จีนคัดเด็กพิเศษจากดีเอ็นเอ

จีนคัดเด็กพิเศษจากดีเอ็นเอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประเทศจีน คุณพ่อคุณแม่ หันมานิยมการทดสอบดีเอ็นเอ (DNA) ของลูกน้อยตั้งแต่เด็กเพื่อดูความถนัด และจะได้ปั้นอนาคตของลูกให้เป็นไปตามฝัน

ที่เมืองฉงชิ่ง (Chong-qing) มีกลุ่มผู้เชี่ยวชาญจีนหวังที่จะปฏิวัติการบ่มเพาะและปลูกเด็กด้วยระบบวิทยาศาสตร์

เด็กอายุประมาณ 3-12 ขวบ พร้อมด้วยคุณพ่อคุณแม่ นำเด็กมาทดสอบความสามารถพิเศษ เพื่อทำนายอนาคตของเด็กน้อย ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลได้กล่าวว่า การแข่งขันของโลกในปัจจุบันอยู่ที่ว่าใครที่มีความสามารถมากที่สุด เราสามารถจะทำให้ลูกหลานจีนมีประสิทธิภาพเป็นไปตามแผนการทางวิทยาศาสตร์ตั้งแต่เด็กอนุบาล

สำหรับการทดสอบเด็กนั้น องค์การเซี่ยงไฮ้ ไบโอชิพได้มีการทดสอบง่าย ๆ ด้วยการเก็บตัวอย่างนำน้ำลายเด็กจนครบ 10,000 เซล และแยกจนกระทั่งให้ได้ยีน (Genes) 11 ชนิด แล้วก็เข้าไปศึกษารหัสยีนเพื่อที่จะแยกข้อมูลออกมาว่า ไอคิว การควบคุมอารมณ์ สมาธิ ความจำ ความสามารถด้านกีฬาและอื่น ๆ เป็นอย่างไร

ตัวอย่างเช่น เเป็นนักบาสเกตบอล เหมือน เหยา หมิง (Yao Ming) ซึ่งเป็นฮีโร่ขณะนี้ ก็ดูที่ความสูงและเรื่องอื่น ๆ หรืออยากจะเป็นนักดนตรีก็ทดสอบความสามารถในการฟังเสียงของเด็ก

การตรวจดีเอ็นเอสำหรับเด็กที่จีนนั้น สนน ราคาที่ 30,000 บาท ซึ่งมีการทดสอบดีเอ็นเอเสร็จ ก็จะเข้าค่ายเพื่อทดสอบความถนัดจริง 5 วัน และมีนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญได้สังเกต เพื่อทำสรุปข้อเสนอแนะให้กับคุณพ่อคุณแม่ จะได้ติดตามผลต่อไป ซึ่งจะสามารถพัฒนาเส้นทางอาชีพสำหรับเด็กได้ในอนาคต เช่นเด็กคนนี้เป็นคนที่คิดได้ลึกซึ้งและ มีความมุ่งมั่นเฉพาะ ฉะนั้นอาชีพที่เหมาะสมคือผู้บริหาร

ส่วนนักจิตวิทยา ดร.ร็อบ บลินน์ ได้กล่าวว่า ผลการทดสอบดีเอ็นเอไม่แม่นยำขนาดที่จะรู้ว่าคนนี้คือไอน์สไตน์คนต่อไปหรอก เพียงแต่บอกได้ว่า ไอคิวเด็กคนนี้มีคะแนนมากกว่าคนอื่นสัก 5 หรือ 10 จุด เพราะขาดยีนบางประเภทไป และยังกล่าวต่อไปอีกว่า วัยเด็กนั้นจะต้องสนุกสนานร่าเริงและมีความต้องการหาความหมายขอชีวิตด้วยตนเองมากกว่า

ปั้นอนาคตเด็กจากยีน มันเป็นความต้องการของเด็กเองหรือของพ่อแม่กันแน่ ดร.บลินน์ ได้ตั้งข้อสังเกต

แต่สำหรับคนจีนซึ่งรัฐบาลมีนโยบายให้มีลูกเพียงคนเดียว คนจีนเลยต้องมุ่งมั่นให้สิ่งที่ดีที่สุดแก่ลูกโดยเฉพาะเรื่องการศึกษา

เด็กวัย 3 ขวบ ที่ชื่อ หลู เชี่ยว เหลียว หลังจากได้รับการทดสอบดีเอ็นเอเสร็จ เธอได้กล่าวว่า หนูอยากจะเป็นประธานาธิบดีของประเทศจีน ก็ขอให้หนูโชคดีนะ

ประเทศไทยผู้เชี่ยวชาญท่านใด จะลองเปิดกิจการดูบ้าง ก็พิจารณาเอาเองเลยครับ.

รองศาสตราจารย์ ดร.บุญมาก ศิริเนาวกุล

boonmark@rsu.ac.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook