สมัชชารัฐสภาอาเซียน

สมัชชารัฐสภาอาเซียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เปิดฉากขึ้นแล้วกับการประชุมใหญ่ สมัชชารัฐสภาอาเซียน หรือ ไอป้า ที่จัดขึ้นที่ โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา จ.ชลบุรี สถานที่เกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างคนเสื้อแดงกับคนเสื้อน้ำเงินในการประชุม รัฐมนตรีอาเซียน เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา จนทำให้ รัฐมนตรีของทั้งไทยและชาติอาเซียนต้องหนีเอาตัวรอดกันจ้าละหวั่น ดังนั้นเที่ยวนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จัดกำลังคุ้มกันอย่างเข้มงวด ชนิดยุงไม่ให้ไต่ไรไม่ให้ตอม

สำหรับการประชุมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 30 โดยรัฐสภาไทยเป็นเจ้าภาพ มีสมาชิกรัฐสภาแห่งชาติของประเทศสมาชิกอาเซียนจำนวน 8 ชาติ เข้าร่วมประชุม ได้แก่ ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มาเลเซีย สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ สาธารณรัฐสิงคโปร์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และไทย

นอกจากนี้ยังมีประเทศที่ขอเป็นผู้สังเกตการณ์พิเศษอีก 2 ประเทศ คือ บรูไนดารุสซาลาม และสหภาพพม่า รวมทั้งยังมีผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมประชุมจากประเทศต่าง ๆ อีก 9 ประเทศกับ 1 องค์กร คือ ออสเตรเลีย แคนาดา สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐเกาหลี ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี สหพันธรัฐรัสเซีย สหรัฐอเมริกา และรัฐสภายุโรป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook