนามในข้อตกลงร่วมกัน เปิดตัวเว็บไซต์เสิร์ชเอนจิ้นตัวใหม่ บิง (bing) แสดงความสามารถเทคโนโลยีสืบค้นข้อมูลของไมโครซอฟท์

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ไมโครซอฟท์-ยาฮู ได้แถลงข่าวถึงข้อตกลงร่วมกันอย่างเป็นทางการแล้ว โดยยาฮูจะใช้ระบบเสิร์ชบิง (bing) ของไมโครซอฟท์ และไมโครซอฟท์ใช้ระบบโฆษณาออนไลน์ของยาฮู นาน 10 ปี ตามสัญญายาฮูจะมีรายได้จากโฆษณา 88 เปอร์เซ็นต์ และไมโครซอฟท์จะมีส่วนแบ่งในธุรกิจสืบค้นข้อมูลเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ สัญญาระหว่างไมโครซอฟท์และยาฮู นานถึง 10 ปี เป็นสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อแสดงศักยภาพของเทคโนโลยีสืบค้ข้อมูลของไมโครซอฟท์หรือบิง ซึ่งมีคุณสมบัติโดดเด่น ทัดเทียมกูเกิล (Google) ซึ่งเป็นเว็บไซต์เสิร์ชเอนจิ้นหมายเลขหนึ่งของโลก ไมโครซอฟท์คาดว่า บิงจะช่วยดึงรายได้จากโฆษณาออนไลน์ให้ยาฮูได้ ที่ผ่านมากูเกิลสามารถทำเงินจากธุรกิจโฆษณาออนไลน์ได้มากกว่าปีละ 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

บริษัทวิจัยคอมสกอร์ ระบุว่า ปัจจุบันกูเกิลมีส่วนแบ่งในธุรกิจเทคโนโลยีสืบค้นข้อมูลหรือเสิร์ชเอนจิ้นอยู่ประมาณ 65 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งข้อตกลง ของไมโครซอฟท์และยาฮู จะทำให้ยาฮูมุ่งเน้นพัฒนา ระบบโฆษณาออนไลน์ เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานให้มาก กว่าที่เคยมีอยู่ปัจจุบันเดือนละ 570 ล้านคน

ก่อนหน้านี้ ไมโครซอฟท์และยาฮู มีข่าวเรื่องซื้อขายธุรกิจ โดยไมโครซอฟท์เสนอซื้อยาฮูเป็นเงินมหาศาล แต่ก็ยังตกลงกันไม่ได้ จนกระทั่งมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารยาฮู

สำหรับเว็บไซต์บิง (www.bing.com) ได้เปิดให้บริการแล้วแต่ยังเป็นเวอร์ชั่นทดลอง ให้บริการหลายภาษารวมทั้งภาษาไทย สามารถค้นหาได้ทั้งข้อมูลตัวหนังสือและภาพ และยังสามารถเข้าถึงเอ็มเอสเอ็นและฮอตเมลได้จากที่นี่ ผู้ใช้สามารถปรับตั้งค่าการค้นหาด้วยตัวเองจากหน้าจอเว็บไซต์.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook