''สตาร์ส ไมโครฯ''เข้าตลาดหุ้น ขายไอพีโอ 92 ล้านหุ้นหาเงินใช้หนี้
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    ''สตาร์ส ไมโครฯ''เข้าตลาดหุ้น ขายไอพีโอ 92 ล้านหุ้นหาเงินใช้หนี้

    2009-08-13T09:45:34+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    บมจ.สตาร์ส ไมโครฯ เดินหน้าเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ขายไอพีโอ 92 ล้านหุ้น คาดเทรดกลางกันยายนนี้ นำเงินระดมทุนใช้หนี้บางส่วน ตั้งเป้าปีนี้ปีหน้า กำไรสุทธิโต 15 % ทิสโก้ ที่ปรึกษาทางการเงิน ลุยโรดโชว์ ก่อนเคาะราคาเสนอขาย

    นายพลศักดิ์ เลิศพุฒิภิญโญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์(ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน) (บมจ.) ซึ่งทำธุรกิจรับจ้างผลิตและประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ กล่าวว่า บริษัทจะออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนใหม่ให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก( IPO) จำนวน 92 ล้านหุ้น (พาร์ 2 บาท /หุ้น) โดยคาดว่าจะขายหุ้น และเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย(SET) ได้ในช่วงต้นถึงกลางเดือนกันยายนนี้ เงินจากการขายหุ้น IPO จะนำไปชำระคืนหนี้ระยะสั้นบางส่วน จากปัจจุบันบริษัทมีหนี้ระยะสั้น 900 ล้านบาท และหนี้ระยะยาว 300 ล้านบาท

    หลังการชำระคืนหนี้ บริษัทจะมีหนี้สินต่อทุน(D/E) ลดลงจากปัจจุบันที่ 1.2 เท่า โดยกำไร ต่อหุ้น(EPS) งวดครึ่งแรกปีนี้อยู่ที่ 0.42 บาท มีผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้น(ROE) 23.1% นอกจากนี้ บริษัทยังมีวงเงินกู้ที่ยังไม่ได้เบิกอีกประมาณ 600 ล้านบาท ที่สามารถนำมาขยายธุรกิจในอนาคตได้

    นายพลศักดิ์ กล่าวต่อว่า ปีนี้และปีหน้า บริษัทตั้งเป้ากำไรสุทธิจะเติบโตประมาณ 15% โดย ในช่วงครึ่งแรกปีนี้ บริษัทมีกำไรสุทธิ 119 ล้านบาท จากทั้งปี 2551 ที่มีกำไรสุทธิ 201 ล้านบาท

    ในส่วนของรายได้ปีนี้ คาดว่าจะใกล้เคียงปีก่อนที่ราว 12,100 ล้านบาท เนื่องจากรายได้ในไตรมาส 1/52 ลดลง 10-15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แต่เริ่มปรับตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาส 2/52 นอกจากนี้ ในช่วงครึ่งหลังของปียังเป็นช่วงฤดูกาล(ไฮซีซัน)ของธุรกิจชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคาดว่าจะมีคำสั่งซื้อเข้ามาเพิ่มขึ้น

    โดยปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตรวม 60% และสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้อีกโดยไม่ต้องลงทุน ที่ผ่านมาบริษัทได้ลงทุนสร้างโรงงานเครื่องจักรและอุปกรณ์ มูลค่ากว่า 2,700 ล้านบาท โดยเป็นการพัฒนาเทคโนโลยีร่วมกับลูกค้าระดับโลก ทำให้สามารถได้รับคำสั่งซื้อจากลูกค้าอย่างไม่มีปัญหา

    นายประเสริฐ ตันตยาวิทย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์(บล.)ทิสโก้ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาการเงิน บมจ.สตาร์ ไมโคร กล่าวว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ จะนำเสนอข้อมูล(โรดโชว์)เพื่อขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ให้กับนักลงทุนสถาบัน เพื่อสำรวจความต้องการ ก่อนตัดสินใจว่าจะสำรวจความต้องการซื้อ ของนักลงทุนสถาบัน(book build)หรือไม่