อัยการเตรียมยื่นอุทธรณ์อดีตเคจีบี

อัยการเตรียมยื่นอุทธรณ์อดีตเคจีบี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 14 ส.ค. นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ กล่าวถึงการยื่นอุทธรณ์คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน นายวิคเตอร์ อนาโตลเจวิช บูท หรือบอริส สัญชาติรัสเซีย อดีตเคจีบี ซึ่งศาลอาญา มีคำสั่งเมื่อวันที่ 11 สิงห่าคม ให้ยกคำร้องการขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ข้อหาร่วมสมรู้ร่วมคิดในการฆ่าเจ้าพนักงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา และสมรู้ร่วมคิดจัดหาและใช้อาวุธสงครามต่อต้านอากาศยาน ว่า ตามที่ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้อง และให้ขังนายวิคเตอร์ไว้ก่อนเป็นเวลา 72 ชั่วโมงเพื่อรอฟังว่าอัยการจะแสดงความประสงค์ใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์หรือไม่นั้น เมื่อวานที่ผ่านมา 13 ส.ค. อัยการ ได้ยื่นหนังสือแสดงความจำนงยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อศาลอาญาแล้ว จึงทำให้นายวิคเตอร์ ต้องถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำต่อไป โดยหลังจากนี้อัยการได้ขอคัดสำเนาคำสั่งศาลดังกล่าวมาเพื่อตรวจสอบรายละเอียด เหตุผลที่ศาลยกคำร้อง เพื่อจะดูว่าศาลได้มีคำสั่งกรอบกฎหมาย พ.ร.บ.ผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 และการตีความว่าคดีนี้เป็นคดีการเมืองตามที่ศาลมีความเห็นที่จะไม่ส่งตัวได้หรือไม่

นายศิริศักดิ์ กล่าวต่อว่า การยื่นอุทธรณ์ อัยการต้องพิจารณาทั้งประเด็นข้อกฎหมายและนโยบายสาธารณะเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งอัยการก็ต้องฟังข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งในส่วนประเทศสหรัฐฯ ผู้ร้องขอให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ที่ไทยมีภาระผูกพันตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนอยู่ และประเทศรัสเซียเองโดยก่อนหน้านี้ระหว่างการดำเนินขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ทางการรัสเซีย ก็ได้มีหนังสือแสดงความเป็นห่วงเรื่องการละเมิดสิทธิผู้ต้องหา แต่อัยการได้ยืนยันว่าการดำเนินการกระทำภายใต้กรอบกหมาย และไม่มีการละเมิดสิทธิใดๆ โดยกระบวนการไต่สวนให้โอกาสผู้ต้องหาอย่างเต็มที่ในการนำพยานหลักฐานเข้าต่อสู้คดี ซึ่งขณะนั้นทางการรัสเซียก็แสดงท่าทีพอใจกับเรื่องนี้ ขณะที่นายวิคเตอร์ เคยยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการไว้ด้วย

นายศิริศักดิ์ กล่าวตอนท้ายว่า จากนี้อัยการมีเวลา 30 วัน นับจากวันที่ 11 ส.ค. ที่ศาลมีคำสั่งยกคำร้อง ที่จะยื่นคำอุทธรณ์ โดยมั่นใจว่าอัยการจะยื่นได้ทันกรอบเวลาดังกล่าว ส่วนนายวิคเตอร์ จะประกันตัวได้หรือไม่ระหว่างอุทธรณ์ ก็เป็นเรื่องดุลยพินิจของศาล ซึ่งระหว่างการไต่สวนนายวิคเตอร์ พยายามที่ยื่นขอประกันตัว แต่ศาลไม่อนุญาต

ด้านนายลักษณ์ นิติวัฒนวิจารณ์ ทนายความของนายวิคเตอร์ บูท กล่าวถึงแนวทางการต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ว่า ต้องพิจารณาว่าอัยการจะยื่นอุทธรณ์ในข้อกฎหมายใดบ้าง และหากอัยการยื่นอุทธรณ์จริง จะทำให้นายวิคเตอร์ เสียสิทธิเสรีภาพในการปล่อยตัวอย่างน้อย 30 วัน ตนจะพิจารณายื่นฟ้องต่อศาลโลกที่กรุง เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ข้อหาดำเนินกระบวนพิจารณาเป็นเหตุให้ผู้ถูกกล่าวหาเสียสิทธเสรีภาพ ทำให้ขาดโอกาสทำมาหากิน เพราะนายวิคเตอร์เป็นนักธุรกิจ อาจทำให้รัฐบาลต้องชดใช้ค่าเสียหายหายจำนวนมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook