เข็นร้านอาหารไทยต้นแบบแข่งฟาสต์ฟู้ด

เข็นร้านอาหารไทยต้นแบบแข่งฟาสต์ฟู้ด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชุมพล สุขประสงค์ผล ที่ปรึกษาสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยว่า วันที่ 13 ส.ค.นี้ เตรียมลงนามกับกระทรวงพาณิชย์ ผลักดันการจัดทำร้านอาหารจานด่วน (ฟาสต์ฟู้ด) ไทยต้นแบบ 4 รูปแบบ ได้แก่ ร้านข้าวเหนียว ส้มตำ ไก่ย่าง, ร้านผัดไท, ร้านก๋วยเตี๋ยว และ ร้านข้าวแกง ตั้งเป้าหมายว่าจะเปิดสาขาร้านอาหารจานด่วนไทยต้นแบบ ในประเทศให้ได้ 32 ร้านในปีนี้ และอนาคตจะต่อยอดด้วยการจับมือพันธมิตรร้านอาหารไทยในต่างประเทศให้เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้ร้านอาหารได้มาตรฐานเหมือนต้นแบบ เป็นที่เชื่อถือของลูกค้า แข่งขันกับร้านอาหารจานด่วนประเทศอื่นได้

ขณะเดียวกันได้จับมือกับ บริษัท แบง ค็อค เอ็กซ์ซิบิชั่น เซอร์วิสเซส (บีอีเอส), การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), สมาคมโรงแรมไทย, สมาคมพ่อครัวไทย และสมาคมอื่นในภาคบริการ จัดงานแสดงสินค้าด้านโรงแรม อาหาร เครื่องดื่ม ค้าปลีก และบริการต่าง ๆ ครั้งที่ 17 หรือ ฟู้ด แอนด์ โฮเทล ไทยแลนด์ 2009 วันที่ 2-5 ก.ย.นี้ ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน โดยในงานนี้สมาคมฯ จะจัดสัมมนาให้ความรู้ผู้ประกอบการร้านอาหาร เกี่ยวกับการยกระดับร้านอาหารไทยสู่มาตรฐานสากล และมาตรฐานฮาลาลด้วย

นายจำนง นิรังสรรค์ นายกสมาคมพ่อครัวไทย กล่าวว่า ในงานฟู้ด แอนด์ โฮเทลฯ ครั้งนี้ จะจัดแข่งขันฝีมือการประกอบอาหาร 21 ประเภท และทางสมาคมเชฟโลก จะมาจัดประชุมคณะกรรมการบริหาร พร้อมกับการประชุมเชฟอาเซียนด้วย คาดว่าจะมีเชฟจากทั่วโลก และผู้ติดตามร่วมงาน 600-700 คน ซึ่งทางสมาคมพ่อครัวไทย เตรียมขอความเห็นชอบจากสมาคมเชฟโลก รับรองการจัดตั้งสถาบันฝึกอบรมและทดสอบมาตรฐานวิชาชีพการครัวแห่งประเทศไทย ในงานนี้ด้วย ระหว่างที่รอภาครัฐอนุญาตเปิดสถาบันอยู่

นายเดวิด เอ๊ทเค่น ผู้จัดการทั่วไป บีอีเอส กล่าวว่า คาดว่าจะมีบริษัทชื่อดังจากทั่วโลกร่วมงานแสดงสินค้า 750 ราย ครอบคลุมสินค้าทุกหมวด ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์อาหาร เบเกอรี่ ขนมขบเคี้ยว อาหารสำเร็จรูป เครื่องปรุงรส ไวน์ เครื่องดื่มอื่น ภาชนะเครื่องแก้วและเซรามิก จนถึงเครื่องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้า และซอฟต์แวร์ช่วยบริหารจัดการธุรกิจโรงแรมและค้าปลีก โดยผู้ผลิตรายใหญ่ที่ตอบรับร่วมงาน ได้แก่ เนสท์เล่, ลัคกี้ เฟลม, เอส แอนด์ พี ซินดิเคท และอะโรม่า กรุ๊ป เป็นต้น โดยน่าจะมีผู้ร่วมชมงานจาก 50 ประเทศ รวม 25,000 คน เพิ่มจากการจัดงานปีก่อนที่มีมา 22,600 คน จาก 61 ประเทศ

นายประกิจ ชินอมรพงษ์ นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ จะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการโรงแรม และผู้ประกอบการอื่นในภาคบริการ ได้พบกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จะนำมาใช้เสริมศักยภาพธุรกิจได้ ขณะเดียวกันยังมีเวทีผู้ซื้อพบผู้ขาย ให้ผู้ประกอบการได้เจรจาธุรกิจกัน และงานนี้ยังช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวได้ด้วย เนื่องจากจะมีกิจกรรมการแข่งขันที่น่าสนใจจากหลายสมาคม ให้ผู้ชมได้ติดตาม โดยในส่วนของสมาคมโรงแรมไทย จะจัดประกวดบาร์เทนเดอร์ชิงแชมป์ประเทศไทยประเภทความคิด และลีลา เพื่อคัดเลือกตัวแทนไปแข่งขันในเวทีโลกต่อไป

นายวันเสด็จ ถาวรสุข รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ได้จับมือการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.), สมาคมไทยท่องเที่ยวต่าง ๆ จัดโปรแกรมท่องเที่ยวทางรถไฟแบบไปเช้า-เย็นกลับ ตามโครงการเที่ยวรถไฟครึกครื้น เศรษฐกิจไทยคึกคัก ประจำทุกวันเสาร์ เดือนละ 1 เส้นทาง ในราคาคนละ 999 บาททุกเส้นทาง

สำหรับเดือนนี้เป็นเส้นทางเที่ยวเมืองธรรมะ พระศักดิ์สิทธิ์ (กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา) นำนักท่องเที่ยวนมัสการหลวงพ่อพุทธโสธร ลงเรือล่องแม่น้ำบางปะกง ชมตลาด 100 ปีบ้านใหม่.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook