พบหวัด2009ระบาดครั้งแรกในชุมชนป่าอเมซอน

พบหวัด2009ระบาดครั้งแรกในชุมชนป่าอเมซอน

พบหวัด2009ระบาดครั้งแรกในชุมชนป่าอเมซอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบไข้หวัดใหญ่ 2009 เริ่มระบาดเป็นครั้งแรกในชุมชนคนพื้นเมืองอเมซอนแล้ว

(13ส.ค.) "เซอร์วายวัล อินเตอร์เนชั่นแนล" ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศเพื่อปกป้องคุ้มครองชนพื้นเมืองซึ่งมีที่ตั้งอยู่ที่กรุงลอนดอนของอังกฤษ แถลงเมื่อวันพุธโดยอ้างสำนักงานสาธารณสุขที่เมืองคัสโคของเปรูว่า ได้มีการยืนยันการพบการระบาดเป็นครั้งแรกของไข้หวัดใหญ่ 2009 ในชุมชนคนพื้นเมืองแถบป่าอเมซอน โดยสมาชิก 7 คนของชนเผ่า"มัตซิเกนก้า" ซึ่งอาศัยอยู่ตามแนวแม่น้ำ" อูรูบัมบ้า" ในเปรู มีผลตรวจเป็นบวกจากไวรัสชนิดคิว เอชวันเอ็นวัน (the Q H1N1 virus)

รายงานเรื่องนี้สร้างความวิตกให้กับผู้เชี่ยวชาญที่ว่าไวรัสชนิดใหม่อาจสร้างความเสียหายร้ายแรงให้กับชุมชนชาวพื้นเมืองทั่วโลก ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีภูมิคุ้มกันโรคที่มาจากภายนอก มีชีวิตยากจน และมีอัตราป่วยไข้เรื้อรังสูงอยู่แล้ว เช่น เบาหวาน และโรคหัวใจ รายงานได้อ้างถ้อยแถลงของเกลนเชพพาร์ด นักมนุษยวิทยาผู้เชี่ยวชาญเรื่องชนเผ่านี้ ผู้วิตกด้วยว่า ชนเผ่านี้มีความสัมพันธ์แบบไม่สม่ำเสมอกับอินเดียนกลุ่มอื่นๆที่ค่อนข้างโดดเดี่ยวตัวเองในบริเวณใกล้เคียงด้วย

นายสตีเฟน รอร์รี่ ผู้อำนวยการของ"เซอร์วายวัล"กล่าวว่า ชนเผ่าที่โดดเดี่ยวตัวเองทั่วโลกมีภัยคุกคามอยู่แล้วจากพวกนักลักลอบตัดไม้ทำลายป่า พวกนักล่าสัตว์และ เจ้าของฟาร์ม ไปจนถึงนักท่องเที่ยวประเภทบ้าคลั่ง ที่ล่วงล้ำเข้าไปในดินแดนของพวกเขา และนำเชื้อโรคที่พวกเขาไม่มีภูมิคุ้มกันเข้าไปแพร่ระบาด ซึ่งในช่วงที่เกิดโรคระบาดไปทั่วโลกนี้ เป็นสิ่งที่มีความสำคัญยิ่งกว่าประเด็นสิทธิในที่ดินของพวกเขา ที่จะต้องให้ยอมรับและปกป้องพวกเขาก่อนที่จะสายเกินไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook