วันที่ 4 สิงหาคม 2552

วันที่ 4 สิงหาคม 2552

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เครื่องบินหาย

ทางการอินโดนีเซียแจ้งว่า เครื่องบินลำหนึ่งพร้อมผู้โดยสาร 16 คน ได้หายไปจากจอเรดาร์เมื่อวันอาทิตย์เหนือภูมิภาคป่าเขาในทางตะวันออกของประเทศ นายบัมบัง เออร์แวน โฆษกกระทรวงคมนาคมอินโดนีเซียเปิดเผย ว่า เครื่องบินทวินออตเตอร์ ได้ขาดการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน ระหว่างบินเหนือปาปัวที่ระดับความสูง 2,895 เมตร และจนถึงขณะนี้ ยังไม่รู้ชะตากรรมของเครื่องบินดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ตำรวจระดมกำลังหาทั้งภาคพื้นดิน และอากาศ

ข้ามแดนง่ายขึ้น

เกาหลีเหนือเห็นด้วยที่จะปรับปรุงกฎระเบียบให้ดีขึ้นสำหรับนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ที่ข้ามพรมแดนเข้ามาเที่ยวในนิคมอุตสาห กรรมร่วมที่รัฐบาลโซลให้การสนับสนุน คณะกรรมการจัดการนิคมอุตสาหกรรมแกซองของเกาหลีใต้ระบุว่า นักท่องเที่ยวจะไม่ต้องพกพาสิ่งใดนอกเหนือจากบัตรประจำตัวประชาชนและใบอนุญาตเดินทางเท่านั้น การตอบสนองครั้งนี้ของเกาหลีเหนือ เนื่องจากมีการร้องเรียนเกี่ยวกับความไม่สะดวกในการขออนุญาตเข้าไปเที่ยวที่นิคมดังกล่าว

700 ศพ

เจ้าหน้าที่ทหารของไนจีเรียเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า การสู้รบระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกับกลุ่มหัวรุนแรงในเมืองไมดูกูรี ทางภาคเหนือของประเทศ มีผู้เสียชีวิตประมาณ 700 ศพ เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ระบุไว้ที่ 300 ศพ อย่างไรก็ตาม พื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองไมดูกูรีอยู่ในความสงบแล้ว แต่ยังมีส่วนน้อยที่มีการปะทะกันอยู่ ด้าน นายคริสโตเฟอร์ เดกา กรรมาธิการตำรวจรัฐบอร์โนบอกว่า กลรุนแรงโบโก ฮาแรม อาจรวมตัวกันอีก เพราะกลุ่มนี้ต้องการให้มีการใช้กฎหมายอิสลาม

โจมตีอิหร่าน

อดีตประธานาธิบดีโมฮัมหมัด คาตามี แห่งอิหร่าน กล่าวโจมตีรัฐบาลเตหะรานที่นำตัวผู้ประท้วงต่อต้านการดำรงตำแหน่งสมัยที่สองของประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจาด ราว 100 คนขึ้นพิจารณาคดีเมื่อวันเสาร์ และเห็นว่า การจับผู้ประท้วงเหล่านี้มาดำเนินคดีขัดต่อรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย รวมทั้งสิทธิเสรีภาพของพลเรือน สำหรับผู้ที่จับกุมและดำเนินคดี มีนักการเมืองระดับสูงหลายคน ที่เข้าร่วมการ ประท้วงและกล่าวหาผู้นำอิหร่านโกงเลือกตั้ง

เวทีคอนเสิร์ตถล่ม

มีผู้เสียชีวิต 1 ศพ และบาดเจ็บมาก กว่า 15 คน ภายหลังพายุพัดกระหน่ำทั่วพื้นที่จัดเทศกาลดนตรีคันทรีกลางแจ้ง ในเมืองเอ็ดมอนตัน ทางตะวันตกของแคนาดาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จนทำให้เวทีบางส่วนพังถล่มลงมา คอนเสิร์ตบิ๊ก แวลลีย์ แจมโบรี ต้องเลื่อนกำหนดออกไป และต้องเก็บกวาดซากสิ่งของออกเนื่องจากเวทีใหญ่พังลงมาบางส่วน เว็บไซต์บิ๊ก แวลลีย์ แจมโบรี แถลงว่า เควิน คอสเนอร์ นักแสดงฮอลลีวูด และวงโมเดิร์น เวสต์ ของเขา มีกำหนดแสดงบนเวทีเป็นคิวถัดไปในช่วงที่เกิดพายุกระหน่ำ

ควบคุมโรคระบาด

เมืองซีเคตัน มณฑลชิงไห่ ซึ่งเป็นเมืองหนึ่งในเขตของชาวทิเบตทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ถูกปิดหลังจากชาวบ้านคนหนึ่งเสียชีวิตจากการระบาดของโรคปอดอักเสบ โดยเมืองดังกล่าวถูกปิดเพื่อควบคุมโรคเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เมื่อผลการจากการตรวจในห้องง พบว่า เมืองนี้กำลังถูกโรคมรณะ ดังกล่าวโจมตี ผู้เสียชีวิตเป็นคนเลี้ยงสัตว์ วัย 32 ปี ขณะที่ 11 คนล้มป่วย

นิรโทษกรรม

กองทัพศรีลังกา ระบุว่า ทางกองทัพได้เสนอนิรโทษกรรมต่อทหารหนีทัพหลายพันคน ไม่กี่เดือนหลังจากกองทัพรัฐบาลยุติสงครามกลางเมืองในประเทศ โดยพลจัตวาอูดายา นานายาชัคคารา โฆษกกองทัพ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ทหารที่หนีทัพให้กลับมาสมัครรับราชการทหารได้ใหม่ และให้เข้ามารายงานตัวรับหน้าที่ได้จากวันที่ 24 ส.ค. ถึง 14 ก.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม เขาปฏิเสธจำนวนที่แท้จริงของทหารที่หนีทัพ

อาจต้องปิดตัว

หนังสือพิมพ์ซันเดย์ ไทม์ส ของอังกฤษ รายงานว่า กลุ่มการ์เดียน มีเดีย หรือจีเอ็มจี ที่ประสบปัญหาขาดทุนของ อังกฤษ อาจปิดหนังสือพิมพ์ ดิ ออบเซิร์ฟเวอร์ หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เพื่อลดค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ สมาชิกของมูลนิธิการกุศลสกอต ทรัสต์ ซึ่งเป็นเจ้าของจีเอ็มจี ได้หารือเกี่ยวกับแผนการดังกล่าวในต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ซันเดย์ ไทม์ส เพิ่มเติมด้วยว่า สมาชิกยังได้แสดงนิตยสารที่อาจนำมาแทนหนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook