กระตุ้นตลาดสินค้าออนไลน์

กระตุ้นตลาดสินค้าออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไปรษณีย์-สสว.ให้สิทธิพิเศษ

ไปรษณีย์ไทย จับมือ สสว. ดันเอสเอ็มอีขายสินค้าผ่านตลาดออนไลน์ พร้อมลดค่าบริการส่งสินค้าแบบ อีเอ็มเอส หวังกระตุ้นรายได้ธุรกิจขนส่ง

นางสาวอานุสรา จิตต์มิตรภาพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานตลาดและพัฒนาธุรกิจ บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด หรือ ปณท. เปิดเผยว่า ไปรษณีย์ไทย ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เพื่อมอบสิทธิพิเศษให้กับผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ในการจัดส่งสินค้าแบบอีเอ็มเอส ในประเทศ และต่างประเทศ 5% สำหรับผู้ที่ถือบัตรเอสเอ็มอี ฟลายอิ้ง คีย์การ์ด จำนวน 1,000 ราย รวมทั้งให้เอสเอ็มอีซื้อแสตมป์อี-คอมเมิร์ซ เพื่อใช้ส่งไปรษณีย์แบบลงทะเบียนหนักไม่เกิน 1 และ 2 กิโลกรัม ในราคาลด 20%

ไปรษณีย์ไทย ยังร่วมกับ สสว.คัดเลือกสินค้าที่เหมาะสมกับตลาดในประเทศเพื่อนำมาให้บริการจัดจำหน่ายในลักษณะเดียวกับบริการ อร่อยทั่วไทย สั่งได้ที่ไปรษณีย์ รวมถึงคัดเลือกสินค้าของเอสเอ็มอีมาวางขายบนเว็บไซต์ของไปรษณีย์ไทย ซึ่งไปรษณีย์ไทยจะบริการจัดส่งให้ โดยขณะนี้ไปรษณีย์ไทยมีรายได้จากการขายแสตมป์ ของที่ระลึก อาทิ ตู้ไปรษณีย์จำลอง และพระเครื่อง ผ่านเว็บไซต์แล้วประมาณ 1 ล้านบาทต่อปี และเพิ่มยอดการซื้อแสตมป์ได้ถึง 20% สำหรับความร่วมมือกับ สสว.ครั้งนี้ คาดว่าจะกระตุ้นธุรกิจการขนส่งให้กับไปรษณีย์ไทยได้มากขึ้น จากปัจจุบันมีรายได้อยู่ที่ 9% ของรายได้ทั้งหมด 1.5 หมื่นล้านบาท

ด้านนายภักดิ์ ทองส้ม รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการ สสว. กล่าวว่า จากฐานข้อมูลของ สสว. ปัจจุบันมีเอสเอ็มอีอยู่ 1.4 ล้านราย คิดเป็น 90% ของวิสาหกิจทั้งหมด ซึ่งสร้างรายได้จากการส่งออกได้ถึงปีละ 1.6 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นการส่งขายในอาเซียน 25% โดยความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยให้เอสเอ็มอีขยายตลาดเข้าสู่อาเซียนได้มากขึ้นผ่านการจัดส่งของไปรษณีย์และการสั่งซื้อทางเว็บไซต์ เบื้องต้นเน้นผู้ประกอบการ 5 ด้าน ได้แก่ สิ่งพิมพ์และสกรีน แฟชั่น เฟอร์นิเจอร์และหัตถกรรม อาหารแปรรูป และการท่องเที่ยว คาดจะช่วยผู้ประกอบการได้ถึง 1 หมื่นราย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook