ศาลอินเดียประหาร3มือระเบิด

ศาลอินเดียประหาร3มือระเบิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปากีฯร้องช่วยจับผู้โจมตีมุมไบ

ศาลอินเดียพิพากษาประหารชีวิตด้วยการแขวนคอมือระเบิด 3 คน ในจำนวนนี้เป็นสามีภรรยาคู่หนึ่ง ข้อหาวางระเบิดประตูชัยอินเดียและตลาดเพชรพลอยซาเวรีบาซาร์ในนครมุมไบเมื่อปี 2546 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 52 คน ส่วนปากีสถานเรียกร้องตำรวจสากลประกาศเตือนทั่วโลกแจ้งเบาะแส 13 ผู้ต้องสงสัยโจมตีมุมไบปีที่แล้ว

ผู้พิพากษาศาลพิเศษต่อต้านการก่อการร้ายตัดสินว่า นายอาชรัต อันซารี นายฮานีฟ ซายเอ็ด และนางฟาห์มีดา ซายเอ็ด ผู้เป็นภรรยา ควรถูกแขวน้อหาฆาตกรรม สมคบคิดกันก่ออาชญากรรมและก่อการร้าย หลังจากถูกตัด สินเมื่อสัปดาห์ก่อนว่ามีความผิด บุคคลทั้ง 3 ยืนสงบนิ่งในคอกจำเลยขณะฟังคำตัดสินประหารชีวิต ด้านทนายจำเลยเผยก่อนหน้านี้ว่า จะยื่น อุทธรณ์คัดค้านโทษประหาร ซึ่งปกติแล้วแทบไม่เคยมีการลงโทษประหารชีวิตในอินเดีย เพราะมักเลื่อนการประหารอย่างไม่มีกำหนดหรือประธานาธิบดีลดโทษให้

ด้านสำนักงานตำรวจสากล แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ปากีสถานได้ร้องขอให้ตำรวจสากล หรืออินเตอร์โปล ออกประกาศเตือนทั่วโลกให้ติดตามความเคลื่อนไหวของ 13 ผู้ต้องสงสัย ซึ่งเป็นที่ต้องการตัวมาดำเนินคดีในข้อหาโจมตีมุมไบในเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว โดยคำเตือนไปยังประเทศสมาชิก 187 ประเทศ เพื่อช่วยในการแจ้งเบาะ แสแก่เจ้าหน้าที่รัฐบาลปากีสถาน ซึ่งจะออกหมายจับและขอให้ส่งตัวพวกเขามาดำเนินคดีในปากีสถานในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน และเพื่อเป็นประโยชน์ในการสอบสวนในคดีโจมตีมุมไบ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook