พระแม่เจ้าของชาวไทย

พระแม่เจ้าของชาวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผมก็เหมือนกับคนไทยอีกหลายล้านคนไม่ว่าจะพำนักอยู่ในประเทศหรือต่างประเทศ เฝ้ารอว่าเมื่อไหร่ วันมหามงคล 12 สิงหาคมจะมาถึง เพราะจะได้มีส่วนร่วมกับการถวายพระพรแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 77 พรรษา และเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของ พระแม่เจ้าของชาวไทย

นับตั้งแต่ผมลืมตามาดูโลกและพอจะรับรู้เรื่องราวต่าง ๆของพระองค์ท่าน ได้รับการพร่ำสอนจากบรรพบุรุษและผู้มีพระคุณ รวมทั้งได้เห็นพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ที่มีต่ออาณาประชาราษฎร์ ไม่ว่าการเสด็จพระราชดำเนินไปเยี่ยมประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ แม้ว่าจะมีความยากลำบากหรือทุรกันดาร โดยไม่คำนึงว่าพระวรกายจะเหน็ดเหนื่อยมากขนาดไหน

การจัดตั้ง มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้า สิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการพัฒนาอาชีพ เพื่อให้พสกนิกรได้มีโอกาสทำงานตามความสามารถ มีอาหารสำหรับบริโภค มีรายได้ไว้สำหรับใช้จ่าย แถมผลิตภัณฑ์ที่ผลิตได้ยังสามารถส่งไปขายยังต่างประเทศ เพื่อนำรายได้เข้าประเทศเราได้อีก

นอกจากนี้ พระแม่เจ้าของชาวไทย ยังช่วยส่งเสริมอาชีพพร้อมกับอนุรักษ์และสงเสริมงานศิลปะพื้นบ้านที่มีความงดงามหลายสาขา เช่นการทอผ้าไหม การปักผ้า การจักสาน ตลอดจนทำโครงการฟาร์มตัวอย่างในพระราชดำริ

และบ่อยครั้งสิ่งที่เราได้รับรู้และพบเห็นอยู่ตลอด เวลามีชาวบ้านเจ็บป่วยและตกทุกข์ได้ยาก สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะทรงรับบุคคลเหล่านั้นไว้เป็นคนไข้หรือรับอยู่ในความอนุเคราะห์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ผมเชื่อว่าความกรุณาที่พระองค์ท่านมีต่ออาณาประชาราษฎร์ คงจะยากที่ผู้นำในชาติไหนจะเสมอเหมือน

และเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของ พระแม่เจ้าของชาวไทย รัฐบาลได้จัดให้มีงานเฉลิมฉลองทั่วประเทศ โดยรวมกันทั้งในส่วนของจังหวัด อำเภอ องค์การบริหารส่วนตำบล ในการจัดกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ต่อสาธารณะ พร้อมการเผยแพร่พระราชกรณียกิจ แสดงผลงานสินค้าศูนย์ศิลปาชีพ พร้อมทั้งจะจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ คู่พระบารมี ฉัตรแก้วแห่งแผ่นดิน ตลอดเส้นทางถนนราชดำเนิน ตั้งแต่สนามหลวงจนถึงลาน พระบรมรูปทรงม้า

นอกจากนี้กระทรวงต่าง ๆ จะจัดเวทีกิจกรรมตลอดเส้นทางถึง 7 เวที พร้อมกับมีการแสดงประเภทต่าง ๆ และจัดพิธีถวายราชสักการะที่ลานพระบรมรูปทรงม้า และ เปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมบริจาคสมทบทุนในโครการต่าง ๆ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ด้วย

ในขณะที่ภาคเอกชนหลายแห่งก็มีการจัดงาน อย่างเช่นบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับห้าง ดิ เอ็ม โพเรี่ยม ช้อปปิ้ง คอมเพล็กซ์ และผู้ให้การสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชน ร่วมกันจัดงาน เอ็มโพเรี่ยม บลอซซั่ม : สยาม ทิวลิป 09 เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 77 พรรษา

โดยในงานจะได้สัมผัสกับปรากฏการณ์ความงดงามแห่ง ทุ่งดอกปทุมมา พันธุ์ไม้ดอกล้ำค่าของคนไทยที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ให้เป็นสมบัติของชาติ เจ้าของสมญานาม สยามทิวลิป จำนวนนับแสนดอกที่พร้อมกันบานสะพรั่งครั้งแรกใจกลางกรุง ระหว่างวันที่ 6-16 ส.ค. 52 โดยจัดแสดงทั่วบริเวณของศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรี่ยม

ด้วยบุญบารมีของ พระแม่เจ้าของชาวไทย จะช่วยปกป้องรักษาให้คนไทยรอดพ้นภัยอันตรายต่าง ๆ ตลอดไป วันนี้ขอบอกได้เลยว่าผมดีใจและมีความสุขที่สุดที่เกิดมาเป็นคนไทย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook