หลังเที่ยงคืนวันแม่ชมฝนดาวตกเปอร์ซิอิดส์

หลังเที่ยงคืนวันแม่ชมฝนดาวตกเปอร์ซิอิดส์

หลังเที่ยงคืนวันแม่ชมฝนดาวตกเปอร์ซิอิดส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ไทยเมืองปราจีนบุรีเผย หลัง 24.00 น.เป็นต้นไป จะเกิดปรากฏการณ์ฝนดาวตกเปอร์ซิอิดส์ ตกมาจากกลุ่มดาวเปอร์ซิอุส หลังโลกโคจรปะทะดาวตกสูงสุด จะมีจำนวนมาก 30 ดวงต่อชั่วโมง ประชาชนทั่วทุกภาคสามารถติดตามดูได้

เมื่อเวลา 20.00 น.วันนี้ 12 ส.ค.52 นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิต ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ไทย กล่าวว่า ในวันที่ 12 ส.ค. นี้ "หลัง 24.00 น.เป็นต้นไป จะเกิดปรากฏการณ์ฝนดาวตกเปอร์ซิอิดส์ ซึ่งตกมาจากกลุ่มดาวเปอร์ซิอุส หลังโลกโคจรปะทะดาวตกสูงสุด โดยเวลาสังเกตดีที่สุดคือหลัง 24.00 น. ถึงเวลา 04.00 น. ของวันที่ 13 ส.ค.นี้ ซึ่งคาดว่า จะมีจำนวนสูงสุด 30 ดวงต่อชั่วโมง ประชาชนทั่วทุกภาคสามารถรับชมปรากฎการณ์ทางดาราศาสตร์ในครั้งนี้ได้" นายวรวิทย์กล่าว

นายวรวิทย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับวิธีการชมปรากฎการณ์ดังกล่าวให้หันหน้ามองด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ทางขอบฟ้าสูงประมาณ 45 องศา จะเห็นฝนดาวตกพุ่งมาจากทุกทิศทาง แต่ทั้งนี้ วิธีสะดวกที่สุด คือ นอนราบกับพื้นเพื่อรับชมได้มุมและองศามากที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม อุปสรรคที่สำคัญที่สุด คือช่วงดังกล่าวเป็นช่วงฤดูฝน ท้องฟ้าส่วนใหญ่จะปิดจากฝนหรือเมฆฝนไม่สามารถชมได้ โดยตลอดระยะเวลากว่า 12 ปีที่ติดตามชมไม่สามารถชมได้

"ฝนดาวตกเปอร์เซอิด (Perseid) เกิดจากการที่โลกของเราเคลื่อนที่ผ่านวงโคจรของดาวหางสวิฟต์ ทัตเทิล (109 PSwift-Tuttle) ซึ่งมีคาบโคจรรอบดวงอาทิตย์ 135 ปี และทิ้งเศษชิ้นส่วนไว้ในวงโคจร เมื่อโลกโคจรผ่านบริเวณดังกล่าวจะทำให้เศษดาวหางเสียดสีในชั้นบรรยากาศ แล้วลุกไหม้เป็นดวงไฟสว่างไสวชั่วครู่ก่อนจะมอดดับไป ถูกค้นพบโดย Lewis Swift"

สำหรับฝนดาวตก ซึ่งมีช่วงเวลานัดหมายทุกเดือนสิงหาคม เป็นที่รู้จักของชาวตะวันตกในอีกชื่อว่า น้ำตาของนักบุญลอเรนซ์ เนื่องจาก ลอเรนติอุส (Laurentius) นักบวชชาวคริสเตียนซึ่งถูกทรมานด้วยการย่างสดโดยชาวโรมันเมื่อ 258 หลังคริสตกาล และได้มีพิธีรำลึกถึงการเสียชีวิตของเขาในวันที่ 8 ส.ค.ของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีปริมาณฝนดาวตกเปอร์ซิอิดค่อนข้างหนาแน่น ส่วนฝนดาวตกเปอร์ซิอิดที่จะสังเกตได้เหนือท้องฟ้าเมืองไทย จะตรงกับวันสำคัญคือ วันแม่แห่งชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook