ศาลอนุมัติหมายจับคดียิงสนธิเพิ่ม1คน

ศาลอนุมัติหมายจับคดียิงสนธิเพิ่ม1คน

ศาลอนุมัติหมายจับคดียิงสนธิเพิ่ม1คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"บิ๊กป๊อด"ส่งหนังสือถึง"อภิสิทธิ์"กลับจากราชการประเทศจีนพร้อมทำงานตำแหน่งผบ.ตร. ขณะที่นายกฯระบุไม่มีปัญหา ผช.ผบ.ตร.ดอดพบเลขาฯนายกฯคาดถกโผเล็ก ป.ป.ช. เรียก "พัชรวาท" แจงข้อกล่าวหาคดีสลายม็อบจันทร์หน้า

(10ส.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. มีบันทึกข้อความเรื่องผบ.ตร.กลับจากเดินทางไปราช การ ลงวันที่ 9 ส.ค.ถึง จตช.รองผบ.ตร. ที่ปรึกษา(สบ.10). ผู้ช่วยผบ.ตร. รองจตช.(สบ9) ผบช.และผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่า ผบก.ในสังกัด สง.ผบ.ตร. ตามอนุมัตินายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 4 ส.ค.52 ท้ายหนังสือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ตช.0003.23/4952 ลงวันที่ 4 ส.ค.52 ให้ผบ.ตร.เดินทางไปราชการ ณ ประเทศสธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันทีค่ 5 ส.ค.-14 ส.ค.52 โดยในห้วงเวลาดังกล่าวหากมีราชการสำคัญอาจกลับมาปฏิบัติหน้าที่ราชการตามปกติ โดยให้พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ปรึกษา(สบ10) รักษาราชการแทน ผบ.ตร.นั้น บัดนี้ ผบ.ตร.ได้เสร็จสิ้นภาระกิจและเดินทางกลับมาปฏิบัติราชการตามระเบียบกฎหมายตามปกติแล้ว

นอกจากนี้พล.ต.อ.พัชรวาท ยังทีบันทึกข้อความ เรื่อง รายงานการกลับจากเดินทางไปราชการต่างประเทศ ลงวันที่ 9 ส.ค. ถึงนายกรัฐมนตรีผ่านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ โดยหนังสือระบุเรื่องเดิมสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีหนังสือด่วนที่สุดที่ ตช.0003.23/4952 ลงวันที่ 4 สิงหาคม 2552 ขออนุมัติให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปเยือนสาธารณะรัฐประชาชนจีนระหว่างวันที่ 5 สิงหาคม 2552 ถึงวันที่ 14 สิงหาคม 2552 โดยในห้วงเวลาดังกล่าวหากมีราชการสำคัญอาจกลับมาปฏิบัติหน้าที่ราชการตามปกติ นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งอนุมัติ ลงวันที่ 4 สิงหาคม 2552 และให้พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ปรึกษา(สบ10)รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ข้อเท็จจริง กระผมผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะออกเดินทางไปเยือนสาธารณะรัฐประชาชนจีน ตามที่ได้รับอนุมัติแล้วตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม 2552 เนื่องจากได้รับการแจ้งเตือนกรณีพายุมรสุมฤดูร้อนเข้าสู่พื้นที่การปฏิบัติภาระกิจที่สาธารณะรัฐประชาชนจีน ตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม 2552 เป็นต้นไป กระผมพิจารณาแล้วเห็นว่าใกล้ถึงวาโรกาศถวายความจงรักภักดีเทิดพระเกียรติในวันเฉลิมพระชนพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ซึ่งเป็นภาระกิจที่สำคัญที่สุดของกระผมและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยในวโรกาสดังกล่าวสำนักราชเลขาธิการแจ้งว่าสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ พระราชทานวโรกาสให้เข้าเฝ้าฯในวันอังคารที่ 11 สิงหาคม 2552 กระผมจึงสมคงรเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 8 สิงหาคม 2552 โดยมอบหมายภาระกิจที่เหลือ ณ ประเทศสาธารณะรัฐประชาชนจีน ให้ข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่ร่วมคณะฯเป็นผู้ประสานและปฏิบัติภารกิจต่อไป ซึ่งผลการเดินทางไปปฏิบัติราชการครั้งนี้เป็นประการใด ทางเลขานุการคณะเดินทางจะได้รายงานให้ทราบต่อไป

ข้อพิจารณา เนื่องจากภาระกิจการเดินทางไปราชการ ณ ประเทศสาธารณะรัฐประชาชนจีนของกระผมเสร็จสิ้นแล้ว ประกอบกับวโร กาสถวายความจงรักภักดีเทิดพระเกียรติในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ซึ่งเป็นภาระกิจสำคัญที่สุดของกระผมและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระผมจึงเดินทางกลับจากราชการมาถึงประเทศไทยในวันที่ 8 สิงหาคม 2552 เวลาประมาณ 21.00 น. เพื่อมาปฏิบัติภาระกิจดังกล่าวและปฏิบัติงานในตำแหน่งหน้าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตามปกติ ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา กระผมมีหนังสือ สำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ 0001(ผบ)/334 ลงวันที่ 9 สิงหาคม 2552 แจ้งข้าราชการตำรวจทราบถึงการกลับจากราชการ และเริ่มปฏิบัติงานในตำแหน่งหน้าที่ตามปกติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.พัชรวาท ได้เดินทางมายังสำนักงานผบ.ตร.ชั้น 7 ตั้งแต่ช่วงเวลา 08.00 น.โดยใช้เวลาอยู่ในสำนักงานประมาณ 5-10 นาทีก็เดินทางออกไปข้างนอก โดยไม่ทราบว่ามีภาระกิจไปไหน

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ในวันพรุ่งนี้วันที่ 11 สิงหาคมเป็นวันเกิดของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีกลาโหม พล.อ.ประวิตร จะเปิดบ้าน เวลา 07.00 น. โดยจะมีผบ.เหล่าทัพเข้าอวยพรวันเกิดด้วย

อภิสิทธิ์ยันได้รับหนังสือกลับเข้าทำงานของผบ.ตร.แล้ว

เมื่อเวลา 15.10น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวสั้นๆ ว่า "ได้รับหนังสือรายงานตัวเพื่อกลับเข้าทำงานของพล.ต.อ. พัชรวาท แล้ว ไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น เดี๋ยวจะอธิบายรวดเดียวให้ทราบทั่วกัน" ก่อนที่จะขึ้นรถเพื่อไปประชุคณะกรรมการพลังงานที่รัฐสภา

ผช.ผบ.ตร.ดอดพบเลขาฯนายกฯคาดถกโผเล็ก

เมื่อเวลา 14.00 น. พล.ต.ท.สุวัจน์ จันทร์อิทธิกุล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้เดินทางเข้าพบนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคูฟ้า ซึ่งคาดว่าจะเป็นการนำบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจระดับรองผู้บังคับการจนถึงระดับชั้นประทวน มาหารือ โดยใช้เวลานานชั่วโมงเศษ ทั้งนี้พล.ต.ท.สุวัจน์ได้เดินทางกลับออกจากทำเนียบรัฐบาลไปทันที โดยที่ไม่ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด

"อภิสิทธิ์"ระบุตำแหน่งรักษาการผบ.ตรไม่มีแล้ว

ด้านนายนิพนธ์ พร้อมพันธ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่มีข่าวว่าตนไปให้สัมภาษณ์ว่าการที่ผบ.ตร.กลับมาแล้วจะปฏิบัติหน้าที่ได้ ต้องมารายงานกับนายกรัฐมนตรีนั้นไม่เป็นความจริง ตนไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับตำรวจจะไปพูดทำไม ตนพูดไม่ได้อยู่แล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรก็ได้ตกลงกันไว้ตั้งแต่เข้ามาทำงานแล้ว อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่าเรื่องของ ผบ.ตร.นั้นไม่มีปัญหา เดี๋ยวก็จบแล้วเพราะท่านก็จะเกษียณแล้ว

จากนั้นเวลา 16.00 น. นายอภิสิทธิ์ กล่าวให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงการกลับมาปฏิบัติราชการของพล.ต.อ.พัชรวาทว่า ผบ.ตร.ได้ทำหนังสือถึงตนผ่านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯว่าตามที่ได้เคยปรารภไว้ตอนที่ลาราชการไปต่างประเทศ และจะกลับมาร่วมงานราชพิธีในวันที่ 11 - 12 ส.ค. แต่มีพายุไต้ฝุ่นที่จีนจึงมีความจำเป็นที่ต้องกลับมาก่อน และเกรงว่าอาจกลับมาร่วมงานต่างๆไม่ได้ และหลังจากวันที่ 12 ส.ค.ผบ.ตร.ระบุว่าจะมีการไปปฏิบัติภารกิจในภาคใต้และขอให้มีการแต่งตั้งรักษาราชการแทนผบ.ตร.และน่าจะเป็นพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี แต่ไม่มีประเด็นอะไรที่จะเกี่ยวข้องและทำให้คนวิตกกังวลกับสิ่งที่พูดกันมากว่าจะข้าประชุมก.ตร.และจะมีการโยกย้ายใดๆ ซึ่งขอยืนยันว่าไม่มี จะเห็นได้วว่าวันนี้มีการออกหมายจับเพิ่มในคดีลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ

เมื่อถามว่าผบ.ตร.กลับมาแล้วจะถือว่าลาราชการอยู่หรือกลับมาทำหน้าที่แล้ว นายกฯกล่าวว่า เมื่อกลับมาแล้ว และเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนให้ถือว่าไม่มีการรักษาราชการแทนผบ.ตร. แต่ไม่มีประเด็นอะไร เพราะผบ.ตร.ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ และหลังวันที่ 12 ส.ค. ผบ.ตร.จะไปปฏิบัติราชการในภาคใต้ ยืนยันไม่เกี่ยวกับการโยกย้ายและอะไรทั้งสิ้นในตอนนี้ ขอความกรุณาว่าอย่าทำให้เกิดข่าว และตื่นตระหนักตกใจหวาดระแวง ขอให้ทุกคนทำงานตามปกติ เมื่อถามว่า ผบ.ตร.ลงไปปฏิบัติภารกิจในประเทศ เหตุใดต้องมีการแต่งตั้งรักษาการผบ.ตร.นายกฯกล่าวว่า เพราะไม่สามารถดูแลและบริหารงานต่างๆได้ ทั้งนี้ตนไม่ทราบว่าผบ.ตร.จะเดินทางไปกี่วัน เพราะรายงานมาเท่านี้

เมื่อถามว่าจะมีการรักษาราชการถึง 30 วันอีกใช่หรือไม่ นายกฯ ปฏิเสธที่จะคำถามตอบและได้เดินทางออกไปทันที

ผบ.ตร.สั่งตำรวจทะเบียนพลเก็บตัวป้องกันพวกวิ่งเต้น

รายงานข่าวแจ้งว่า พล.ต.อ.พัชรวาทได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ทพ. ที่มีหน้าที่จัดทำบัญชี เ เก็บเสื้อผ้าสำหรับการค้างแรมได้นานประมาณ 4 วัน และได้นำเจ้าหน้าที่ทั้งหมดไปเก็บตัวไว้ที่เซฟเฮ้าส์แห่งหนึ่ง เพื่อไม่ให้มีการกดดันจากฝ่ายใด ๆ

ทั้งนี้ หลังจากที่ นายกรัฐมนตรี ออกมาสัมภาษณ์ว่า สั่งการให้ ผบ.ตร. ไปปฎิบัติหน้าที่ภาคใต้ ทำให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจต่างสับสนว่า บัญชีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับ รองผบก.ลงไป ใครจะเป็นผู้พิจารณา ระหว่าง พล.ต.อ.วิเชียรและ พล.ต.อ.พัชรวาท

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า พล.ต.อ.พัชรวาท ภายหลังจากเดินทางกลับจากประเทศจีนได้ทำบันทึกประจำวันว่าได้กลับเข้ามาปฎิบัติราชการแล้ว พร้อมทั้งโทรศัพท์แจ้งให้ พล.ต.อ.วิเชียร ปฎิบัติราชการแทนวันอาทิตย์ที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา

ด้านพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี (ที่ปรึกษา สบ.10) รักษาราชการแทน ผบ.ตร. ได้เดินทางมาที่ห้องประชุมใหญ่ บช.น./ศปก.น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล และให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมโดยยอมรับว่า ขณะนี้พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เดินทางกลับมาปฏิบัติหน้าที่ดังเดิมแล้ว ส่วนตนจะกลับไปปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งที่ปรึกษา สบ.10 ต่อไป

ทั้งนี้พล.ต.อ.วิเชียร เดินทางมาเป็นประธานการประชุมวางมาตรการรักษาความปลอดภัยงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ครบ 77 พรรษา และมาตรการเตรียมความพร้อมในการรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมเรียกร้องทางการเมืองของกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.) ที่จะถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยจะมีการรวมตัวตั้งขบวนที่สนามหลวงเพื่อไปสำนักพระราชวัง ในวันที่ 17 ส.ค.

นอกจากนี้จะมีการหารือถึงการวางมาตรการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการจราจร ที่บริเวณรอบบ้านพักของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ภายในซอยสวัสดี สุขุมวิท 31 ตามที่นายอภิสิทธิ์ฝากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมดูแลความสะดวกการจราจรแก่ผู้พักอาศัยและสัญจรภายในซอยดังกล่าว โดยเฉพาะเวลาที่มีผู้ชุมนุมมาเรียกร้องทางการเมือง ที่ผ่านมาจะก่อความเดือดร้อนแก่ผู้อาศัยร่วมซอยเดียวกับนายกฯอย่างมาก ซึ่งที่ประชุมจะมีการนำข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องสามารถบังคับใช้มาหารือ ตั้งแต่กฎหมายรัฐธรรม นูญ กฎหมายอาญา กฎหมายแพ่ง พ.ร.บ.ควบคุมจราจรทางบกด้วย

ศาลอนุมัติหมายจับคดีลอบยิงสนธิเพิ่มอีก1ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญาออกหมายจับคดียิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ เพิ่มอีก 1 คน คือสิบเอกสมชาย บุนนาค สังกัดกองร้อย กองบังคับการกรมรบพิเศษที่ 3 ค่ายเอราวัณ จังหวัดลพบุรี

ป.ป.ช. เรียก "พัชรวาท" แจงข้อกล่าวหาคดีสลายม็อบจันทร์หน้า

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะผู้รับผิดชอบสำนวนไต่สวนคดีเจ้าหน้าของรัฐปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีสั่งสลายผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่บริเวณหน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2551 กล่าวถึงการเข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของ พล.ต.อ.พัชรวาทว่า ภายหลังจากที่ พล.ต.อ.พัชรวาท กลับจากปฏิบัติราชการในต่างประเทศ คนใกล้ชิดของ พล.ต.อ.พัชรวาท ได้ประสานงานมายังคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอเข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาในคดีดังกล่าว หลังจากที่ได้เลื่อนมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าควรจะเป็นวันไหน ซึ่งทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้แจ้งไปว่าให้มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาในวันที่ 17 ส.ค. นี้

อย่างไรก็ตามภายหลังการเข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของ พล.ต.อ.พัชรวาทแล้ว จะสามารถสรุปสำนวนและส่งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ ชี้มูลได้ภายในเดือน ส.ค.นี้หรือไม่นั้น ตนก็ยังไม่สามารถบอกได้ แต่ก็เป็นเรื่องที่ ป.ป.ช. จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook