ตร.ภาค3ขึ้นบัญชีดำแก๊งมอดไม้ แฉจ้างเขมรโค่นป่าแนวชายแดนไทย-กัมพูชา

ตร.ภาค3ขึ้นบัญชีดำแก๊งมอดไม้ แฉจ้างเขมรโค่นป่าแนวชายแดนไทย-กัมพูชา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ศรีสะเกษ - เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่สภ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ พล.ต.ต.อำนวย มหาผล รองผบช.ภาค 3 พร้อมด้วยพ.ต.อ.วัฒนา เงินหมื่น รองผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ พ.ต.อ.สมพจน์ ขอมปรางค์ ผกก.สภ.ภูสิงห์ ได้นำข้าราชการตำรวจสังกัด สภ.ภูสิงห์ และครอบครัวลูกหลานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกันปลูกต้นไม้จำนวน 1,000 ต้น ที่บริเวณพื้นที่ด้านหลัง สภ.ภูสิงห์ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2552 โดยต้นไม้ที่ปลูกในครั้งนี้ ประกอบด้วย ไม้พะยูง ไม้มะค่า ต้นยางนา และต้นไม้หายาก ซึ่งล้วนเป็นต้นไม้ที่มีค่าทางเศรษฐกิจและราคาแพง ซึ่งส่วนใหญ่ต้นไม้เหล่านี้มักจะขึ้นตามชายแดนไทย-กัมพูชา และมักถูกนายทุนแอบลักลอบตัดไปขายอยู่เป็นประจำ ซึ่งจะส่งไม้เหล่านี้ไปขายยังต่างประเทศ

พล.ต.ต.อำนวย กล่าวภายหลังการปลูกต้นไม้ว่า ในเรื่องของผู้ลักลอบตัดไม้ทำลายป่าก็ยังปรากฏอยู่ในพื้นที่เขตชายแดน ซึ่งตรวจพบมากตามเขตชายแดนไทย-กัมพูชา โดยมีนายทุนทางฝั่งไทยไปจ้างชาวกัมพูชามาตัด ซึ่งได้มีการปราบปรามจับได้อยู่บ่อยครั้ง ส่วนมากแล้วจะเป็นไม้พะยูงที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจ ในเรื่องของการปราบปรามนอกจากเราจะสืบสวนปราบปรามแล้ว ยังได้มีการลาดตระเวนตรวจสอบ แล้วยังมีบัญชีพฤติกรรมผู้ค้าและพฤติกรรมลักลอบตัดไม้ ทางเครือข่ายสืบสวนก็ดำเนินการเพื่อจับกุมดำเนินคดี ในเรื่องของการปลูกป่าทดแทนนั้น ได้มีโครงการปลูกป่าเพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสต่างๆ โดยได้แจ้งทุกโรงพัก ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลช่วยกันติดตามความก้าวหน้า

รองผบช.ภาค 3 กล่าวว่า ได้ประสานงานกับทุกพื้นที่ เพื่อที่จะให้ตระหนักถึงความสำคัญของป่าไม้ รู้จักรักและหวงแหนป่าไม้และต้นไม้ ซึ่งเชื่อว่าสภาพปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมก็ดีขึ้น ผลกระทบที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของอากาศซึ่งเกิดจากการตัดไม้ทำลายป่าก็น่าจะดีขึ้น ส่วนที่มีการนำไม้พะยูงมาปลูกนั้น เป็นเรื่องที่ดี เพราะไม้เหล่านี้ใช้เวลานานในการเจริญเติบโต ถ้าเราไม่เริ่มปลูกทดแทนในครั้งนี้ ต่อไปลูกหลานของเราก็คงไม่มีโอกาสได้เห็น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook