พาณิชย์เป่ากระหม่อมพ่อค้าตรึงราคาไข่2ด.

พาณิชย์เป่ากระหม่อมพ่อค้าตรึงราคาไข่2ด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและผู้ส่งออกไข่ไก่ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา ผู้ค้าไข่ไก่ได้ปรับเพิ่มราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มขึ้นอีก 10 สตางค๏ฟฝต่อฟอง ส่งผลให้ราคาขายปลีก ไข่ไก่สด คละขนาด ปรับเพิ่มจาก 2.50 บาทเป็น 2.60 บาท โดยไข่ไก่เบอร์ 0 ปรับราคาเพิ่มขึ้นจาก 3.20-3.30 บาทเป็น 3.30-3.40 บาท เนื่องจากราคาลูกไก่พันธุ์ที่ปรับราคาสูงขึ้น รวมถึงต้นทุนอาหารสัตว์ที่สูงขึ้น โดยอาจจะมีการขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการอาหารสัตว์เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป อย่างไรก็ตาม ได้ขอความร่วมมือสมาคมที่เกี่ยวข้องตรึงราคาไข่ไก่ในระดับนี้เป็นระยะเวลา 2 เดือน ตั้งแต่เดือนส.ค.-ก.ย. เพื่อยืดระยะเวลาให้ถึงช่วงเดือนต.ค.ที่ผลผลิตไข่ไก่จะมีมากขึ้นและส่งผลให้ราคาไข่ไก่อ่อนตัวลงตามภาวะกลไกตลาด

ราคาที่ปรับขึ้นไปแล้วนั้นถือว่าผู้ประกอบการอยู่ได้แล้ว เพราะต้นทุนอยู่ที่ฟองละ 2.22 บาท จึงสามารถตรึงราคาได้ ในส่วนของกรมจะนำไข่ไก่ไปจำหน่ายในงานธงฟ้าราคาถูกเฉลี่ยถาดละ 60 บาท และช่วงนาทีทองจะลดราคาเหลือถาดละ 50 บาทเท่านั้น นายยรรยงกล่าว

ส่วนภาวะราคาสินค้าทั่วไปยังไม่ได้มีการปรับเพิ่มขึ้น แต่ในส่วนของน้ำมันปาล์มราคามีความผันผวนขึ้นลงสูง เนื่องจากผลปาล์มสดปรับราคาเพิ่มขึ้น รวมถึงราคาวัสดุก่อสร้าง เช่น ปูนซีเมนต์ เหล็ก มีการปรับเพิ่มขึ้น 2-5% แต่ยังไม่เกินเพดานราคาที่กรมการค้าภายในกำหนด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook