กวาดล้างอีแลม

กวาดล้างอีแลม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตอนนี้ทางการศรีลังกากำลังสอบสวน นายศีลวราชา หรือกุเรปัน ปัทมานาธาน หัวหน้าใหญ่คนใหม่ของกลุ่มกบฏพยัคฆ์ทมิฬอีแลม แบ่งแยกดินแดนทางเหนือของประเทศ หลังถูกจับตัวได้ในประเทศหนึ่งในย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และส่งมอบตัวไปให้รัฐบาลศรีลังกา

นายกุเรปัน ปัทมานาธาน หรือที่เรียกกันติดปากว่า เคพี ตามอักษรย่อตัวแรกของชื่อและสกุล ขึ้นเป็นหัวหน้าใหญ่หมายเลข 1 ของกบฏอีแลม หลังจากนายเวลลูพิไล ประภาการัน หัวหน้าใหญ่คนเก่า ถูกทหารกองทัพศรีลังกาบุกตีฐานที่มั่นแตกเมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา และสังหารดับดิ้นพร้อมกับระดับแกนนำของกบฏอีแลม อีกหลายคน

ก่อนนี้เคพีเป็นหัวหน้าฝ่ายจัดหาเงินทุนและอาวุธ เดินสายติดต่อเครือข่ายสนับสนุนในต่างแดนตลอด

ข่าวการจับกุมตัวเคพีได้ ส่งผลให้ดัชนีตลาดหุ้นโคลัมโบ พุ่งสู่ระดับสูงสุดในรอบ 14 เดือน บวก 0.7% แค่ 90 นาทีแรกของการเปิดซื้อขาย

ตอนนี้ที่ยังเป็นปริศนาอยู่คือ เคพีถูกจับตัวได้ที่ไหน ตอนแรกใครต่อใครก็มองมาที่ไทยเรา เพราะเคยมีข่าวเคพีเคยถูกจับตัวได้ในกรุงเทพฯ เมื่อปี 2550 และทางการไทยเราเตรียมส่งตัวให้ศรีลังกา แต่จู่ ๆ เคพีก็หลบหนีหายไป และทางการไทยก็ปฏิเสธมาตลอดว่า ไม่เคยจับและควบคุมตัวเคพีไว้

เมื่อช่วงต้นปีนี้ รัฐบาลศรีลังกาได้เบาะแสใหม่ เมื่อได้รับแจ้กการทูตชาติตะวันตกรายหนึ่งในมาเลเซียว่า เห็นเคพีป้วนเปี้ยนอยู่ในกัวลาลัมเปอร์ และวันก่อนนายกฯ นาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย ถูกนักข่าวซักถามเรื่องเคพีถูกจับกุมครั้งล่าสุด นาจิบปฏิเสธที่จะยืนยันว่าถูกจับในมาเลเซีย

ทางการศรีลังกาเองก็ไม่ยอมเปิดเผย ประเทศไหนจับเคพีได้และส่งมอบตัวให้ โดยบอกว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และความจำเป็นทางการทูต ศรีลังกาต้องการเคารพความประสงค์ของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

แค่ได้ตัวเคพีที่ต้องการมานาน ก็ถือว่าประสบความสำเร็จครั้งใหญ่ และจบ ๆ กันไป คราวนี้เป็นเรื่องภายในที่ศรีลังกา จะจัด การกันเอง

การได้ตัวเคพีจะทำให้โอกาสเปิดกว้าง สำหรับหน่วยข่าวกรองของศรีลังกา ในการติด ตามกวาดล้างเครือข่ายสนับสนุนกบฏอีแลม ในต่างแดน เนื่องจากคล้อยหลังเวลลูพิไลเสียชีวิต และเคพีแสดงตัวเป็นหัวหน้าใหญ่คนใหม่ เขาประกาศจะสานต่อเจตนารมณ์ ก่อตั้งรัฐเอกราชของคนเชื้อสายทมิฬให้สำเร็จ

แต่การจับอาวุธต่อสู้ภายในประเทศเหมือนเดิม คงเป็นไปไม่ได้ เพราะเขตยึดครองเดิมทางเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือของศรีลังกา ถูกทหารกองทัพบุกยึดไว้ได้หมดทุกตารางนิ้ว ดังนั้นจึงต้องต่อสู้จากข้างนอก ด้วยการตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นในต่างแดน โดยอาศัยเครือข่ายสนับสนุนเดิม โดยเฉพาะคนเชื้อสายทมิฬที่ยู่ทั่วโลก

แม้เคพีจะถูกจับตัวได้ แต่กบฏอีแลม ยังมีระดับแกนนำในต่างแดนอีกหลายคน และพร้อมจะเป็นหัวหน้าใหญ่ทดแทน อย่างเช่นคนสนิทของเคพีคนหนึ่ง ที่รู้จักกันในนามแฝงว่า คาสโตร แต่ตอนหลังมีข่าวทั้งสองแตกคอกัน และคาสโตรแยกออกไปตั้งกลุ่มดำเนินการของตนเอง แต่ก็เป้าหมายเดียวกันเหมือนเดิม

หลังทลายขบวนการกบฏอีแลมในประเทศจนราบคาบ รัฐบาลศรีลังกาเดินหน้าต่อ ทำลายเครือข่ายอีแลมในต่างแดน ซึ่งเพียงแค่ 2 เดือน ก็ประสบความสำเร็จเกินคาด ด้วยการได้ตัวเคพีหัวหน้าใหญ่คนใหม่ และตอนนี้กำลังซุ่มติดตามไล่ล่าคนอื่น ๆ ที่เป็นระดับแกนนำและกลุ่มผู้สนับสนุนหลัก

ดังจะเห็นได้จาก หลังการสยบกบฏ อีแลมในประเทศเมื่อเดือน พ.ค. รัฐบาล ศรีลังกา ทยอยแต่งตั้งบรรดาแม่ทัพนายกองในกองทัพ ไปเป็นผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารในต่างแดน โดยเฉพาะประเทศที่มีเบาะแสว่า มีกลุ่มสนับสนุนกบฏอีแลมอยู่มาก ซึ่งแน่นอนว่ารวมถึงประเทศไทยเราด้วย.

เลนซ์ซูม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook