ผ่านฉลุยลดดีเซล-สัปดาห์นี้ลงแน่ 2บ. หวั่นปั๊มล้างถังรอจนขาดตลาด-ทุ่มพันล้านชดเชย

ผ่านฉลุยลดดีเซล-สัปดาห์นี้ลงแน่ 2บ. หวั่นปั๊มล้างถังรอจนขาดตลาด-ทุ่มพันล้านชดเชย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติตามที่คณะกรรมการนโยบายพลังแห่งชาติ (กพช.) เสนอมาตรการลดภาระที่รัฐบาลจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงโดยลดราคาดีเซลลงลิตรละ 2 บาท โดยกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานได้ลงนามในประกาศไปแล้ว ขณะที่ในส่วนของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสามารถลดการจัดเก็บได้ทันที

น.พ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.รับทราบมาตรการบรรเทาผลกระทบด้านพลังงานต่อประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล 5 มาตรการ คือ 1.ให้ปรับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล 2 บาท/ลิตร 2.ตรึงราคาก๊าซแอลพีจี 1 ปี (ส.ค.52-ส.ค.53) 3.มาตรการช่วยเหลือ กลุ่มรถแท็กซี่ที่ยังไม่ได้ปรับเปลี่ยนเป็นเอ็นจีวี 4.ตรึงราคาเอ็น จีวี 1 ปี (ส.ค.52-ส.ค.53) 5.มาตรการตรึงค่าไฟ จนถึงเดือนส.ค. 53 รวมทั้งการตรวจสอบปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงคงเหลือ

ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า การลดอัตราการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงนั้น ผลกระทบต่อรัฐบาลมีในระดับที่ถือว่าคุ้มค่าเมื่อเทียบกับผลที่จะเกิดประโยชน์ในทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการเน้นในส่วนของดีเซลที่เป็นต้นทุนสำคัญในการผลิต จึงคาดว่าจะเป็นการลดต้นทุนและเพิ่มเงินในประเป๋าให้ประชาชน แต่คงยังไม่มีผลต่อการปรับประมาณการผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งต้องรอดูว่าจีดีพีไตรมาส 3 เทียบกับไตรมาส 2 จะเป็นอย่างไร

น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) กล่าวภายหลังการประชุมว่า ได้สั่งการไปยังกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เตรียมแผนตรวจสต๊อกน้ำมันในปั๊มน้ำมัน และคลังน้ำมันทั่วประเทศ 18,000 แห่ง เพื่อชดเชยส่วนต่างของการลดเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนของดีเซล 2 บาท/ลิตร ให้กับผู้ประกอบการน้ำมัน ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการขาดแคลนน้ำมันช่วงนี้

หากไม่เข้าไปชดเชยส่วนต่างให้อาจจะมีปัญหาปั๊มน้ำมันไม่ยอมซื้อน้ำมันมา เพราะกลัวขายขาดทุน จะทำให้เกิดความโกลาหลขึ้น ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการประกาศลดเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าจะมีผลภายในสัปดาห์นี้ น.พ.วรรณรัตน์กล่าว

นายพีระพล สาครินทร์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า ได้เตรียมเงินไว้ประมาณ 1 พันล้านบาท ในการชดเชยให้กับ ผู้ค้าน้ำมันหลังจากการปรับลดราคาน้ำมันดีเซล 2 บาท/ลิตร

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตามผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้าอย่างใกล้ชิด หลังการปรับลดราคาดีเซลครั้งนี้ จะส่งผลดีทำให้ต้นทุนการขนส่งซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญของราคาสินค้าบางกลุ่มปรับลดลง โดยเฉพาะกลุ่มวัสดุก่อสร้าง เช่น ปูนซีเมนต์ เหล็ก ทราย และอื่นๆ แต่จะเป็นผลทำให้มีการปรับลดราคาจำหน่ายลงหรือไม่นั้น กรมจะต้องติดตามดูแลแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการวิเคราะห์ผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าจากการลดราคาดีเซลลง 2 บาท ของกรมการค้าภายในพบว่ามีสินค้าที่ต้นทุนการผลิตลดลง คือ ปูนซีเมนต์ ต้นทุนลดลงมากที่สุด 1.766% รองลงมาคือ เม็ดพลาสติก ลดลง 0.589%

#### ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ ๏ฟฝ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook