''ไฟลน-น้ำราด'' ทุบกระจกฉกทรัพย์

''ไฟลน-น้ำราด'' ทุบกระจกฉกทรัพย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โจรหากินง่าย...เจ้าของรถยนตร์เดือดร้อน!

นับวัน มิจฉาชีพ หรือเรียกกันง่าย ๆ ว่า โจร หรือ คนร้าย จะใช้วิธีการแยบยลในการสร้างความเดือดร้อนให้สุจริตชนไม่หยุดหย่อน มีคดีลักทรัพย์คดีหนึ่งน่าจะเป็นการเตือนใจและเป็นอุทาหรณ์ให้คนเดินดินอย่างเรา ๆ ได้ยินได้ฟังก็ต้องใจคอไม่ดี

นั่นคือคดี ทุบรถฉกทรัพย์ ซึ่งค่อนข้างจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ จากพวกมิจฉาชีพ เนื่องจากลงมือง่าย ไม่ต้องลงทุนลงแรงมากมาย เชื่อเถอะหากข้าวของหรือสิ่งมีค่าราคาไม่แพงนัก ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีเจ้าทรัพย์รายใดยอมเสียเวลาไปขึ้นโรงพักแจ้งความตำรวจหรอก เพราะรถยนต์เกือบทุกคันมีประกันภัยรับผิดชอบในความเสียหายอยู่แล้ว

แต่วิธีการทุบรถฉกทรัพย์ที่ไร้ร่องรอยและเงียบสนิท โดยเฉพาะการใช้ไฟแช็กแก๊สลนกระจกจนร้อนฉ่าแล้วใช้น้ำเย็นราดซ้ำจนกระจกร้าวเป็นเม็ด ๆ จาก นั้นใช้ของแข็งทุบจนแหลกละเอียดก่อนบุกเข้าไปรื้อค้นทรัพย์สินหลบหนีลอยนวลนั้น เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ไม่รู้ เพราะไม่เคยได้รับการเปิดเผยมาก่อน ยกเว้นในกลุ่มช่างหรือผู้เชี่ยวชาญ แบบนี้ใครได้ยินได้ฟังก็คงหนาว ๆ ร้อน ๆ วิธีการนี้สามารถกำราบ สัญญาณ กันขโมยได้อย่างชะงัด ไม่ว่ายี่ห้อดียี่ห้อดังแค่ไหน ก็ไม่ส่งเสียงร้อง กว่าเจ้าของรถจะรู้ตัวก็สายเกินไป ทรัพย์สินถูกกวาดไปเกลี้ยงหมดแล้ว

แก๊งคนร้ายในเมืองกรุงอาละวาดหนักมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่รับผิดชอบ บก.น.5 จนเจ้าทุกข์ทนไม่ไหวร้องเรียน พล.ต.ท. วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. ให้ช่วยกวดขันผู้ใต้บังคับบัญชาออกตรวจตราระแวดระวังภัยร้ายเข้มข้นกว่าเดิม

หนึ่งในผู้เสียหายคือ นายวุฒิธร มิลินท จินดา หรือ วู้ดดี้ พิธีกรรายการโทรทัศน์ชื่อดัง วู้ดดี้เกิดมาคุย ก็ตกเป็นเหยื่อ หลังคนร้ายทุบรถเก๋งเชฟโรเลต แคปติวา สีดำ หมายเลขทะเบียน ชย 2996 กรุงเทพมหานคร ของ น.ส.ณัชพร สายบัว ผู้จัดการส่วนตัว ที่จอดไว้หน้าปากซอยทองหล่อ 11 ระหว่างทั้งคู่ไปร่วมงานเลี้ยง กลับมาที่รถแทบช็อก กระจกรถโดนทุบแตกละเอียด ทรัพย์สิน กระเป๋า โทรศัพท์มือถือ วิกผม เครื่องสำอาง กางเกงผู้หญิงหายเกลี้ยง

หลังเกิดคดีนี้ไม่นาน พล.ต.ท. วรพงษ์ ผบช.น. พล.ต.ต.โชคชัย ดีประเสริฐวิทย์ ผบก.น.5 ก็ได้รับข่าวดี โดยชุดสืบสวนติดตามจับกุม นายธนรัตน์ หรือออม มีเดช อายุ 28 ปี และนายอำนาจ หรือติ๊ก ดอรอ อายุ 25 ปี บริเวณอาคา เอ็กซ์เชนทาวเวอร์ ถนนสุขุมวิท 21 แขวง คลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ พร้อมของกลางรถจักรยานยนต์ 1 คัน สมุดบัญชีเงินฝากธนาคารของผู้เสียหาย 2 เล่ม บัตรเครดิต 52 ใบ นาฬิกา กระเป๋า แว่นตา คอมพิวเตอร์ รวมแล้วถึง 244 รายการ โดยนำตัวทั้งคู่มาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่ง วู้ดดี้ และผู้จัดการส่วนตัวก็มามอบดอกไม้ขอบคุณ ผบช.น. และดูโฉมหน้าคนร้าย พร้อมซักถามประวัติด้วยความสนใจ

ทีแรกผมเข้าใจว่าคนร้ายเป็นผู้หญิง เพราะหยิบของใช้ผู้หญิงไปหมด ที่แท้กลายเป็นผู้ชาย ก็ขออโหสิกรรมให้เขา ผมได้ของทุกอย่างคืนมาแล้วก็อยากให้กลับตัวเป็นคนดีและขอบคุณตำรวจที่ติดตามจับได้ในเวลาไม่นาน พิธีกรชื่อดังเล่าให้ฟังก่อนระบุว่า โจรรายนี้จนมุมเพราะขโมยโทรศัพท์รุ่นฮิต แบล็กเบอร์รี่ ของวู้ดดี้ไป โทรศัพท์รุ่นนี้มีระบบจีพีอาร์เอสเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและกูเกิลแม็พ เมื่อตรวจสอบก็พบเบาะแสว่าอยู่ที่ไหน จึงประสานตำรวจให้ตามจับกุมได้ในที่สุด

ขณะที่ พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. กล่าวว่า ทุกคดีที่เกิดเหตุในกรุงเทพฯ ตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ กำชับสายตรวจให้กวดขันดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินสม่ำเสมออยู่แล้ว ส่วนประชาชนหากมีความจำเป็นไปทำธุระหรือจะจอดยวดยานพาหนะควรเลือกสถานที่ปลอดภัยไว้ก่อน หากเกิดเหตุร้ายให้รีบแจ้งตำรวจทันที เพื่อสามารถติดตามตัวคนร้ายได้ทันท่วงที..

แนะป้องกันภัยจากมิจฉาชีพ

นายวิบูลย์ ว่องศิลป์วัฒนา กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ออโตเมติค บิสซิเนส กรุ๊ป จำกัด กล่าวถึงกรณีการที่นำไฟแก๊สลนกระจกและทุบ เพื่อขโมยทรัพย์ สิน โดยที่สัญญาณกันขโมยไม่ร้องนั้น เป็นระบบ ช็อก เซ็นเซอร์ ซึ่งออกแบบมาในกรณีที่รถยนต์ได้รับความกระทบกระเทือน แต่เมื่อมิจฉาชีพได้ใช้วิธีดังกล่าวทำให้กระจกร้าว และทุบเบา ๆ ก็ไม่เกิดแรงสั่นสะเทือน ก็สามารถขโมยทรัพย์สินได้แล้ว ดังนั้นเจ้าของรถต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น หรืออาจเพิ่มงบประมาณในการติดตั้งสัญญาณกันขโมยที่มีเทคโนโลยีสูงขึ้นอีกในระดับหนึ่ง หรือ เรียกว่า อัลตรา โซนิก เซ็นเซอร์ ระบบนี้หากมีการรุกล้ำเข้าพื้นที่ห้องโดยสารสัญญาณกันขโมยก็จะดังขึ้นทันที

ต้องยอมรับว่าปัจจุบันนี้มิจฉาชีพได้พัฒนาวิธีการโจรกรรมซึ่งกระชั้นตามติดเทคโนโลยีที่รุดหน้า เช่น ถ้าออกผลิตภัณฑ์ใหม่มา 6-12 เดือนจากนั้นมิจฉาชีพก็สามารถหาวิธีโจรกรรมได้แล้ว ดังนั้นวิธีการป้องกันรถยนต์ที่ดีที่สุด คือจอดไว้ในสถานที่ที่ปลอดภัย เจ้าของรถสามารถมองเห็นได้ เพราะ ณ ปัจจุบันนี้เราต้องช่วยตัวเองก่อนที่จะรอให้ใครมาช่วย ในสถานการณ์ข้าวยากหมากแพงเช่นนี้ พวกมิจฉาชีพก็เพิ่มจำนวนมากขึ้น

อนึ่งปัจจุบันนี้ระบบสัญญาณกันขโมยที่มีอยู่ในตลาดจะแบ่งเป็นหลัก ๆ ดังนี้

ระบบ บอดี้ ช็อก

ระบบนี้ถูกพัฒนาด้วยเป็นสัญญาณที่ติดตั้งกับตัวถังรถยนต์ซึ่งเหมือนอุปกรณ์ตรวจจับชีพจรและการเต้นของหัวใจในวงการแพทย์ที่จะรับรู้การกระแทกและจับการสั่นสะเทือนจากการรุกล้ำภายนอกได้อย่างละเอียดยิบไม่ว่าจะมาจากประตู หน้า-หลัง หรือ ฝากระโปรงท้ายก็ตาม ระบบบอดี้ ช็อกจะทำงานทันทีด้วยไซเรนที่มีความไวแถมฝาควบคุมเสียงได้ด้วยไม่ว่าฝนตก ฟ้าร้องก็ไม่สามารถทำให้รถยนต์ของคุณร้องแบบไร้สาเหตุได้เลย

ระบบ อัลตรา โซนิก เซ็นเซอร์

คือ ระบบตรวจจับความเคลื่อนไหวภายในห้องโดยสาร ด้วยการผลิตคลื่นความถี่สูง 100 ล้านโมเลกุล จึงจับความเคลื่อนไหว ทุกชนิดที่รุกล้ำเข้าสู่ห้องโดยสาร รถก็จะส่งสัญญาณเตือนทันที

ระบบสัญญาณกันขโมยล่าสุด คือ ระบบ จีเอสเอ็ม โดยระบบนี้เป็นการติดตั้งสัญญาณกันขโมยที่ทะลุทะลวงไปพร้อมสัญญาณโทรศัพท์ระบบจีเอสเอ็ม 2 ทางคือ การส่งจากตัวรถถึงมือถือ : จะทำหน้าที่โทรฯ แจ้งเตือน และส่งเป็นข้อความในกรณีที่ไม่ได้รับสาย ในกรณีที่สถานะของรถมีการทุบกระจก มีการล็อกรถ และมีการเปิดประตู และการส่งจากมือถือถึงตัวรถ : จากมือถือสามารถโทรฯ เข้าไปยังเบอร์ในรถโดยสามารถสั่งงานได้ดังนี้ สนทนา ดักฟังเสียง สั่งตัดสตาร์ต สั่งล็อกรถ และสั่งคลายล็อก.

ทีมข่าวเฉพาะกิจ : รายงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook