ชุมนุมรากหญ้า

ชุมนุมรากหญ้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การเมืองในประเทศประชาธิปไตยสมัยนี้เล่นกันแรง

นักการเมืองพยายามพูดเรื่องนโยบายใน town hall meeting แต่โดนกลุ่มคนโห่ตะโกนกลบเสียงจนต้องหยุดพูด นักการเมืองบางคนโดนทำเป็นหุ่นแขวนคอ บางคนโดนรุมล้อมและตะโกนด่า บ้างก็โดนขู่ฆ่า

ครับ ดูเหมือนว่าในที่สุดนวัตกรรมการประท้วงในระบอบประชาธิปไตยที่ไทยได้เริ่มบุกเบิกตั้งแต่ปีที่แล้วได้แพร่กระจายไปถึงสหรัฐอเมริกาแล้ว

คนอเมริกันปัจจุบันถ้ามีความเห็นไม่ตรงกันก็ไม่ต้องคุยกันด้วยเหตุผลแล้ว ปกติ town hall meeting เป็นการประชุมสาธารณะอย่างไม่เป็นทางการ เปิดให้ทุกคนเข้าร่วม เพื่อที่ผู้วางนโยบายจะได้แลกเปลี่ยนความเห็นกับชุมชนในเมืองต่าง ๆ เกี่ยวกับนโยบายที่มีผลต่อชีวิตพวกเขา

แต่ในระยะหลัง ๆ เมื่อนักการเมืองพยายามอธิบายเรื่อง health care reform = การปฏิรูประบบดูแลสุขภาพ ก็โดนประชาชนโห่ไล่ และในกรณีหนึ่งโดนสำทับว่า Keep your government hands off my Medicare. = อย่าเอามือรัฐบาลของคุณมาแตะต้อง Medicare ของฉันนะ (ถ้าแปลตรงตัวคือ เก็บมือรัฐบาลของคุณออกจาก Medicare ของฉันนะ)

ฟังดูเหมือนกับว่ารัฐบาลชอบจุ้นจ้าน คิดจะเข้าไปแทรกแซงโครงการ Medicare ซึ่งเอกชนบริหารดีอยู่แล้วใช่ไหมครับ

ความจริง Medicare เป็นระบบประกันสุขภาพโดยรัฐบาลแต่ไหนแต่ไรแล้ว บังเอิญว่าพรรครีพับลิกันตั้งแต่สมัยประธานาธิบดีเรแกน (เร้กั่น) ได้ตอกย้ำมาตลอดว่ารัฐเป็นอุปสรรคต่อความเจริญทางเศรษฐกิจ อะไรก็ตามที่ภาครัฐบริหารจะต้องห่วยแตก ต้องเอกชนทำถึงจะดี คนอเมริกันหลายคนก็เลยไม่รู้ว่าประโยชน์สุขหลายอย่างที่ตนเสวยอยู่นั้นเป็นผลงานของรัฐที่ตนรังเกียจนักหนา

แต่การขาดความรู้ไม่ได้หมายความว่าจะขาดความเห็นหรือพร้อมรับฟังแง่คิดที่แตกต่างจากของตน เมื่อได้รับฟังคำชี้แจงว่า Medicare จริง ๆ แล้วเป็นโครงการของรัฐบาล คนที่ขู่รัฐบาลว่าอย่ามาแตะต้อง Medicare ของเขาก็ยังไม่เชื่ออยู่ดี

คนประเภทนี้ย่อมตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มผลประโยชน์ที่มีวาระของตัวเอง ซึ่ง Paul Krugman ได้บัญญัติศัพท์การเมืองใหม่ขึ้นมาเรียก นั่นคือ Astroturf (แอสโตรเถิร์ฟ)

ปกติการประชุม town hall meeting เป็นกิจกรรมประชาธิปไตยระดับ grassroots = รากหญ้า แต่การที่มีกลุ่มผลประโยชน์จัดฉากเกณฑ์คนมาให้โห่ตะโกน ให้ถือป้ายประท้วง ฯลฯ ถือว่าเป็นรากหญ้าปลอม

ที่ Krugman เรียกกลุ่มเหล่านี้ว่า Astroturf ก็เพราะคำนี้เป็นยี่ห้อ หญ้าเทียม ซึ่งนิยมใช้ในสนามกีฬาในร่มที่สหรัฐนั่นเอง ก็ต้องคอยดูต่อไปนะครับว่าคำนี้จะติดตลาดไหม.

หนังสือ ฟอไฟฟุดฟิดอังกฤษอเมริกัน เล่ม 1-6 รวมซีดี ลดจาก 600 เหลือ 550 บาท หรือถ้าไม่เอาซีดีก็เพียง 480 บาท ส่ง EMS ฟรี ส่งธนาณัติสั่งจ่ายนายเสาวพจน์ ศรีวลี 20/1 ซอยอินทามระ 7 ป.ณ. สามเสนใน กท. 10400 หรือเข้าบัญชี ธ.กรุงเทพ หมายเลข 111-4-02764-0 แฟกซ์ใบสั่งจ่ายไปที่ 0-2616-8215 อย่าลืมเขียนชื่อ-ที่อยู่นะครับ http://boonhod.50megs.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook