อภิสิทธิ์สั่งอุ้มดีเซล-กดราคา2บาท เบรกขึ้นค่าไฟงวดก.ย.-ธ.ค.

อภิสิทธิ์สั่งอุ้มดีเซล-กดราคา2บาท เบรกขึ้นค่าไฟงวดก.ย.-ธ.ค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยถึงผลการหารือร่วมกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และน.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน ถึงแนวทางแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพงว่า ที่ประชุมมอบหมายให้กระทรวงพลังงานพิจารณาแนวทางการใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงและกองทุนเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน เข้ามาช่วยลดภาระราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล ที่ขณะนี้สูงกว่า 28 บาท/ลิตร ก่อนหน้านี้รัฐบาลมีเกณณ์กำหนดไว้ว่า 30 บาท/ลิตรจะเข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งขณะนี้เกือบจะถึงแล้วจึงไม่อยากจะให้มาถึง 30 บาท/ลิตร ค่อยมาคิดกัน โดยในวันอังคารที่ 11 ส.ค. กระทรวงพลังงานจะเสนอตัวเลขการปรับลดกองทุนน้ำมันในส่วนของดีเซลว่าจะเป็นเท่าไหร่ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ยืนยันว่าจะมีข่าวดีให้กับประชาชนแน่นอน และจะให้น้ำหนักที่จะดูแลเฉพาะดีเซลเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นน้ำมันในภาคการเกษตร และขนส่ง

นายกฯ กำชับให้กระทรวงพลังงานนำเงินจากกองทุนน้ำมันฯ ซึ่งมีเงินอยู่กว่า 1.6 หมื่นล้านบาท มาช่วยลดภาระให้กับประชาชนได้ ในส่วนของภาษีสรรพสามิตน้ำมันนั้นคงจะยังไม่นำมาใช้ เพราะขณะนี้รัฐบาลยังมีภาระที่จะรับผิดชอบในโครงการต่างๆ และต้องใช้เงินในการรับประกันพืชผลทางการเกษตร แต่ขณะนี้ฐานะทางการคลังยังไม่ดีนัก การลดภาษีสรรพสามิตเป็นทางเลือกสุดท้ายที่จะนำมาใช้ นายกรณ์กล่าว

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ในที่ประชุมกระทรวงพลังงานเสนอแนวทางการช่วยเหลือน้ำมันแพง ด้วยการลดเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 50 ส.ต./ลิตร และลดเงินจากกองทุนเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน 50 ส.ต./ลิตร รวมแล้ว 1 บาท/ลิตร แต่นายกฯ ต้องการให้ลด 2 บาท/ลิตร เท่ากับภาษีสรรพสามิต ที่ปรับขึ้นไปก่อนหน้านี้ หากลดเฉพาะน้ำมันดีเซลกองทุนน้ำมันฯ ต้องจ่ายเงินชดเชยเพิ่มอีก 1,800 ล้านบาท/เดือน จากเดิมมีเงินไหลเข้าจากกลุ่มดีเซลประมาณ 1,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ในปัจจุบันผู้ใช้ดีเซลต้องจ่ายเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ 1.70 บาท /ลิตร กองทุนเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน 0.75 บาท/ลิตร

รายงานข่าวจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า มีแนวโน้มค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที) งวดใหม่เดือนก.ย.-ธ.ค. จะต้องปรับขึ้น 10 ส.ต./หน๏ฟฝวย เป็นผลจากราคาก๊าซธรรมชาติที่เป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้าปรับเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีนโยบายจากรัฐบาลให้ กฟผ. ไปพิจารณาว่าจะสามารถตรึงค่าไฟที่จะปรับขึ้นได้อีกหรือไม่ เพื่อไม๏ฟฝให๏ฟฝกระทบต่อค่าครองชีพประชาชน

นายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการกฟผ. กล่าวว่า ราคาน้ำมันตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นกระทบต้นทุนการผลิตไฟฟ้าของกฟผ. จากเดิมกฟผ.ประมาณการว่าปีนี้ราคาน้ำมันตลาดโลกจะเคลื่อนไหวที่ 55 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่ขณะนี้อยู่ที่ 71 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล อย่างไรก็ตาม กฟผ.ไม่ต้องการปรับขึ้นค่าเอฟทีในขณะนี้

#### ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook