ยานยนต์ฟื้น-จ้างเพิ่ม5หมื่นคน

ยานยนต์ฟื้น-จ้างเพิ่ม5หมื่นคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้คำสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) ในหลายอุตสาหกรรมเริ่มกลับคืนมา โดยเฉพาะในอุตสาห กรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ ชิ้นส่วน เกิดจากภาวะเศรษฐกิจที่คาดว่าจะฟื้นตัวขึ้น ประกอบกับสต๊อกสินค้าเริ่มปรับลดลง เพราะการสั่งซื้อที่ลดไปมากก่อนหน้านี้ทำให้ออร์เดอร์สินค้าที่จะส่งออกไปยังหลายประเทศคู่ค้าเริ่มเพิ่มขึ้น บางอุตสาหกรรมสูงถึง 20-30%

ทั้งนี้ คงต้องติดตามดูว่าออร์เดอร์ที่เพิ่มขึ้นนี้จะถึงไตรมาส 4 หรือไม่ เพราะผู้ประกอบการหลายคนกลัวว่าจะเป็นการเพิ่มเพื่อชดเชยสต๊อกสินค้าที่ปรับลด หลังจากนั้นจะกลับมาเหมือนช่วงต้นปี เพราะไม่ใช่การฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจที่แท้จริง จึงทำให้กล้าๆ กลัวๆ ที่จะรับคนเพิ่มทันที และยังไม่กล้าคิดที่จะขยายกำลังการผลิต

นายสมมาต ขุนเศรษฐ รองเลขาธิการส.อ.ท. กล่าวว่า ส่งหนังสือไปยังสมาชิกอุตสาหกรรมเพื่อสำรวจถึงความต้องการแรงงาน หลังจากพบว่าในหลายอุตสาหกรรมเริ่มประกาศรับคนงานมากขึ้น จากออร์เดอร์ที่ปรับเพิ่มขึ้น ประเมินคร่าวๆ พบว่าภาคอุตสาหกรรมมีความต้องการเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 50,000 คน คงต้องประเมินตัวเลขที่ชัดเจนหลังจากสำรวจเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนภายในเดือนส.ค.นี้ โดยก่อนหน้านี้ช่วงที่ออร์เดอร์ลดลงสมาชิกส.อ.ท.ปรับลดพนักงานไปไม่น้อยกว่า 300,000 คน

ต้องสำรวจให้ชัดว่ามีความต้องการแรงงานเท่าไหร่ เพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาร่วมกับกระทรวงแรงงาน โดยขณะนี้อุตสาหกรรมสิ่งทอเริ่มต๏ฟฝองการแรงงานมากขึ้นแล้ว นายสมมาตกล่าว

#### ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook