มาร์คจี้เปิดแอร์พอร์ตลิงก์5ธ.ค.

มาร์คจี้เปิดแอร์พอร์ตลิงก์5ธ.ค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง (แอร์พอร์ตลิงก์) ว่าต้องการให้มีการเปิดให้บริการได้ทันภายในวันที่ 5 ธ.ค.52 ซึ่งตนจะนัดหารือกับตัวแทนคณะกรรมการ และผู้บริหารของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ เพื่อหาข้อยุติในเรื่องนี้ เพราะเห็นว่าแนวทางการจัดตั้งบริษัทเดินรถมีความเป็นไปได้มากที่สุด อาจมีการเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกเป็นมติรับรองห้ามมิให้มีการแปรสภาพบริษัทเดินรถดังกล่าว โดยจะต้องให้ร.ฟ.ท. ถือหุ้น 100%

การบริหารโครงการแอร์พอร์ตลิงก์ จะต้องมีความชัดเจน ภายในช่วงนี้ ปล่อยไว้ต่อไปไม่ได้ เพราะจะกระทบกับแผนที่ จะเปิดให้บริการได้ทันภายในเดือนธ.ค.นี้ จึงต้องสรุปและมีความชัดเจนว่าจะเดินไปอย่างไร รอไม่ได้แล้ว เพราะนายกฯ เร่งรัดมาด้วย นายโสภณกล่าว

นายโสภณ กล่าวว่า ขณะนี้เห็นว่าแนวทางการจัดตั้ง บริษัทเดินรถมีความเป็นไปได้มากที่สุด จะต้องเร่งหารือเพื่อให้มีข้อสรุปและแนวทางออกที่ชัดเจน ส่วนข้อเสนอของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจร.ฟ.ท. ที่ให้มีการจัดตั้งเป็นหน่วย ธุรกิจยังอยู่ภายใต้กำกับดูแลของร.ฟ.ท. นั้น เป็นแนวทางเดิมที่ เคยมีการพูดคุยกันหลายรอบแล้ว และก็รู้อยู่ว่าเป็นไปไม่ได้ เรื่องนี้หากเสนอไปยังกระทรวงคลังก็จะต้องตีกลับมา เสนอไปก็ไม่ผ่าน

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เป?ดเผยว่า ถึงเวลาที่รัฐบาลและกระทรวงคมนาคมจะต้องมีความชัดเจนว่าจะเดินหน้าในเรื่องนี้อย่างไร การพูดคุยกับทางสหภาพร.ฟ.ท. คงไม่มี คำตอบที่จะเดินหน้าต่อไปได้ ดังนั้นกระทรวงคมนาคม และร.ฟ.ท.ต้องเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์ข้างหน้าที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะกรณีที่ สหภาพร.ฟ.ท. อาจจะมีการ ประท้วงหยุดเดินรถอีก ซึ่งขณะนี้สหภาพร.ฟ.ท.ก็รับทราบว่าแนวทางการจัดตั้งบริษัทเดินรถ ไม่ใช่แผนการแปรรูป แต่ไม่สามารถยอมรับได้ เพราะถือว่าคัดค้านเรื่องนี้มาตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook