คลังมั่นใจครม.อาทิตย์หน้ามีข่าวดีเรื่องน้ำมัน

คลังมั่นใจครม.อาทิตย์หน้ามีข่าวดีเรื่องน้ำมัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้(7 ส.ค.) นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยถึงการแก้ปัญหาน้ำมันแพงว่า รัฐบาลพร้อมที่จะออกมาตรการเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของประชาชนหากราคาน้ำมันแพงขึ้นกว่านี้ โดยคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะมีข่าวดีแน่นอน ส่วนจะเป็นมาตรการในรูปแบบใดนั้น คงจะต้องพิจารณาตามความเหมาะสม แต่ทั้งนี้เชื่อว่าราคาน้ำมันในตลาดโลก น่าจะปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจ ที่ส่งสัญญาณฟื้นตัวทั่วโลก

''การแก้ปัญหาน้ำมันแพงในปัจจุบันโดยใช้เงินกองทุนน้ำมันเข้าไปรับภาระนั้น เป็นแนวทางที่ถูกต้องแล้ว เพราะกองทุนน้ำมันฯ เป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงในการดูแลภาคประชาชนเรื่องพลังงาน คงต้องให้ดูแลในเรื่องนี้ เพื่อแบ่งเบาภาระประชาชนไปก่อน ไม่ใช่การลดภาษี เพราะรัฐบาลต้องใช้เงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในอีกหลายด้าน และหากเป็นการปรับลดภาษีน้ำมัน ตามที่บางฝ่ายเสนอมา คงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลจำเป็นต้องใช้เงินภาษีเพื่อผลักดันเศรษฐกิจ และผลักดันการพัฒนาในด้านอื่นๆ ของประเทศ'' นายกรณ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงราคาน้ำมัน ที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชน จึงได้สั่งการให้กระทรวงพลังงาน กลับไปศึกษาในการลดเงินเข้ากองทุนน้ำมัน ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 16,000 ล้านบาท โดยปัจจุบัน กระทรวงพลังงาน เก็บเงินในส่วนของดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันอยู่ 75 สตางค์ต่อลิตร รัฐบาลจึงต้องศึกษาเพื่อหาทางลดภาระให้ประชาชน โดยจะเน้นให้การช่วยเหลือในส่วนของน้ำมันดีเซลก่อน เพราะเป็นต้นทุนสำหรับผู้ประกอบการ และเกษตรให้มีภาระน้อยลง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook