ผู้ผลิตสินค้าขู่ดีเซล30บาทขึ้นราคาทันที

ผู้ผลิตสินค้าขู่ดีเซล30บาทขึ้นราคาทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้ผลิตสินค้าจำนวนมากพยายามตรึงราคาสินค้าไม่ให้สูง เพื่อรักษาระดับยอดขายช่วงเศรษฐกิจโลกชะลอตัว แต่ภาคเอกชนเป็นห่วงสถานการณ์น้ำมันของโลกที่ผันผวนอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อไปของภาคอุตสาหกรรม หากอนาคตราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวอยู่ที่ 30 บาทต่อลิตร จะเป็นข้ออ้างให้ผู้ค้าปรับขึ้นราคาสินค้าทันที เนื่องจากมีผลกระทบต่อค่าขนส่ง และราคาวัตถุดิบ

นโยบายการปรับราคาน้ำมันดีเซลลดลง 2 บาทต่อลิตรของรัฐบาลแม้จะมีผลไม่มาก ต่อภาคการผลิตที่ให้ต้นทุนลดลง โดยเฉพาะวัตถุดิบที่นำเข้า แต่ในแง่ของการดูแลค่าครองชีพประชาชน เช่น การชะลอขึ้นค่าโดยสารจะเห็นผลชั่ามาก ส่วนภาพรวมของราคาสินค้าหากต้นทุนไม่สูงนักส่วนใหญ่ยังไม่ปรับราคา

นายชิษณุพงศ์ รุ่งโรจน์งามเจริญ นายกสมาคมผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) กล่าวว่า สมาคมฯยืนยันว่าหากราคาน้ำมันดีเซลยังไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร จะไม่ปรับค่าขนส่งแอลพีจี (ก๊าซหุงต้ม) จากปัจจุบันที่เก็บอยู่ 15 บาทต่อถัง (15 กก.) ต่อเที่ยว แต่หากราคาดีเซลสูงเกินระดับดังกล่าวคงต้องปรับขึ้นแน่นอน แต่จะปรับเท่าใดคงจะต้องพิจารณาตัวเลขที่เหมาะสมเพราะที่ผ่านมาทางผู้ค้าได้แบกภาระมาพอสมควรแล้ว

นายสรยุทธ์ เพ็ชรตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า เตรียมนำผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรมไปญี่ปุ่นหารือร่วมกับค่ายรถยนต์ ระหว่างวันที่ 6-11 . 52 พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มอุตสาหกรรมยานยนต์ เช่น รถยนต์ประหยัดพลังงาน รถยนต์พลังงานทางเลือก

นายวัลลภ เตียศิริ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์กล่าวว่า ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น 6 บริษัท ประกอบด้วย โตโยต้า ฮอนด้า มิตซูบิชิ อีซูซุ นิสสัน และมาสด้า โดยกระทรวงอุตสาหกรรมต้องการทราบถึงแนวทางการปรับตัวในอนาคตของบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่น และแนวโน้มการใช้เชื้อเพลิงของรถยนต์จะไปทิศทางใด เช่น รถไฮบริด รถใช้พลังงานไฟฟ้า เพื่อเตรียมความพร้อมในการสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook