พม่าโบ้ยไทยซ่องสุมอริ

พม่าโบ้ยไทยซ่องสุมอริ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อ 8 ส.ค. เอเอฟพีรายงานว่า พล.ต.อ.ขิ่น ยี ผบ.ตร.พม่า แถลงว่า กลุ่มต่อต้านรัฐบาลพม่าที่ซ่องสุมอยู่ในอำเภอแม่สอด จังหวัดตากของไทย วางแผนส่งผู้ก่อการร้ายเข้าไปก่อวินาศกรรมช่วงที่นายบัน คีมุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เดินทางเยือนพม่า 3-4 ก.ค. ที่ผ่านมา และมีแผนวางระเบิดเป้าหมายในนครย่างกุ้งหลายจุด เช่น อาคารสำนักงานสหภาพยูเอสดีเอ ซึ่งเป็นกลุ่มมวลชนจัดตั้งของรัฐบาลพม่า รวมถึงเรือนจำอินเส่ง สถานที่คุมขังนางออง ซาน ซู จี หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านเอ็นแอลดี

พล.ต.อ.ขิ่น ยี กล่าวว่า ผู้ก่อการร้ายรายนี้เป็นสมาชิกเอ็นแอลดี ชื่อว่า นายเต อ่อง วัย 30 ปี ถูกจับในตลาดย่างกุ้งเมื่อ 2 ก.ค. พร้อมวัตถุระเบิด และว่า กลุ่มที่เรียกตนเองว่า นักรบนักศึกษาพม่า มีแผนก่อการร้ายในพม่าเพิ่มขึ้น ถ้าผลการตัดสินคดีนางซู จีละเมิดคำสั่งกักบริเวณออกมาว่านางผิดจริงและต้องรับโทษจำคุก แต่โฆษกพรรคเอ็นแอลดีโต้ว่า ไม่เคยได้ยินชื่อนายเต อ่อง เชื่อว่า รัฐบาลเผด็จการทหารพม่าจงใจใช้เรื่องนี้เบี่ยงเบนแรงกดดันจากประชาคมโลกที่ต้องการให้ปล่อยซู จี

วันเดียวกัน เอเอฟพีรายงานความเคลื่อนไหวในนครย่างกุ้ง 8 ส.ค. ซึ่งตรงกับวาระครบรอบ 21 ปี เหตุการณ์ 8/8/88 กลุ่มประชาชนผู้รักประชาธิปไตยนับล้านคนลุกฮือขึ้นขับไล่รัฐบาลทหารพม่าจนถูกปราบปรามเสียชีวิตหลายพันคน ว่า บรรยากาศโดยรวมเงียบสงบ เพราะรัฐบาลส่งตำรวจปราบจลาจลและม็อบหนุนฝ่ายรัฐออกตรึงกำลังทั่วเมือง

#### ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook