ชาวบ้านยันประท้วงบริษัทถ่านหินขนลิกไนต์พม่าผ่านหมู่บ้าน

ชาวบ้านยันประท้วงบริษัทถ่านหินขนลิกไนต์พม่าผ่านหมู่บ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวฉาน รายงานเมื่อวันที่ 4 สิงหาคมว่า ชาวบ้านเทอดไทย หวั่นรับผลกระทบจากมลพิษถ่านหิน เตรียมประท้วงบริษัทสระบุรีลำเลียงถ่านหินจากพม่าผ่านหมู่บ้าน ด้านผู้นำ SSA ระบุ บริษัทควรแจ้งให้ทาง SSA ทราบ หากสร้างเส้นทางลำเลียงในรัฐฉาน ข่าวชาวบ้านตำบลเทอดไทยแจ้งว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ทางบริษัทสระบุรีถ่านหิน ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับสัมปทานขุดถ่านหินลิกไนต์จากรัฐบาลทหารพม่ามูลค่าหลายแสนล้านบาท ได้ส่งแบบสำรวจความคิดเห็นให้กับชาวบ้านในตำบลเทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย โดยขอให้ชาวบ้านกรอกความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีที่บริษัทแจ้งว่าจะสร้างเส้นถนนจากพื้นที่เมืองโก๊ก (รัฐฉานภาคตะวันออก) สู่ชายแดนไทยเพื่อใช้ลำเลียงถ่านหินผ่านมาทางบ้านเทอดไทย

ข่าวเผยว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างแสดงการคัดค้านไม่เห็นด้วยที่บริษัทสระบุรีจะลำเลียงถ่านหินผ่านพื้นที่ โดยชาวบ้านได้พากันกรอบแบบสำรวจด้วยข้อความปฏิเสธและให้เหตุผลว่า หวั่นมลพิษถ่านหินจะส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตรวมถึงสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ พร้อมระบุว่า ถนนหนทางในพื้นที่จะได้รับความเสียหายจากการลำเลียงถ่านหินนับล้านตันด้วย

ทั้งนี้ ชาวบ้านซึ่งอ้างว่าเป็นกลุ่มคนรักบเกิด "เทอดไทยกล่าวอีกว่า หากทางบริษัทสระบุรีถ่านหินไม่ฟังคำคัดค้าน และยังคงฝืนที่จะลำเลียงถ่านหินผ่านตำบลเทอดอยู่ ก็จะรวมตัวกันประท้วงคัดค้านจนถึงที่สุดด้วย

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ของบริษัทสระบุรีถ่านหิน ได้ชี้แจงกับชาวบ้านว่า ทางบริษัทกำลังจะดำเนินการก่อสร้างถนนจาก เมืองโก๊ก อำเภอเมืองโต๋น จังหวัดเมืองสาด ในรัฐฉาน ซึ่งเป็นพื้นที่ขุดถ่านหิน สู่ชายแดนไทยด้านบ้านแม่โจ๊ก (พม่า) บ้านม้งเก้าหลัง (ไทย) อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เพื่อใช้ในการลำเลียงถ่านหินเข้ามาในไทย

เมื่อวันที่ 10 และ 13 ก.ค. 52 ที่ผ่านมา ชาวบ้านเทอดไทย (หินแตก) หมู่ที่ 1 ตำบลเทอดไทย ได้มีการประชุมหารือกันเกี่ยวกับแผนการก่อสร้างถนนเพื่อใช้ลำเลียงถ่านหินจากรัฐฉานภาคตะวันออก (สหภาพพม่า) ของบริษัท สระบุรีถ่านหิน จำกัด ซึ่งจะผ่านทางบ้านเทอดไทย โดยผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่ต่างไม่เห็นด้วยกับแผนการของบริษัทดังกล่าว

ขณะที่พ.อ.เจ้ายอดศึก ผู้นำกองกำลังไทยใหญ่ SSA กล่าวว่า การที่บริษัทซึ่งได้รับสัมปทานจากรัฐบาลทหารพม่าจะสร้างเส้นทางหรือลำเลียงถ่านหินในพื้นที่รัฐฉานนั้น ควรแจ้งให้กับทาง SSA ได้รับทราบด้วย เพราะพื้นที่ดังกล่าวเปนของรัฐฉาน ซึ่งหากไม่ใช่พื้นที่รัฐฉานก็ไม่เป็นไร

สำหรับ บริษัท สระบุรีถ่านหิน จำกัด เป็นบริษัทเอกชนของไทย (บริษัทในเครือ "อิตัลไทย) ได้รับสัมปทานขุดถ่านหินลิกไนต์จากรัฐบาลทหารพม่าเป็นเวลา 30 ปี รวมมูลค่าหลายแสนล้านบาท ในพื้นที่เมืองโก๊ก ฝั่งพม่า (รัฐฉานภาคตะวันออก) ตรงข้าม อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้ยื่นเรื่องขออนุญาตขอเปิดจุดผ่านแดนชั่วคราวขึ้นที่ชายแดนไทย-พม่า ระหว่างบ้านม้งเก้าหลัง หมู่ 9 ตำบลเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เพื่อใช้เป็นเส้นทางในการลำเลียงมาในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หลายฝ่ายทั้งหน่วยงานภาครัฐรวมถึงชาวบ้านในพื้นที่กำลังมีความเป็นห่วงกับการก่อสร้างเส้นทางสายนี้อยู่ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในข่ายเป็นพื้นที่สีแดง ซึ่งมีการเคลื่อนไหวกลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่ม รวมถึงขบวนการค้ายาเสพติด ที่สำคัญเกรงว่าจะเกิดผลกระทบต่อชุมชนและป่าสงวนในพื้นที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook