การแข่งขันฟุตบอลแห่งศตวรรษต่อหน้ารูปสลักหินปริศนาบนเกาะน้อยกลางทะเลใต้

การแข่งขันฟุตบอลแห่งศตวรรษต่อหน้ารูปสลักหินปริศนาบนเกาะน้อยกลางทะเลใต้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ได้มีการจัดการแข่งขันฟุตบอลอย่างทางการขึ้นเป็นครั้งแรกบนเกาะอีสเตอร์ ดินแดนขนาดเล็กในแถบแปซิฟิกใต้ ซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของประเทศชิลี และมีชื่อเสียงจากรูปสลักหินลึกลับขนาดยักษ์จำนวนมากที่ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าใครเป็นผู้สร้างขึ้น

โดยทีมฟุตบอลของเกาะอีสเตอร์ได้ลงแข่งขันฟุตบอลอย่างทางการนัดแรกในรายการชิเลียน คัพ (เอฟเอคัพของชิลี) กับทีม โคโล โคโล่ แชมป์ฟุตบอลลีกสูงสุด 28 สมัย ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แห่งชิลี

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) แถลงถึงการแข่งขันฟุตบอลแมทช์นี้ว่าเป็น การแข่งขันแห่งศตวรรษ ที่เกิดขึ้นบนเกาะแห่งนี้

แม้การแข่งขันระหว่างทีมฟุตบอลจากเกาะเล็ก ๆ กับทีมแชมเปี้ยนที่ยอดเยี่ยมที่สุดของประเทศชิลี จะดำเนินไปบนพื้นสนามที่มีสภาพย่ำแย่ ซึ่งอยู่ห่างจากหาดทรายเพียงไม่กี่หลา และสายลมรุนแรงที่พัดกระหน่ำมาจากมหาสมุทรแปซิฟิกก็ส่งผลให้ทั้งสองทีมเล่นฟุตบอลได้อย่างยากลำบากยิ่งขึ้น

ทว่าการแข่งขันครั้งนี้ก็ดูเหมือนจะเป็นมากกว่าเกมฟุตบอลปกติ เนื่องจากได้มีบรรยากาศของงานเทศกาลรื่นเริง (คาร์นิวาล) คละคลุ้งอยู่ตลอดทั้งแมทช์ เพราะประชากรประมาณ 4,000 คนที่อาศัยอยู่บนเกาะต่างพร้อมใจกันมาดูการแข่งขัน และคนดูจำนวนมากก็สวมใส่เครื่องแต่งกายตามประเพณีดั้งเดิมของวัฒนธรรมโพลีนีเชี่ยนรวมถึงระบายสีสันลงบนใบหน้าของตนเอง ทั้งยังชูธงแดง-ขาว อันเป็นสัญลักษณ์สำคัญประจำเกาะ ขึ้นรายรอบสนามฟุตบอลอีกด้วย

นอกจากนั้น การแข่งขันฟุตบอลครั้งนี้ยังถูกถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของประเทศชิลี โดยก่อนลงทำการแข่งขัน นักเตะทีมชาวเกาะได้พร้อมใจกันเต้นรำแบบ นาฏยุทธ ซึ่งถือเป็นการแสดงพื้นเมืองชนิดหนึ่งที่สื่อให้เห็นถึงท่วงท่าอันองอาจเพื่อข่มขู่คุกคามฝ่ายตรงข้าม อย่างไรก็ตาม โคโล โคโล่ก็เป็นฝ่ายไล่ถล่มทีมฟุตบอลของเกาะอีสเตอร์ไป 4-0 ประตู ส่งผลให้ทีมฟุตบอลชาวเกาะต้องรอลงแข่งขันฟุตบอลอย่างเป็นทางการนัดต่อไปในรายการชิเลียน คัพ ปีหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook