ชงครม.ดันตลาดทุนโต150%จีดีพี

ชงครม.ดันตลาดทุนโต150%จีดีพี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวิรไท สันติประภพ รองผู้จัดการ สายงานพัฒนาและวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนเตรียมเสนอแผนพัฒนาตลาดทุนในระยะ 5 ปีข้างหน้า ต่อที่ประชุม ครม. เศรษฐกิจ ในกลางเดือน ก.ย.นี้ เพื่อให้พิจารณามาตรการปฏิรูปตลาดทุนไทยและมาตรการที่จะมีผลต่อการพัฒนาตลาดทุนไทยรวม 8 แนวทาง เช่น การเปิดเสรีและการเพิ่มประสิทธิภาพของสถาบันตัวกลาง และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ซึ่งคาดว่าจะสามารถทำได้เป็นอันดับแรก

ส่วนการปฏิรูประบบกฎหมายสำหรับการพัฒนาตลาดทุนนั้นทำได้ยากที่สุด เพราะกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายข้อและต้องใช้เวลานาน เช่น การแก้กฎสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้มีอำนาจในการลงโทษได้เร็วมากขึ้น จากเดิมที่ใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน ทำให้ใช้เวลานานกว่าจะสรุปได้ หรืออาจไม่ได้ผล เพราะเกี่ยว ข้องกับกฎหมายอาญาเป็นหลัก ซึ่งต้องพิสูจน์ให้ได้ นอกจากนี้ จะเสนอให้ปฏิรูประบบกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการควบรวมกิจการ รวมถึงการถือหุ้นของนักลงทุนต่างชาติ เพื่อให้มีความเหมาะสมมากที่สุด โดยหากแผนฯ ผ่านการพิจารณา คาดว่าภายในปี 56 ตลาดทุนไทยจะมีขนาด 150% ของจีดีพจากปัจจุบันที่มีขนาด 70% ของจีดีพี และคาดว่าตลาดหุ้นไทยจะมีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่าปีละ 15-20%

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในไตรมาส 2/52 บริษัทมี กำไรสุทธิ 233.31 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 60.01 ล้านบาท หรือ 34.63% โดยมีรายได้จากค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ 621.09 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 152.91 ล้านบาท หรือ 32.66% เนื่องจากปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ที่เพิ่มขึ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook