อองซานซูจี-ยิตตอว์อุทธรณ์คำตัดสินศาลพม่า

อองซานซูจี-ยิตตอว์อุทธรณ์คำตัดสินศาลพม่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านพม่าและนายจอห์น วิลเลียม ยิตตอว์ ชาวอเมริกันที่ว่ายน้ำเข้าไปหลบในบ้านพักของเธอจนเกิดเรื่อง จะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาล

นายเนียน วิน ทนายความของนางซูจีและทนายความของนายจอห์น วิลเลียม ยิตตอว์ หนุ่มใหญ่ชาวอเมริกันที่ลอบเข้าบ้านนางซูจีระบุเมื่อวันพุธว่า ทั้งสองคนจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของพม่า เนื่องจากไม่พอใจการตัดสินคดี เพราะเห็นว่า ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

ด้าน ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐเป็นผู้นำโลกในการกล่าวประณามรัฐบาลทหารพม่าที่ขยายเวลาการกักบริเวณนางซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าออกไปอีก 18 เดือน พร้อมกันนั้นผู้นำสหรัฐ เรียกร้องให้พม่าปล่อยตัวนางซูจีทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข

ขณะที่คณะมนตรีความมั่นงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เกิดเสียงแตกในการประชุมวาระพิเศษกรณีที่ศาลพม่ามีคำตัดสินกักบริเวณนางซูจี โดยจีนกับรัสเซีย สมาชิกถาวรของคณะมนตรีฯ ปฏิเสธที่จะลงนามในแถลงการณ์ร่วมที่ร่างโดยสหรัฐ ให้ประณามคำตัดสินครั้งนี้

ส่วนนายเจียง ยู่ โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวแถลงการณ์ว่า ประชาคมโลกควรให้ความเคารพอธิปไตยในกระบวนการยุติธรรมของพม่า และในฐานะที่เป็นเพื่อนบ้านของพม่า จีนหวังว่า พรรคการเมืองต่าง ๆ ในพม่า จะส่ง เสริมความปรองดองด้วยการเจรจา เพื่อเสถียรภาพ และการพัฒนาทางประชาธิปไตย

เจ้าหน้าที่พม่าและคนใกล้ชิดเผยว่า นางซูจีกลับมาดำเนินชีวิตประจำวันแบบเรียบง่ายตามปกติที่บ้านพักด้วยการสวดมนต์ อ่านนิยายแนวสืบสวนสอบสวน และรับประทานช็อกโกแลตของโปรด ภายหลังคำพิพากษา

นางซูจี วัย 64 ปี ถูกกักบริเวณในบ้านพักมาร่วม 10 กว่าปี ไม่มีโทรศัพท์หรืออินเทอร์เน็ตไว้ติดต่อกับโลกภายนอก และแทบไม่มีใครได้รับอนุญาตให้เยี่ยม ยกเว้นแพทย์และทนายความ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคนหนึ่งเผยรายละเอียดชีวิตประจำวันของเธอว่า เธอตื่นแต่เช้าทุกวัน เริ่มต้นวันด้วยการสวดมนต์ เดินออกกำลังกายภายในบ้าน รับประทานอาหารเช้า จากนั้นจะนั่งอ่านหนังสือหรือชมต้นไม้ในสวน มีบางครั้งที่ฟังวิทยุหรือเล่นโยคะ ส่วนออสเตรเลียได้เรียกทูตพม่าเข้าพบ เพื่อประณามต่อคำตัดสินต่อนางซูจี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook