มาร์คลั่นยืนราคาก๊าซหุงต้ม-เอ็นจีวี1ป ถกลดเก็บต๋งกองทุน-ผู้ค้าชักแถวโขก80ส.ต.วันนี้

มาร์คลั่นยืนราคาก๊าซหุงต้ม-เอ็นจีวี1ป ถกลดเก็บต๋งกองทุน-ผู้ค้าชักแถวโขก80ส.ต.วันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ว่ารัฐบาลชุดก่อนแก้ปัญหาน้ำมันแพงด้วยการลดภาษี เมื่อรัฐบาลชุดนี้เข้ามามาตรการดังกล่าวหมดอายุ ประกอบกับมีการเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ราคาน้ำมันตลาดโลกลดลงเหลือ 30-40 เหรียญ /บาร์เรล ทางรัฐบาลได้ตัดสินใจเก็บภาษีในอัตราเดิม และได้มีการขึ้นภาษี 2 บาท/ลิตร (14 พ.ค.52) ซึ่งเป็นไปตามแนวโน้มของโลก เพื่อก่อให้เกิดการประหยัดพลังงานและไม่ส่งเสริมให้เกิดการใช้น้ำมันฟุ่มเฟือย ซึ่งทำให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีฐานะมั่นคงขึ้น

ช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันในตลาดโลกได้พุ่งสูงกลับมาอยู่ที่เกิน 70 เหรียญต่อบาร์เรลอีก รัฐบาลก็พร้อมที่จะทบทวนนโยบายต่างๆ ทั้งหมด โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาได๏ฟฝ หารือร่วมกับรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ รมว.คลัง รมว. พลังงาน วิเคราะห์กันว่าแนวโน้มราคาน้ำมันมีโอกาสปรับสูงขึ้นอีก จากราคาขณะนี้ที่ประมาณ 70 เหรียญต่อบาร์เรล และคาดว่าอีก 2-3 ปีข้างหน้า ราคาน้ำมันมีโอกาสจะขยับไปถึงระดับ 90-100 เหรียญ/บาร์เรล จึงได้ตกลงร่วมกันว่าจะเข้าไปดูแลดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร ส่วนเรื่องเงินภาษีและเงินกองทุนที่เก็บเพิ่มนั้นเมื่อสถานการณ์ราคาน้ำมันเปลี่ยนแปลงไป เราก็พร้อมทบทวนเพื่อลดภาระประชาชน

หากราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นพูดกันในเชิงหลักการว่า รัฐจะดูแลเงินกองทุนน้ำมันไม่ให้เป็นภาระต่อประชาชน โดยจะเก็บเข้ากองทุน เพื่อให้เป็นประโยชน์บางเรื่องเท่านั้น เช่น อุดหนุนก๊าซหุงต้ม ดูแลราคาแก๊สโซฮอล์และไบโอดีเซล บี 4 โดยในส่วนของก๊าซแอลพีจีและเอ็นจีวีนั้น ตกลงกันแล้วว่าจะตรึงราคาไปจนถึงเดือนส.ค.ปีหน้า นายกรัฐมนตรีกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 10 ส.ค.นี้ นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กพช.) เพื่อหารือเรื่องดังกล่าว ส่วนของกระทรวงพลังงานจะเสนอ ลดเงินกองทุนน้ำมันและกองทุนอนุรักษ์ฯ ประมาณ 1-2 บาท/ลิตร

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีต รมว.พลังงาน กล่าวว่า เห็นด้วยกับนายกฯที่ต้องลดเงินกองทุนน้ำมันฯให้ได้ 2 บาท/ลิตร เพราะปัจจุบันจัดเก็บสูงเกินไป โดยวงเงินกองทุนมีสูงถึง 16,000 ล้านบาท ไหลเข้าประมาณ 3,000 ล้านบาท ในอดีตจัดเก็บประมาณ 50 ส.ต./ลิตรเท่านั้น แต่ขณะนี้เพดานขยายไปถึง 7 บาท/ลิตร ซึ่งจัดเก็บสูงเกินไปแต่ยังไม่เห็นด้วยหากจะลดภาษีน้ำมันเพราะจำเป็นด้านการคลัง ส่วนกองทุน อนุรักษ์พลังงานเมื่อรัฐไม่สนใจใช้ไปสร้างรถไฟฟ้าตามวัตถุประสงค์การจัดตั้งก็ควรจะยกเลิกการจัดเก็บโดยเร็ว

รายงานข่าวจากผู้ค้าน้ำมัน แจ้งว่า บริษัทเชลล์ เอสโซ่ คาล เท็กซ์ ปิโตรนาส ได้ปรับขึ้นราคาน้ำมัน 80 ส.ต. ตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ราคาในปั๊มเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑล เป็นดังนี้ เบนซิน 95 อัตรา 41.54 บาท/ลิตร เบนซิน 91 อัตรา 35.74 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 อัตรา 32.14 บาท แก๊สโซฮอล์ 91 อัตรา 31.34 บาท อี 20 ราคา 29.84 บาท บี 2 ราคา 29.69 บาท และ บี 5 ราคา 26.86 บาท

ด้านบมจ.ปตท.-บางจาก เตรียมปรับขึ้นตามและมีผลในเวลา 05.00 น.ของวันที่ 10 ส.ค.52

#### ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook