กองทุนฟื้นฟูฯขายที่3แปลง เข้มผู้ประมูลหวั่นซ้ำรอยที่ดินรัชดา

กองทุนฟื้นฟูฯขายที่3แปลง เข้มผู้ประมูลหวั่นซ้ำรอยที่ดินรัชดา

กองทุนฟื้นฟูฯขายที่3แปลง เข้มผู้ประมูลหวั่นซ้ำรอยที่ดินรัชดา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองทุนฟื้นฟูฯ เตรียมขายที่ดิน 3 แปลงใหญ่ เปิดขายใบเสนอราคา 13-21 ส.ค.นี้ เข้มคุณสมบัติผู้ประมูลหวั่นซ้ำรอยกรณีที่ดินรัชดา

นางทองอุไร ลิ้มปิติ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายจัดการกองทุน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะผู้จัดการกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (กองทุนฟื้นฟูฯ) เปิดเผยว่า กองทุนฟื้นฯ เตรียมเปิดขายทรัพย์สินที่เป็นที่ดิน 3 แปลงใหญ่สุดท้ายที่กองทุนถืออยู่ ได้แก่

1. ที่ดินพร้อมสวนป่าไม้เศรษฐกิจ ต.ผางาม/ต.ดอนศิลา อ.เวียงชัย จ.เชียงราย เนื้อที่ 1,243-1-92 ไร่

2. ที่ดินว่างเปล่า ติดถนนและทะเล ตำบลรัษฎา (สันใน) อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เนื้อที่ 46-2-92 ไร่ และ

3.ที่ดินพร้อมโกดังสินค้าและอาคารสำนักงาน ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เนื้อที่ 3-2-38.8 ไร่

นางทองอุไร ระบุว่า กองทุนฟื้นฟูฯ จะใช้วิธียื่นซองประกวดราคา โดยพิจารณาผู้ที่เสนอราคาสูงสุด ซึ่งจะเปิดขายใบเสนอราคาระหว่างวันที่ 13-21 ส.ค.นี้ และประกาศรายชื่อผู้ชนะในวันที่ 4 ก.ย.ศกนี้

กองทุนฟื้นฟูฯจะเปิดจำหน่ายใบเสนอราคาในวันที่ 13-21 ส.ค.52 รายการละ 1,000 บาท ผู้เข้าประกวดราคาต้องวางหลักประกันการเสนอราคาซื้อทรัพย์สินด้วยแคชเชียร์ เช็คสั่งจ่าย"กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน"รายการละ 10 ล้านบาท กำหนดการยื่นซองประกวดราคาในวันที่ 4 ก.ย.52 เวลา 10.00-10.45 น. และเปิดซองเวลา 11.00-12.00 น.

เมื่อกองทุนฟื้นฟูฯ ตัดสินให้ผู้เข้าประกวดราคารายใดชนะการประกวดราคาแต่ละรายการแล้ว ผู้ชนะการประกวดราคาต้องวางเงินมัดจำ 25% ของราคาเสนอซื้อ(ถือเอาหลักประกันการเสนอราคา เป็นส่วนหนึ่งของเงินมัดจำ) โดยวิธีการโอนเงินผ่านธนาคารพาณิชย์ ด้วยระบบบาทเน็ท ภายในวันที่ 11 ก.ย.52 และกำหนดวันทำสัญญาจะซื้อจะขายวันที่ 14 ก.ย.52

หลังจากนั้นผู้ชนะการประกวดราคาทรัพย์สินแต่ละรายการต้องชำระราคาส่วนที่ เหลืออีก 75% โดยวิธีการโอนเงินผ่านธนาคารพาณิชย์ด้วยระบบบาทเน็ท ภายในวันที่ 5 ต.ค.52 และกำหนดวันจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ ภายใน 6 ต.ค. 52 หรือแล้วแต่คู่สัญญาจะตกลงเป็นวันอื่น

สำหรับคุณสมบัติผู้ประมูลจะต้องเป็นผู้ที่ไม่มีคุณสมบัติต้องห้ามตามกฎหมาย ในเรื่องการซื้อขายทรัพย์สิน ซึ่งในที่นี้กฎหมายไม่อนุญาตให้ต่างชาติมีสิทธิ์ซื้อขายที่ดินอยู่แล้ว รวมทั้งผู้ที่ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือนอมินี

อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยการพิจาณา คุณสมบัติผู้ประมูลเหมือนในกรณีการซื้อขายที่ดินรัชดาของคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ โดยจะตรวจสอบคุณสมบัติอย่างรอบคอบ ทั้งนี้หากไม่แน่ใจในคุณสมบัติของผู้ประมูลรายใด กองทุนฟื้นฟูฯ จะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาพิจารณาตีความ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook