ชุมพลทาบอภิรักษ์นั่งโฆษกรบ.เจ้าตัวไม่ปฏิเสธ แต่ขอคิดก่อน เผยปณิธานอ่อนการเมือง นายกฯไม่อยากแพ้

ชุมพลทาบอภิรักษ์นั่งโฆษกรบ.เจ้าตัวไม่ปฏิเสธ แต่ขอคิดก่อน เผยปณิธานอ่อนการเมือง นายกฯไม่อยากแพ้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชุมพลเผยเป็นคนทาบอภิรักษ์ทำหน้าที่โฆษกรัฐบาลแทนแล้ว เจ้าตัวไม่ปฏิเสธ แต่ขอปรึกษากับผู้ใหญ่ก่อน เผยต้องปรับปณิธานเพราะอ่อนการเมือง ถนัดแต่ด้านวิชาการ อภิสิทธิ์บอกเป็นนัยเราไม่อยากแพ้ มาร์คพูดเป็นนัยไม่อยากแพ้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 11 สิงหาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินจากตึกไทยคู่ฟ้าไปประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่สำนักเลขาธิการ ครม. โดยมีนายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ คนสนิทนายกฯ และนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมเดินทางไปด้วย ท่ามกลางกระแสข่าวว่าจะถูกปรับออกจากตำแหน่งโฆษกฯ ทั้งนี้ ทุกคนมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงกระแสข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีว่า ตอนนี้ยังไม่มีโฆษก มีแต่รักษาการ ผู้สื่อข่าวถามว่า ข่าวที่ออกมาจริงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์หันไปมองหน้านายศิริโชค ก่อนกล่าวขึ้นว่า เราไม่อยากแพ้ เมื่อผู้สื่อข่าวแซวว่า นายศิริโชคอยากเป็นโฆษกฯ ทำให้นายอภิสิทธิ์และนายศิริโชคหันไปสบตาและอมยิ้มให้กัน ก่อนที่นายอภิสิทธิ์จะกล่าวว่า ใครปล่อยข่าว ทำไมทำอย่างนี้

รับกำลังหาโฆษกรบ.คนใหม่

ต่อมา นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวอีกครั้งว่า ขอให้นายปณิธานมาทำหน้าที่โฆษกฯ ระยะหนึ่ง แต่นายปณิธานอยากทำหน้าที่รองเลขาธิการนายกฯอย่างเดียว ก็พิจารณาอยู่เพราะที่ผ่านมานายปณิธานก็ช่วยในการอธิบาย ชี้แจงเรื่องความมั่นคง ปัญหาภาคใต้และเรื่องต่างประเทศได้มาก แต่หากมีบุคคลที่เราเห็นว่าเหมาะสมและพร้อม นายปณิธานก็คงชอบใจอยู่แล้ว เพราะขอไว้ว่าไม่อยากเป็นโฆษกฯนานเกินไป แต่ตอนนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร แม้จะมีการพูดคุยกันอยู่ถึงหลายๆ คน แต่ยังไม่มีการตรวจสอบเรื่องของความพร้อมที่จะทำหน้าที่

ผมยังพอใจการทำงานของโฆษกฯคนปัจจุบัน แต่หากมีคนที่พร้อมจะทำ นายปณิธานก็อยากปล่อยตรงนี้อยู่แล้ว ก็มองไว้หลายคน ส่วนประเด็นทางการเมืองนั้น ผมไม่อยากให้โฆษกฯเข้าไปยุ่ง เพราะมีโฆษกพรรค มีนักการเมืองต่างๆ อยู่แล้ว นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ตำแหน่งโฆษกรัฐบาล เป็นโควต้าพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายอภิสิทธิ์หันไปถามนายปณิธานแบบติดตลกว่า เป็นสมาชิกพรรคหรือไม่ ถ้ายังไม่เป็นก็ให้ไปสมัครเสีย อย่างไรก็ตาม โดยหลักแล้วตนจะเป็นคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมเอง จึงไม่ทราบว่าโควต้าใคร แต่ขณะนี้นายปณิธานยังปฏิบัติหน้าที่ไปจนกว่าจะมีคนใหม่ และไม่ได้กำหนดว่าจะได้คนใหม่เมื่อไหร่ ชี้ปณิธาณอ่อนโต้การเมือง

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า หลังประชุม ครม. นายอภิสิทธิ์ขอให้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บรรยายสรุปถึงการทำหน้าที่ของนายปณิธาน โดยนายสาทิตย์กล่าวว่า นายปณิธานทำหน้าที่ได้ดีในเชิงการให้ข้อมูลและเหตุผลทางวิชาการ แต่มีเสียงเรียกร้องให้อธิบายประเด็นทางการเมืองบ้าง ทั้งนี้ เมื่อนายสาทิตย์พูดจบ ปรากฏว่านายกฯเ หลือบไปเห็นว่านายปณิธานนั่งอยู่บริเวณดังกล่าว จึงบอกว่า อ้าว! อาจารย์นั่งอยู่ด้วยหรือ จากนั้นยุติการสนทนากับนายสาทิตย์ทันที

นายสาทิตย์กล่าวว่า นายปณิธานไม่ได้เป็นนักการเมือง ก็มีคนมาบอกว่านายปณิธานไม่ค่อยทันกับการเมือง ก็วิพากษ์วิจารณ์กันไป เมื่อข่าวนี้ออกมานายปณิธานก็ต้องตัดสินใจ

ชุมพลรับทาบอภิรักษ์แล้ว

นายชุมพล กาญจนะ ประธาน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ทาบทามนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกฯ มาเป็นโฆษกรัฐบาล ซึ่งนายอภิรักษ์ไม่ได้ปฏิเสธ แต่ขอปรึกษาผู้ใหญ่ก่อน ส่วนที่อาจถูกมองว่าลดเครดิตจากที่เคยเป็นผู้ว่าฯ กทม.แล้วมาเป็นโฆษกรัฐบาล ก็บอกไปว่าอย่ามองเรื่องศักดิ์ศรี แต่ให้คิดว่าทำประโยชน์แก่ประชาชน ที่ผ่านมาทุกฝ่ายเห็นว่าข่าวสารของรัฐบาล โดยเฉพาะนโยบายดี ๆ แต่สื่อให้ประชาชนรับทราบล่าช้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook