ทอท.ล้างบางไกด์ผี-แท็กซี่เถื่อน

ทอท.ล้างบางไกด์ผี-แท็กซี่เถื่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต ประธานบอร์ด บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีและในครม.เป็นห่วงภาพลักษณ์ประเทศ หลังสำนักงานต่างประเทศได้เสนอข่าวภาพลบของสนามบินสุวรรณภูมิทั้งปัญหาถูกกรีดกระเป๋า ผู้มีอิทธิพลเรียกรับผลประโยชน์ ไกด์ผี และแท็กซี่เถื่อนว่าต่อไปทอท.จะใช้กฎหมายในการปราบปรามผู้กระทำผิดรุนแรงขึ้น เช่น ไกด์ผีที่เข้ามาก่อความไม่สงบในสนามบินจากเดิมมีความผิดเพียงลหุโทษ ปรับไม่เกิน 1,000 บาทเท่านั้น แต่ต่อไปจะได้รับโทษทางอาญา ข้อหาบุกรุกสถานที่มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับและหากใช้กำลังประทุษร้าย หรือข่มขู่ หรือกระทำความผิดในเวลากลางคืน จะมีโทษสูงขึ้น คือ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ทอท.จะฟ้องร้องกฎหมายทางแพ่งกับผู้กระทำผิดด้วย เนื่องจากทำให้ทอท.สูญ เสียผลประโยชน์ เช่น หลังจากกวาดล้างแท็กซี่เถื่อน ทำให้รถลีมูซีนของทอท.มีรายได้เพิ่มขึ้นวันละ 100,000 บาท และแท็กซี่ให้บริการบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ ที่เสียค่าธรรมเนียม 50 บาทก็มีคนมาใช้บริการเพิ่มเช่นกันและขณะนี้ได้ ระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการ ตำรวจ ภภาค 1 ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจสภ.ราชา เทวะ เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบกและหน่วยรักษาความปลอดภัยของทอท. รวมกันตั้งทีมปราบปรามอย่างจริงจัง 24 ชั่วโมง โดยจะแบ่งเป็น 3 ทีม ทีมละ 39 คน หมุนเวียนคนละ 8 ชั่วโมง ขณะเดียวกันจะตั้งหน่วยงานพิเศษของ ทอท.เป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็ว มาดำเนินการกรณีโดยเฉพาะ ซึ่งสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ทันที จากเดิมที่ไม่มีหน่วยงานไหนรับผิดชอบโดยตรง และจะติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติม โดยตั้งเป้าจะเห็นผลใน 2 เดือนและติดตามผลทุก 15 วัน

ตั้งแต่เราเริ่มกวดขันตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค. อย่างเฉียบขาด เห็นได้ชัดว่า ผู้กระทำผิดลดลงเยอะ เช่น พวกที่นำรถมาใช้ผิดประเภท คือ ป้ายทะเบียนดำ แต่มารับส่งผู้โดยสาร เราก็ได้จับกุม และระบุว่า หากกระทำผิดซ้ำสอง จะถูกยึดป้ายทะเบียน พวกนี้ก็หัวหมอ เปลี่ยนรถ แต่คนเดิม ต่อไปเราจะจับกุมคนเป็นหลัก ซึ่งมาตรการต่าง ๆ จะเป็นมาตรการถาวร เพราะกลุ่มคนพวกนี้ พอเราผ่อนคลายเมื่อไหร่ ก็มักจะกลับมาอาละวาดอีก แต่เราจะไม่ทำให้ผู้โดยสารตื่นตกใจแน่นอนนายนิรันดิ์ ธีรนาทสิน ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า วันที่ 9 ส.ค. ได้ดำเนินการจับกุมไกด์ผีที่เข้ามาหลอกลวงนักท่องเท่ยวได้แล้ว 8 ราย ส่วนวันที่ 10 ส.ค.นั้น ยังไม่ได้รับรายงานว่า มีจำนวนกี่ราย แต่คาดว่า จำนวนจะลดลงต่อเนื่อง เนื่องจากคณะทำงานต่างร่วมกันปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวด ทั้งเจ้าหน้าที่ในและนอกเครื่องแบบ

นอกจากนี้นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต ประธานคณะกรรมการทอท. ได้สั่งการให้ฝ่ายบริหารทอท.เร่งจัดการเช่ากล้องวงจรปิดเพื่อนำมาติดตั้งเพิ่มเติมเนื่องจากหากต้องจัดซื้อตามปกติ อาจล่าช้าไม่ทันการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการเช่ากล้องวงจรปิดเพิ่มเติม 50-60 ตัว เพื่อติดตั้งตามจุดต่าง ๆ ที่อาจยังไม่ทั่วถึง โดยเฉพาะบริเวณชานชาลาด้านนอกอาคารผู้โดยสารที่ยังมีแท็กซี่ผี รอเรียกผู้โดยสารและจุดอื่น ๆ เพื่อตรวจจับไกด์ผีที่เข้ามายืนรอหลอกลวงนักท่องเที่ยวในบริเวณอาคารผู้โดยสาร มั่นใจว่ามาตรการทั้งหมดที่ออกมาจะทำให้ผู้โดยสารมั่นใจในระบบความปลอดภัยของสนามบินสุวรรณภูมิมากขึ้น หลังจากที่ ครม.ได้ให้ความเป็นห่วง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook