ภาคอสังหาฯพอใจผลงานรัฐบาล

ภาคอสังหาฯพอใจผลงานรัฐบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกิตติพล ปราโมช ณ อยุธยา นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และกรรมการผู้จัดการบริษัท สัมมากร กล่าวถึงการแถลงผลงงานในรอบ 6 เดือนของรัฐบาลเมื่อวันที่ 6 ส.ค. (อ่านรายละเอียดหน้า 3) ว่า พอใจกับผลงานรัฐบาลในรอบ 6 เดือน เพราะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลประกาศ โดยเฉพาะการลงทุนในสาธารณูปโภคพื้นฐาน เป็นนโยบายที่มีความจำเป็น แต่อยากให้มีความชัดเจนเกี่ยวกับการลำดับโครงการลงทุน ระยะเวลาการก่อสร้าง โดยเฉพาะรถไฟฟ้าว่า จะก่อสร้างเส้นทางใดก่อน หากรัฐบาลดำเนินการได้ตามเป้าหมายจะกระตุ้นภาคแรงงานและวัสดุก่อสร้างให้คึกคักมากขึ้น

ส่วนมาตรการที่รัฐบาลประกาศออกมาเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ เช่น การให้นำเงินต้นและดอกเบี้ย 300,000 บาท มาหักลดหย่อนภาษีจนถึงสิ้นปีนี้ และการขยายเวลาการลดค่าธรรมเนียมและภาษีจดจำนองจนถึง มี.ค.53 ก็ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยของประชาชนได้ระดับหนึ่ง แต่ยอมรับว่าในช่วงครึ่งปีแรกยอดขายอสังหาริมทรัพย์มีการชะลอตัว 5-10% แต่ไม่ถึงกับวิกฤต และเชื่อว่าในช่วงครึ่งปีหลังตลาดอสังหาริมทรัพย์จะดีขึ้น เนื่องจากเชื่อว่าเศรษฐกิจโลกผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ดังนั้น เศรษฐกิจไทยก็น่าจะฟื้นตัวตาม โดยประเมินยอดขายอสังหาริมทรัพย์ ทั้งปีจะลดลง 5% จากจำนวน อสังหาริมทรัพย์ที่มีการจดทะเบียนประมาณ 80,000 ยูนิตในปีก่อนหน้านี้

ด้าน น.พ.สมเชาว์ ตันฑเทอดธรรม อดีตนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า ผลงาน 6 เดือนของรัฐบาลถือว่าทำเต็มที่แล้ว เนื่องจากยังมีปัจจัยลบมากมาย ทำให้การใช้มาตรการต่างๆ อาจจะไม่เต็มที่ แต่ก็ให้กำลังใจรัฐบาลในการทำงานต่อ เพราะยังต้องเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจและการระบาดของไข้หวัด 2009 ส่วนภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งปีหลัง มีการชะลอตัวบ้าง แต่เชื่อว่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก ผู้บริโภคคงจะมีการเร่งซื้อที่อยู่อาศัยเพื่อใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษี

ทั้งนี้ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย จะจัดงานแสดงสินค้าบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์และคอนโดมิเนียม ระหว่าง 11-20 ก.ย.นี้ ที่สยามพารากอน คาดว่าจะมียอดขายภายในงาน 600-1,000 ล้านบาท

(กรอบบ่าย)

#### ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook