สหภาพการบินไทยร้องมาร์ค

สหภาพการบินไทยร้องมาร์ค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (5 ส.ค.) เมื่อเวลา 08.00น. ที่ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มรักษ์การบินไทยพร้อมด้วยกลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ที่นำโดยนางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย และตัวแทนพนักงาน ประมาณ 30 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ผ่านทางนายสุธรรม ลิ้มสุวรรณเกษม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ทบทวนการการปรับโครงสร้างองค์กรและระงับการแต่งตั้งดำเนินการตรวจสอบความไม่โปร่งใสภายในการบินไทย

โดยนางแจ่มศรี กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ครั้งที่9 ได้อนุมัติการปรับปรุงโครงสร้างองค์กร และมีคำสั่งจัดตั้งสายกลยุทธ์และแผน ระดับรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ 2 ตำแหน่ง ทำให้บริษัทฯต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น มากกว่า 1 ล้านบาท ต่อเดือนต่อตำแหน่ง และยังซ้ำซ้อนกับตำแหน่งที่มีอยู่เดิม ขัดแย้งกับนโยบายปรับลดค่าใช้จ่ายทำให้บริษัทต้องมีรายจ่ายเพิ่มมากขึ้นโดยไม่จำเป็น

นอกจากนี้ ในเรื่องของนโยบายการจัดซื้อเครื่องบินที่ผ่านมาไม่โปร่งใส ทำให้บริษัทการบินไทยขาดทุนเป็นจำนวนมาก เช่น การจัดซื้อเครื่องบิน A340-500 ที่ทำการบินเส้นทางกรุงเทพ-นิวยอร์ก รวมถึงในกรณี A-380 ที่บริษัทได้วางเงินมัดจำไว้เกือบ 3 หมื่นล้านบาท ถ้ารับเครื่องบินมาใช้จะต้องจ่ายค่าคาร์บอนเครดิตกว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี แต่ถ้าไม่รับเครื่องบินจะถูกยึดเงินมัดจำ อีกทั้งการเลือกใช้แบบเครื่องบินที่ไม่สอดคล้องกับผู้โดยสารในเส้นทางบินต่าง ๆ ทำให้มีผลประกอบการขาดทุนมากกว่า 2 หมื่นล้านบาท

นางแจ่มศรี กล่าวว่า บริษัทกำลังประสบปัญหาการขาดทุน มีการปรับลดค่าใช้จ่ายที่กระทบต่อการบริการผู้โดยสารและพนักงาน แต่กลับไปเพิ่มตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงขึ้นใหม่ ทำให้บริษัทฯมีรายจ่ายเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น ทั้งยัง เป็นการทำลายขวัญและกำลังใจของพนักงานทุกคนมากขึ้นไปอีก ในฐานะที่การบินไทยเป็นสมบัติของคนไทยทุกคน จึงขอกราบเรียนนายกฯ ให้ดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติต่อไป ซึ่งนายสุธรรมได้กล่าวกับกลุ่มที่มายื่นหนังสือว่าจะนำหนังสือร้องเรียนส่งให้นายกฯ ได้รับทราบทันที.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook