10 เรื่องน่ารู้กับ "เจ้าชายน้อย" อัลแบร์โต้ อาควิลานี่

10 เรื่องน่ารู้กับ "เจ้าชายน้อย" อัลแบร์โต้ อาควิลานี่

10 เรื่องน่ารู้กับ "เจ้าชายน้อย" อัลแบร์โต้ อาควิลานี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ล่าสุดเหลือแค่เพียงการยืนยันอย่างเป็นทางการเท่านั้น ลิเวอร์พูล ก็จะได้ต้อนรับนักเตะคนใหม่ที่ถูกวางตัวเข้ามาเป็นตัวแทนของ ชาบี้ อลองโซ่ นั่นก็คือ อัลแบร์โต้ อาควิลานี่ มิดฟิลด์รูปหล่อทีมชาติอิตาลีจาก โรม่า ที่ตามรายงานค่าตัวสูงถึงกว่า 20 ล้านปอนด์เลยทีเดียว

แต่ อาควิลานี่ ยังคงต้องเข้ามาพิสูจน์ตัวเองอีกเยอะครับว่า จะสามารถทดแทน อลองโซ่ ได้หรือไม่ เพราะแม้เจ้าตัวจะได้รับการยกย่องให้เป็นกองกลางที่อนาคตไกลอีกคนนึงของวง การฟุตบอลอิตาลี แต่ที่ผ่านมา ปัญหาอาการบาดเจ็บกลับทำให้ "เจ้าชายน้อย" หรือ "Il Principino" ยังฉายแสงได้ไม่เต็มที่นัก

ขณะที่รอชมผลงานของ อาควิลานี่ ว่า จะเจ๋งเป้งเพียงใด เหมือนกับที่ ยอห์น อาร์เน่ รีเซ่ อดีตกองหลัง ลิเวอร์พูล ออกมาการันตีว่า มิดฟิลด์วัย 25 ปียอดเยี่ยมไม่แพ้ อลองโซ่ แน่นอน วันนี้เราไปทำความรู้จักเขากันก่อนดีกว่าครับ

1. อัลแบร์โต้ อาควิลานี่ เกิดเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 1974 ที่โรม, อิตาลี อาควิลานี่ ฉายแววความเก่งกาจมาตั้งแต่เด็กครับ และเกือบจะถูกทีมอย่าง อาร์เซนอล และ เชลซี ฉกตัวไปปั้นมาตั้งแต่อายุแค่ 16 ปี แต่สุดท้ายด้วยความเป็นชาวโรมานิสต้าเหนียวแน่น เจ้าตัวเลยเลือกจะเซ็นสัญญากับทีมรัก สำหรับแฟน ลิเวอร์พูล ลองไปดูฟอร์มคร่าวๆ ของเจ้าตัวที่คลิปนี้ดูครับ >>>

 

2. ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2003 อาควิลานี่ ถูก โรม่า ส่งลงสนามในเซเรีย อา เป็นครั้งแรกโดย ฟาบิโอ คาเปลโล่ ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษคนปัจจุบัน แต่เกมนั้นทีมของเขากลับแพ้ โตริโน่ ไปอย่างน่าเสียดาย จากนั้นในฤดูกาล 2003 - 04 เขาถูกส่งตัวไปให้ เตรสติน่า ทีมในเซเรีย บี ยืมตัว ซึ่งทีนี่ อาควิลานี่ ได้มีโอกาสลงเล่นมากขึ้น ก่อนจะจบฤดูกาลด้วยการยิงไป 4 ลูก จากการลงเล่น 41 เกม

3. ปีต่อมาในฤดูกาล 2004 -05 อาควิลานี่ ก็ได้กลับมายัง โรม่า และเริ่มมีบทบาทสำคัญในทีมมากขึ้น รวมถึงการสร้างชื่อด้วยการยิงประตูในโรม ดาร์บี้ แมตช์ กับ ลาซิโอ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2006 และช่วยให้จัลโล่รอสซี่ เป็นฝ่ายเอาชนะไปได้ 2-0 ::: ไปดูไฮไลท์เกมดังกล่าว รวมถึงประตูของ อาควิลานี่ กันได้ที่คลิปนี้ครับ >>>

 

4. ฤดูกาล 2006 - 07 อาควิลานี่ ได้รับมอบเสื้อเบอร์ 8 ของทีม แต่น่าเสียดายที่เจ้าตัวกลับเจออาการบาดเจ็บเล่นงานบ่อยครั้ง จนไม่ได้ลงสนามสักเท่าไหร่ อย่างไรก็ตาม พอปีต่อมา เจ้าตัวก็สลัดอาการบาดเจ็บ และเริ่มโชว์ฟอร์มเก่งให้แฟนๆ ได้ประจักษ์อีกครั้ง โดยเฉพาะสองยิงไกลสุดสวยในเกมกับ ปาแลร์โม่ และ เซียน่า

ประตูกับ ปาแลร์โม่ ชมกันได้ที่คลิปนี้ครับ >>>

 

ส่วน ประตูกับ เซียน่า ชมกันได้ที่คลิปนี้ครับ >>>

 

5. อาควิลานี่ เริ่มมั่นใจขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่แฟนบอลก็เริ่มยกเจ้าตัวให้เป็นทายาทของ ฟรานเชสโก้ ต็อตติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจาก "เจ้าชายน้อย" โชว์ฟอร์มได้อย่างสวยสดให้กับ โรม่า ในเกมแชมเปี้ยนส์ลีกที่เอาชนะ เรอัล มาดริด เมื่อเดือนเมษายน 2008 ไป ดูจังหวะพยายามยิงไกลของเจ้าตัวในเกม เรอัล มาดริด กันที่คลิปนี้ครับ >>>

 

6. แม้จะมีข่าว อาร์เซนอล ให้ความสนใจอยู่ แต่ อาควิลานี่ ก็เลือกที่จะต่อสัญญาใหม่กับ โรม่า ออกไปจนถึงปี 2013 พร้อมกับออปชั่นเพิ่มค่าเหนื่อนต่อฤดูกาล โดยในตอนแรกเจ้าตัวจะได้รับค่าจ้าง 3.2 ล้านยูโรต่อไป และเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึง 4.5 ล้านยูโร ในปีสุดท้ายของสัญญา ซึ่ง อาควิลานี่ ก็พูดถึงการต่อสัญญาครั้งนั้นว่า "ผมอยากจะขอบคุณท่านประธานสโมสร โรเซลล่า เซนซี่ ที่ให้โอกาสสผมในการตามความฝันต่อไป ในเมืองของผมและกับทีมที่จะอยู่ในหัวใจของผมตลอดไป"

7. กับทีมชาติอิตาลี อาควิลานี่ เริ่มไต่เต้ามาตั้งแต่ชุดยู - 21 ซึ่งเขาติดทีมไป 20 ครั้ง ยิงได้ 5 ลูก ก่อนจะถูกเรียกติดทีมอัซซูรี่ ชุดใหญ่เป็นครั้งแรกในเกมกับ ตุรกี เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2006 แต่กับทัวร์นาเม้นต์ ยโร ยู - 21 เจ้าตัวถูกเรียกไปติดทีม พร้อมกับทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม จนมีชื่อติดทีมยอดเยี่ยมของรายการดังกล่าวด้วย

8. ในยูโร 2008 เมื่อปีก่อน อาควิลานี่ มีชื่ออยู่ใน 23 ผู้เล่นติดทีมชาติอิตาลี ภายใต้การคุมทีมของ โรแบร์โต้ โดนาโดนี่ ไปกับเขาด้วย และถูกลงสนามเป็นเกมแรกด้วยการถูกส่งลงตัวเป็นสำรองในเกมที่อิตาลี ชนะ ฝรั่งเศส 2-0 ต่อมาในรอบแปดทีม พอมิดฟิลด์ตัวจริงในตำแหน่งคู่กลางทั้ง อันเดรีย ปีร์โล่ และ เจนนาโร่ กัตตูโซ่ ติดโทษแบนทั้งคู่ ทำให้ อาควิลานี่ ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริง แต่เกมนั้น อิตาลี กลับต้องแพ้ สเปน ทีมแชมป์ในเวลาต่อมา ในการยิงจุดโทษ 4-2

9. อาควิลานี่ เปิดซิงประตูแรกในทีมชาติได้ในเกมคัดเลือก ฟุตบอลโลก กับ มอนเตเนโกร เมื่อเดือนตุลาคม 2008 และประตูดังกล่าวของเขาก็ช่วยให้อิตาลี เป็นฝ่ายเอาชนะไปได้ 2-1 ไปดูประตูและเกมดังกล่าวกันได้ที่คลิปนี้ครับ >>>

 

10. ก่อนที่จะย้ายซบ ลิเวอร์พูล อาควิลานี่ ลงสนามให้กับ โรม่า ทีมรักไปแล้วกว่า 100 นัด ขณะที่ก็ติดธงทีมชาติอิตาลีไปแล้วกว่า 11 เกม ทั้งนี้ขอทิ้งท้ายด้วยรูปสาวสวย Michela Quattrociocchi ดาราสาวชาวอิตาเลี่ยนวัย 20 ปี คู่หมั้นของ อาควิลานี่ กันครับ

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook