ประธานบอร์ด ''ทีโอที'' เดิมพันเก้าอี้ โปรเจ็กต์มือถือ 3G

ประธานบอร์ด ''ทีโอที'' เดิมพันเก้าอี้ โปรเจ็กต์มือถือ 3G

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไม่บ่อยครั้งนักที่ คณะกรรมการ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปลี่ยนบรรยากาศไปประชุมบอร์ดสัญจร ที่พัทยา จ.ชลบุรี พร้อมกับเปิดตัวอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ด้วยความเร็ว 12 เมกะบิต

มูลเหตุของการประชุมบอร์ดสัญจรเป้าหมายหลักๆ คือ ปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์ Turn Around ครบกำหนดการบริหารแผนดังกล่าวมาเป็นระยะเวลา 1 ปี แม้แผนยุทธศาสตร์ Turn Around เริ่มปฏิบัติจริงเมื่อปี 2550-2554 ออกไปเป็นปี 2553-2556

++ยุทธศาสตร์ Turn Around

คณะกรรมการได้มีการทบทวนนโยบายการบริการแผนยุทธศาสตร์โดยจะให้ความสำคัญกับธุรกิจบรอดแบนด์(อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง) และ โทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G การสร้างรายได้จากธุรกิจคอนเทนต์มัลติมีเดีย นั้นคือคำเปิดประเด็นให้สัมภาษณ์ของ ศ.ดร.ธีรวุฒิ บุณยโสภณ ประธานกรรมการ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)

โดยเส้นทางการบริหารจัดการของ ศ.ดร.ธีรวุฒิ ได้รับทั้งดอกไม้และก้อนหิน เขา พยายามบริหารจัดการองค์กรให้ บมจ.ทีโอที ขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้าด้วยการปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์ใหม่

เป็นเพราะผลการดำเนินงาน 6 เดือนพลาดเป้า เพราะสภาวะเศรษฐกิจและการเมืองที่ไม่นิ่งแม้รายได้ลดลง 4.6% แต่ยังมีกำไรกว่า 3,600 ล้านบาทเพราะ บมจ. ทีโอที ประหยัดค่าใช้จ่าย และ คาดว่าทั้งปีจะมีรายได้ 50,000 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 5%

+ขับเคลื่อนระบบ3G

แผนยุทธศาสตร์ Turn Around ที่ ศ.ดร.ธีรวุฒิ กำชับต่อฝ่ายบริหารนั้นก็คือ การเปิดให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G ที่ใช้งบลงทุนของ บมจ. ทีโอที จำนวน 1,710 ล้านบาท

ให้แก่ บริษัท เอซีที โมบายฯ เพื่อดำเนินการพัฒนาโครงข่ายมือถือย่านความถี่ 1900 เมกะเฮิรตซ์ เป็นระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 จี ในระยะแรกจำนวน 500 สถานีฐาน

เราจะต้องมุ่งเน้นขับเคลื่อนมือถือ 3G ช่วงแรกต้องเปิดทดลองและโอนลูกค้า ไทยโมบาย1900 จำนวน 20,000 รายโอนเข้าไปอยู่ในระบบใหม่โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ต้องบอกว่าเรื่องของโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G ผ่านมือหลายรัฐมนตรี ไล่เลียงตั้งแต่ น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี,สุวิทย์ คุณกิตติ,สรอรรถ กลิ่นปทุม,สิทธิชัย โภไคยอุดม,มั่น พัธโนทัย และ ร.ต.(หญิง) ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี แต่สุดท้ายก็ยังไม่สรุปกดปุ่มไฟเขียวได้เสียที

+++เดิมพันด้วยเก้าอี้?

จนในที่สุดบอร์ดชุด ศ.ดร.ธีรวุฒิ ออกมาประกาศอย่างหนักแน่นว่า มือถือ 3G ต้องเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 ธันวาคม 2552 หากเสร็จไม่ทันก็จะโยกย้ายผู้บริหารที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จากนั้นบอร์ดก็จะลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบด้วย

ขณะที่ อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง บมจ.ทีโอที ได้พัฒนาไปอีกขั้นหนึ่งหลังจากเปิดตัวบรอดแบนด์ที่ความเร็ว 8 เมกะบิตต่อวินาทีในราคา 1,000 บาทต่อเดือน และ ล่าสุดเปิดตัว เน็ต ท็อป สปีด ด้วยความเร็วสูง 12 เมกะบิตต่อวินาที ในราคา 1,500 บาทต่อเดือนทั้งนี้ตั้งเป้าจนถึงสิ้นปีจะมียอดลูกค้าบรอดแบนด์ 1 ล้านราย

ไม่เพียงแต่เจาะกลุ่มเป้าหมายลูกค้าทั่วไปแล้ว หากแต่ ศ.ดร.ธีรวุฒิ ในฐานะที่เป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ เปิดทางนำร่องให้ บมจ.ทีโอที ไปต่อยอดธุรกิจติดตั้งเครือข่าย ไว-ไฟ ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เข้าไปยังกลุ่มหอพักนักศึกษามหาวิทยาลัยต่างๆ

++อินเตอร์เน็ตตำบล

แนวความคิดของ ประธานกรรมการ บมจ.ทีโอที ยังไม่หยุดเท่านี้ เขายังมีความคิดที่จะขยายอินเตอร์เน็ตร่วมกับองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น โดยอาศัยการต่อยอดจากนายวิชัย ศรีขวัญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และ ในฐานะกรรมการบอร์ด บมจ.ทีโอที เพื่อขยายเครือข่ายอินเตอร์เน็ตไปยังตำบล และ หมู่บ้าน อีกด้วย

นอกจากเรื่องอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงแล้ว บมจ. ทีโอที ได้ทำการทดสอบ WiMax ( Worldwide Interoperability for Microwave Access ซึ่งเป็นเทคโนโลยีบรอดแบนด์ไร้สายความเร็วสูงรุ่นใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาบนมาตรฐาน IEEE 802.16) ไปแล้วกับสถานศึกษา 20 แห่งที่ จ.มหาสารคาม ด้วยการฝึกอบรมคุณครูให้ใช้ E-Book รวมไปถึงการออกแบบดีไซน์ และ อี-เลิร์นนิ่ง (การเรียนการสอนผ่านทางไกล)

เรื่องของแผนยุทธศาสตร์ คณะกรรมการบริหาร ชุดนี้วางเป้าหมายให้ บมจ.ทีโอที ขับเคลื่อนไปข้างหน้า ส่วนแผนการดำเนินงานพลาดเป้า หากแต่บอร์ดชุดนี้ได้ประเมินผลงาน 6 เดือน ของ นายวรุธ สุวกร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที ผ่านการพิจารณาแบบร่อแร่ เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจแม้ผลการดำเนินการพลาดเป้า แต่บริษัทยังมีกำไร

ต้องจับตาดูว่า การเดิมพันเก้าอี้มือถือ 3G ครั้งนี้ หากไม่สามารถเปิดตัวอย่างเป็นทางการได้ นั้นหมายความว่าเก้าอี้ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ถูกโยกย้ายทั้งหมดรวมทั้ง คณะกรรมการ ต้องรับผิดชอบเช่นเดียวกัน!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook