สธ.ออกเอกสารแจงปชช.อย่าตระหนกกาฬโรคปอดป้องกันได้

สธ.ออกเอกสารแจงปชช.อย่าตระหนกกาฬโรคปอดป้องกันได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าววันที่ 4 สิงหาคมว่า ได้สั่งให้กรมควบคุมโรคออกเอกสารชี้แจงให้ประชาชนทราบเกี่ยวกับโรคกาฬโรค ที่มีการระบาดอยู่ที่มณฑลชิงไห่ ประเทศจีน ว่าไม่ต้องตื่นตระหนก เพราะโรคดังกล่าวเกิดในทิศตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ใกล้ทิเบต ซึ่งอยู่ไกลจากประเทศไทย และพบในไทยครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2495 และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่เคยเห็นคนไข้แม้แต่รายเดียว โดยโรคดังกล่าวเกิดจากหมัดของหนูที่มากัดคน สามารถป้องกันได้โดยไม่ให้มีหนูมากัด

สำหรับอาการไข้มี 3 แบบ คือ 1.ตามต่อมน้ำเหลืองที่ถูกกัดจะโต บริเวณขาหนีบ โลหิตเป็นพิษ 2.หากลงไปที่ปอด อาจเรียกว่า กาฬโรคปอดได้ และ 3.หมัดกัดที่ขา บริเวณขาก็จะอักเสบ บวม เนื้อจะเน่า ทำให้เกิดโลหิตเป็นพิษ และเสียชีวิตได้ ดังนั้นการป้องกันที่ดีที่สุดคือ อย่าให้หมัดของหนูมากัดเรา อย่าไปสัมผัสกับสัตว์ที่กัดแทะที่ป่วยตาย เช่น หนู กระรอก ถ้าจะจับไปทิ้งต้องสวมถุงมือ สำหรับเห็บหมานั้น ก็เช่นเดียวกัน แต่ถ้าให้มีหมัดล้านตัว แต่ถ้าไม่มีเชื้อกาฬโรคก็ไม่เป็นไร ส่วนการติดต่อนั้น เกิดจากสารคัดหลั่ง ไอ จาม ระยะฟักตัวของเชื้อ ประมาณ 1 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันแต่ละคน และปริมาณเชื้อที่ได้รับ

ปลัด สธ. กล่าวถึงยาแก้หวัด 2009 สำหรับเด็ก ว่า ได้สั่งจ่ายโอเซลทามีเวียร์ เป็นไซรัป โดยเภสัชกรทุกโรงพยาบาลจะเป็นผู้ทำ ส่วนคลินิคที่รับยานั้น ทุกคลินิคก็ให้รับความร่วมมือ แต่บางคลินิคก็ไม่ขอรับยา เพราะไม่อยากเป็นภาระเยอะ แต่เราก็ต้องพยายามชี้แจง เพราะมีข้อบ่งชี้เยอะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook