กทม.เผยคนกรุงตายจากหวัด22คน ป่วยเฉียด4พัน

กทม.เผยคนกรุงตายจากหวัด22คน ป่วยเฉียด4พัน

กทม.เผยคนกรุงตายจากหวัด22คน ป่วยเฉียด4พัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กทม.ตายจากหวัดพันธุ์ใหม่ 22 คน ป่วยสะสม 590 ราย เตรียมทำโครงการมิสเตอร์สุขภาพทุกสถานประกอบการสร้างความเข้าใจป้องกันหวัด-ไข้เลือดออก

พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการติดตามผลการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า จากสถิติผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในพื้นที่กทม. ตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย. - 12 ส.ค. พบว่ามียอดผู้ป่วยสะสม 3,881 ราย รวมยอดในรอบสัปดาห์เพิ่มขึ้น 233 ราย มียอดผู้ที่เสียชีวิต 22 ราย ซึ่งในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตเพิ่มจำนวน 3 ราย ซึ่งเป็นหญิง1 ราย และเป็นชาย 2 ราย ทั้งนี้ยังมีผู้ป่วยรักษาอยู่ในโรงพยาบาลสังกัดกทม. 590 ราย ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมาจำนวน 16 ราย

ทั้งในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา(1-8 ส.ค.) กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่ามียอดผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ 2009 รวมทั้งสิ้น 16 คน โดยในจำนวนนี้ 11 คน เป็นผู้มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 97 คน แต่คาดแนวโน้มอัตราเพิ่มขึ้นของผู้เสียชีวิตจะชะลอตัวลงภายใน 3-4 สัปดาห์จากนี้

พญ.มาลินี เปิดเผยด้วยว่าที่ประชุมยังได้มีการหารือถึงสถานการณ์ไข้เลือดออกในพื้นที่กทม. ซึ่งมีแนวโน้มที่คนกทม.จะป่วยเป็นจำนวนมากในช่วงของฤดูฝนที่จะมาถึง ซึ่งจากสถิติตั้งแต่เดือนมกราคม-เดือนกรกฎาคม ปี2552 พบว่ามีผู้ป่วยจำนวน 2 , 616 คน และมีผู้เสียชีวิตจำนวน 1 คน เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนผู้ป่วยช่วงปี 2551 พบว่ามียอดผู้ป่วยลดลง คือมีผู้ป่วย 12 , 443 คน มีผู้เสียชีวิต 15 คน

กทม.ได้หามาตรการป้องกันเชิงรุก โดยการประสานสถานประกอบการในพื้นที่กทม. ส่งตัวแทนมาอบรมกับกทม.ในการทำหน้าที่เป็นมิสเตอร์สุขภาพ และนำความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่ให้กับเพื่อนร่วมงาน นอกจากนั้นแล้วในวันที่ 22 ก.ย.นี้กทม.จะร่วมรณรงค์กำจัดหมัดหนู หนู และแมลงสาบที่ตลาดสดกทม. และตลาดสดของเอกชนด้วยเพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของเชื้อกาฬโรคจากหมัดหนู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook