จีนพบเหยื่อกาฬโรคปอดตายเป็นรายที่3

จีนพบเหยื่อกาฬโรคปอดตายเป็นรายที่3

จีนพบเหยื่อกาฬโรคปอดตายเป็นรายที่3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางการจีนพบเหยื่อกาฬโรคปอดบวม เสียชีวิตเป็นรายที่ 3

(4ส.ค.) สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานเมื่อวานว่า โรคกาฬโรคปอด ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นรายที่สามในมณฑลชิงไห่ของจีนแล้ว โดยเหยื่อรายนี้เป็นชายวัย 64 ปีอยู่ที่เมืองซิเข่อตัน และขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ นอกจากประชาชน 9 คนที่มีอาการป่วยและถูกกักตัวไว้ ส่วนเหยื่อก่อนหน้านี้เป็นชายวัย 37 ปีเสียชีวิตเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม และ ชายวัย 32 ปีเสียชีวิตวันที่ 1 สิงหาคม

ขณะที่ทางการท้องถิ่นได้ปิดเมืองซิเข่อตันและทำการฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่ รวมทั้งติดตามผู้ที่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย และสำนักงานสาธารณสุขท้องถิ่นได้ส่งคณะผู้เชี่ยวชาญเข้า ไปในพื้นที่และเตือนให้ทุกคนที่ผ่านเข้าไปในเมืองนี้ตั้งแต่กลางเดือนกรกฏา คมที่ผ่านมา และมีไข้หรือไอควรเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

กาฬโรคปอดเป็นกาฬโรคที่ อันตรายที่สุด มีหนูหรือหมัดหนูเป็นพาหะ แพร่กระจายทางอากาศ และสามารถติดต่อระหว่างคนได้ง่ายผ่านการไอ ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ร้อยละ 60 หากไม่รีบรักษาโดยอาจเสียชีวิตภายในเวลา 24 ชั่วโมงหลังการติดเชื้อ แต่หากวินิจฉัยโรคได้เร็วและได้รับยารักษาอย่างถูกต้อง ก็จะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตได้เกือบร้อยละ 15 ซึ่งผู้ติดเชื้อควรได้รับยาปฏิชีวนะภายใน 24 ชั่วโมงแรกที่เริ่มมีอาการ และผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อสามารถป้องกันตัวเองได้ด้วยการกินยาปฏิชีวนะเป็น เวลา 7 วัน

ขณะที่เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกประจำกรุงปักกิ่งของจีน มองในแง่ดีว่า พื้นที่ระบาดเป็นชนบทห่างไกลทำให้โอกาสการแพร่ระบาดของเชื้อเป็นไปได้ยาก ยิ่งขึ้น ส่วนรัสเซียได้เพิ่มการเฝ้าระวังบริเวณชายแดนที่ติดกับจีนแล้วเพื่อป้องกัน เชื้อระบาดเข้าสู่ประเทศ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook