ปู่ชัยนัดฝ่ายนิติบัญญัติถกแนวสมานฉันท์

ปู่ชัยนัดฝ่ายนิติบัญญัติถกแนวสมานฉันท์

ปู่ชัยนัดฝ่ายนิติบัญญัติถกแนวสมานฉันท์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(8ส.ค.) นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ว่า ในสัปดาห์หน้าจะเริ่มเชิญตัวแทนฝ่ายนิติบัญญัติ ประกอบด้วยประธานวุฒิสภา และรองประธานทั้งสองคนมาร่วมหารือกับสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเริ่มพิจารณาแนวทางที่จะดำเนินการสร้างความสมานฉันท์ในขั้นต่อไปว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยจะมีการหารือระหว่างประธานสภารองประธานสภาฯ ประธานวุฒิฯและรองประธานวุฒิ เมื่อเราหารือกับ 6 คน ว่ามีมติอย่างไรเราจะปฏิบัติตามนั้น ส่วนตัวแทนพรรคการเมืองต้องเชิญมาแน่นอน แต่พรรคการเมืองมีตัวแทนอยู่ในสภาอยู่แล้วเราจึงต้องเอาหัวมาคุยก่อน สภาเป็นหลักใหญ่ต้องมีแนวทางกันก่อน

เมื่อถามว่าจะมีการพิจารณาร่วมกับฝ่ายบริหารหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า ต้องรอรัฐบาลพิจาณาผลการศึกษาของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อน เมื่อรัฐบาลมีความเห็นและส่งหนังสือมายังสภาฯ จึงจะมีการหารือกันอีกครั้ง ส่วนจะมีการประชุมร่วมเพื่อแก้ไขปัญหาหรือไม่ ต้องรอรัฐบาลก่อน ต้องรอดูว่านายกฯและรัฐบาลมีความเห็นอย่างไร เมื่อทำหนังสือมาจึงจะนัดหมายได้ ตอนนี้เราไม่รู้ว่ารัฐบาลมีความเห็นอย่างไร เราคงต้องทำแต่การประชุมสมัยนิติบัญญัติพิจารณากฎหมายตามแนวทางของสภา

เมื่อถามถึงการรวบรวมรายชื่อเพื่อถอนฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะในพื้นที่จ.บุรีรัมย์ นายชัย กล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องนี้เลย เพราะมัวแต่ยุ่งเรื่องการประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียน

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่กระทรวงมหาดไทยยื่นคัดค้านรายชื่อผู้ถวายฎีกาขออภัยโทษพ.ต.ท.ทักษิณประกบกับของคนเสื้อแดงจะทำให้เกิดความแตกแยกหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า ทุกคนมีความเห็นแตกต่างกันได้ และความแตกต่างกันคงไม่ทำให้เกิดความแตกแยก เพราะคนอาจมีความเห็นแตกต่างกันได้ แต่ความสามัคคีในชาติจะต้องมี การแก้ไขปัญหาต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป

"อาหารทุกอย่างต้องค่อยๆ ปรุงไป คนชอบหวานก็ปรุงหวาน ชอบเค็มก็ปรุงเค็ม ชอบเผ็ดก็ปรุงเผ็ด อาการไข้ต่างๆ หมอจะวินิจฉัยได้ เมื่อวินิจฉัยแล้วจะได้ให้ยากถูก ผมไม่ห่วงเพราะเรามีพ่อหลวงองค์เดียวกันเป็นพ่อของคนทั้งแผ่นดิน ตอนนี้ก็ใกล้วันแม่ของแผ่นดินความสามัคคีก็น่าจะเกิดขึ้น" นายชัย กล่าว

ประธานรัฐสภา กล่าวอีกว่า เชื่อว่าการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งจะใช้เวลาอีกไม่นาน ปัญหาจะจบเมื่อต่างฝ่ายต่างพอใจในข้อตกลงปัญหาจะยุติลงโดยปริยาย แนวทางแก้ไขปัญหามีหลายทางแต่ตอนนี้รอให้เหตุเกิดขึ้นก่อนแล้วค่อยแก้ เหตุเริ่มมา 4-5 ปีแล้วจึงต้องค่อยแก้เป็นเปลาะๆ ไป เราต้องแก้ในแนวทางที่ต้องแก้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook