วิทยาลัยในวัง

วิทยาลัยในวัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปกติเราท่านทราบกันอยู่แล้วว่าพระบรมมหาราชวังเป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกตที่เราคนไทยทุกคนหากมีโอกาสมาถึงกรุงเทพมหานคร หรือมาถึงท้องสนามหลวง ก็จะต้องหาโอกาสเข้าไปกราบสักการะพระแก้วมรกต แต่บางท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าในพระบรมมหาราชวังนอกจากจะมีสถานที่สำคัญ ๆ เช่น วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท พระที่นั่งบรมพิมาน แล้ว ยังเป็นที่ตั้งของ โรงเรียนผู้ใหญ่พระตำหนักสวนกุหลาบ (Phratamnak Suankularb School for Adults) ซึ่งพจนานุกรมศัพท์ศึกษาศาสตร์ อักษร A-L ฉบับราชบัณฑิตยสถาน อธิบายว่าเป็นโรงเรียนที่สอนศิลปกรรมไทยโบราณและการฝีมือของฝ่ายใน โดยพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สาชกุมารี แบ่งออกเป็น ๒ สถาบัน คือ

๑. วิทยาลัยในวังชาย (Mens College in the Court) มีสถานศึกษาอยู่ในพระบรมมหาราชวังส่วนหน้า รับผู้เข้าศึกษาทั้งชายและหญิงอายุตั้งแต่ ๑๕ ปีขึ้นไป มีวุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ผู้สอนเป็นบุคลากรที่ปฏิบัติงานบูรณะงานศิลปกรรมต่าง ๆ ในพระบรมมหาราชวัง นอกจากนี้ยังเชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบัน ต่าง ๆ มาช่วยสอนด้วย จัดสอนด้านศิลปกรรมไทย ได้แก่ งานฝีมือช่างเขียน งานฝีมือช่างปั้น งานฝีมือลายรดน้ำ งานฝีมือหัวโขน งานฝีมือแกะสลัก งานฝีมือประดับมุก งานฝีมือปักจักรอุตสาหกรรม

๒. วิทยาลัยในวังหญิง (Womens College in the Court) มีสถานศึกษาตั้งอยู่บริเวณเขตพระราชฐานชั้นใน ในพระบรมมหาราชวัง รับผู้เข้าศึกษาหญิงอายุตั้งแต่ ๑๕ ปีขึ้นไป โดยไม่จำกัดความรู้ ผู้สอนเป็นผู้ชำนาญการในวัง นอกจากนี้ยังเชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันต่าง ๆ มาช่วยสอนด้วย วิชาที่เปิดสอนมี ๓ วิชา ได้แก่ แผนกวิชาอาหารและขนม ซึ่งรวมถึงการแกะสลักผักและผลไม้ แผนกวิชาช่างดอกไม้สด โดยสอนการประดิษฐ์ดอกไม้ ร้อยพวงมาลัย และแผนกวิชางานช่างสะดึง สอนปักด้วยมือแบบโบราณ.

กนกวรรณ ทองตะโก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook