กองทัพมดขนแก๊สขายข้างบ้าน อ้อนตำรวจ-ทหารช่วย

กองทัพมดขนแก๊สขายข้างบ้าน อ้อนตำรวจ-ทหารช่วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายศิริศักดิ์ วิทยอุดม รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า เตรียมหารือกับกรมศุลกากร ตำรวจ และทหารในการออกมาตรการเพิ่มระดับการควบคุมที่เข้มงวดป้องกันไม่ให้ลักลอบนำก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ไปจำหน่ายประเทศเพื่อนบ้าน หลังจากรัฐบาลมีนโยบายการตรึงราคาแอลพีจีที่ 18.13 บาทต่อกก.ออกไปอีก 1 ปี เนื่องจากราคาแอลพีจีในประเทศเพื่อนบ้านมีราคาสูงมาก โดยเฉพาะกัมพูชาอยู่ที่ 30 บาทต่อกก. จนเป็นแรงจูงใจในผู้ค้ารายย่อยหลายรายกระทำความผิด เพราะมีส่วนต่างราคากว่า 10 บาทต่อกก. ซึ่งที่ผ่านมาได้ทยอยการลักลอบโดยจะบรรจุในถังก๊าซขนาดเล็ก 15 กก. เพราะง่ายในหลบเลี่ยงเจ้าหน้าที่รัฐ

ภาครัฐคงไม่เน้นการไล่จับเหมือนในอดีตเพราะราคาที่ต่างกันมากก็ยังเป็นแรงจูงใจให้รายย่อยกระทำความผิด จนเจ้าหน้าที่จับได้ไม่หมด แต่รัฐจะหามาตรการป้องกันไม่ให้ลักลอบได้ ล่าสุดได้รับรายงานจากสายสืบว่าการลักลอบจะดำเนินการในลักษณะต่างคนต่างทำซึ่งจะจับยากกว่าการทำแบบขบวนการ

ทั้งนี้การลักลอบนำก๊าชหุงต้มขนาดเล็ก 15 กก. ยังสอดคล้องกับปริมาณการใช้แอลพีจี ในไทยช่วงม.ค.-มิ.ย.52 เฉลี่ยวันละ 1.15 หมื่นตัน เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 1.3% แบ่งเป็นครัวเรือน 5,900 ตัน เพิ่ม 4.1% แต่อุตสาหกรรมใช้ 1,400 ตันลดลง 25.5% และรถยนต์ 1,800 ตันลดลง 2.5% เป็นต้น

นายวรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลัง งาน กล่าวภายหลัง ประชุมคณะกรรมการ บริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) สั่งการไปยังกรมธุรกิจพลังงานเตรียมแผนตรวจสต๊อกน้ำมันในปั๊มน้ำมัน และคลังน้ำมันทั่วประเทศ 1.8 หมื่นแห่ง เพื่อชดเชยส่วนต่างของการลดเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนของดีเซล 2 บาทต่อลิตร ให้กับผู้ประกอบการน้ำมันซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการขาดแคลน

หากไม่เข้าไปชดเชยส่วนต่างอาจจะมีปัญหาปั๊มน้ำมันไม่ยอมซื้อน้ำมัน เพราะขายกลัวขาดทุนจะทำให้เกิดความโกลาหลขึ้น ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการประกาศลดเงินกองทุนน้ำมันในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าจะมีผลภายในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ในที่ประชุมยังหารือถึงการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันใหม่ให้สอดคล้องกับมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีมติลดราคาดีเซล 2 บาทต่อลิตร รวมถึงตรึงราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) และก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) เป็นเวลา 1 ปี

สำหรับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่จะเป็นดังนี้ เบนซิน 95 ที่ 7.50 บาทต่อลิตร เบนซิน 91 ที่ 6.20 บาทต่อลิตร ดีเซล 0.53 บาทต่อลิตร และดีเซลบี 5 ชดเชย 0.81 บาทต่อลิตร ส่วนน้ำมันกลุ่มแก๊สโซฮอล์ยังคงเก็บเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯในอัตราเท่าเดิม คือแก๊สโซฮอล์ 95 ที่ 2.27 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 ที่ 1.67 บาทต่อลิตร น้ำมันอี 20 ชดเชย 0.46 บาทต่อลิตร น้ำมันอี 85 ชดเชย 7.13 บาทต่อลิตร.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook